Sao kê tài khoản ngân hàng là công cụ đắc lực giúp khách hàng theo dõi dòng tiền và kiểm soát tình hình tài chính cá nhân. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới khách hàng những thông tin mới nhất về sao kê tài khoản ngân hàng, bao gồm khái niệm, cách thức thực hiện, chi phí và giải đáp một số câu hỏi thường gặp. Mời khách hàng theo dõi!
1. Sao kê tài khoản ngân hàng là gì?
Sao kê tài khoản ngân hàng là tài liệu thống kê toàn bộ giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian xác định trên tài khoản của khách hàng. Một bản sao kê tài khoản ngân hàng sẽ cung cấp các thông tin cơ bản bao gồm:
- Thông tin chủ tài khoản
- Số dư tài khoản
- Các giao dịch trên tài khoản: thời gian giao dịch, số tiền giao dịch, nội dung chuyển tiền,...)
- Phí dịch vụ của tài khoản (nếu có)
Khách hàng có thể sử dụng bản sao kê nhằm mục đích kiểm soát tài khoản cá nhân, kịp thời phát hiện các lỗi hoặc giao dịch bất thường để quản lý tài chính hiệu quả hơn, đồng thời xác minh tính minh bạch, hợp pháp của tài khoản khi cần thiết.
Khách hàng sử dụng sao kê tài khoản nhằm mục đích kiểm soát tình hình tài khoản cá nhân, kịp thời phát hiện các lỗi hoặc giao dịch bất thường
2. 05 Trường hợp cần sao kê tài khoản ngân hàng
Bản sao kê tài khoản ngân hàng thường được yêu cầu cung cấp trong 5 trường hợp chính như sau:
- Khách hàng cần chứng minh thu nhập để nộp hồ sơ vay vốn: Khi có nhu cầu vay vốn, hồ sơ vay của khách hàng thường yêu cầu các tài liệu chứng minh thu nhập như bản sao kê tài khoản, bản sao kê thưởng,... Đây là cơ sở để ngân hàng đánh giá chính xác hơn khả năng thanh toán nợ của khách hàng.
- Khách hàng cần kiểm soát dòng tiền trong tài khoản: Sao kê tài khoản giúp khách hàng nắm rõ số dư tài khoản hiện tại, số dư tại thời điểm trong quá khứ, số tiền đã chuyển ra/vào tài khoản cá nhân,... từ đó kiểm soát tài chính tốt hơn.
- Khách hàng cần lập kế hoạch tài chính tương lai: Thông qua bản sao kê, khách hàng có thể nắm được chi tiết lịch sử thu - chi và sử dụng các dữ liệu để đánh giá tình hình tài chính, xây dựng kế hoạch quản lý chi tiêu hiệu quả hơn trong tương lai.
- Khách hàng cần chứng minh tính minh bạch, khách quan của khoản thu chi: Sao kê tài khoản là tài liệu cần thiết để khách hàng thực hiện việc kê khai thuế hoặc đáp ứng các thủ tục hành chính khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
- Khách hàng cần giải quyết tranh chấp liên quan đến tài khoản: Sao kê tài khoản sẽ cung cấp bằng chứng xác thực về các giao dịch đã diễn ra, giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi khi có sai sót trong giao dịch (chuyển tiền sai người thụ hưởng, giao dịch không thành công nhưng bị trừ tiền,...) hoặc khi bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi gian lận đối với tài khoản ngân hàng.
3. Cách sao kê tài khoản ngân hàng
Sao kê tài khoản ngân hàng có thể được thực hiện bằng 3 cách sau: Sao kê trực tiếp tại ngân hàng, sao kê qua Internet Banking hoặc sao kê tại máy ATM. Khách hàng có thể tham khảo chi tiết các bước thực hiện của từng cách sao kê dưới đây.
3.1. Sao kê tài khoản tại quầy giao dịch
Sao kê tài khoản tại quầy giao dịch ngân hàng sở hữu những ưu điểm sau:
- Bản sao kê có giá trị pháp lý do được đóng dấu xác nhận bởi ngân hàng và có thể sử dụng trong các thủ tục hành chính, hoặc các hoạt động liên quan đến pháp luật.
- Khách hàng được tư vấn trực tiếp bởi cán bộ ngân hàng và được hỗ trợ kịp thời các vấn đề liên quan đến tài khoản.
Sao kê tài khoản tại quầy giao dịch của ngân hàng là hình thức được khuyến khích nhất
Để sao kê tài khoản thành công, khách hàng thực hiện theo 4 bước:
- Bước 1: Khách hàng đến phòng giao dịch gần nhất và đề nghị sao kê tài khoản với cán bộ ngân hàng.
- Bước 2: Khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân và một số thông tin cá nhân khác theo hướng dẫn để chứng minh là chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền sao kê bởi chủ tài khoản.
- Bước 3: Khách hàng thông báo khoảng thời gian muốn sao kê (Ví dụ: Từ tháng 2/2024 đến tháng 6/2024).
- Bước 4: Khách hàng nhận bảng sao kê tài khoản và nộp chi phí sao kê.
3.2. Sao kê tài khoản trên ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking
Sao kê tài khoản ngân hàng online đem tới trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng vì có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Bảng sao kê sẽ nhanh chóng được tạo và gửi về cho khách hàng qua email hoặc hiển thị trực tiếp trên trang web/ứng dụng ngân hàng hoàn toàn miễn phí.
Tùy theo giao diện ứng dụng của từng ngân hàng mà các thao tác sao kê tài khoản sẽ khác nhau. Khách hàng có thể tham khảo các bước thực hiện sao kê tài khoản trên ứng dụng BIDV Smart Banking dưới đây:
- Bước 1: Khách hàng đăng nhập vào BIDV SmartBanking.
- Bước 2: Khách hàng vào mục "Tài khoản thanh toán" rồi chọn tài khoản muốn truy xuất giao dịch.
- Bước 3: Khách hàng kiểm tra lịch sử giao dịch mong muốn thông qua 3 mục bao gồm “Tiền ra", Tiền vào” và “Tất cả".
Khách hàng kiểm tra lịch sử giao dịch mong muốn thông qua 3 mục bao gồm “Tiền ra", Tiền vào” và “Tất cả"
3.3. Sao kê tài khoản tại máy ATM
Hình thức sao kê tại máy ATM giúp khách hàng có được bản sao kê chỉ sau vài phút và có thể thực hiện được tại máy ATM gần khu vực sống và làm việc. Tuy nhiên, để sao kê trên máy ATM thành công, khách hàng cần có sẵn thẻ vật lý.
Khi sao kê tại cây ATM, khách hàng có thể yêu cầu máy lọc thông tin theo: Tên người thụ hưởng, số tiền, thời gian,... để việc tra soát được hiệu quả hơn. Để sử dụng máy ATM in sao kê tài khoản, khách hàng thực hiện theo 5 bước sau:
- Bước 1: Khách hàng đến cây ATM gần nhất của ngân hàng mình đang sử dụng dịch vụ.
- Bước 2: Khách hàng đưa thẻ ngân hàng vào máy và nhập mã PIN.
- Bước 3: Tại màn hình máy ATM, khách hàng chọn tính năng “Sao kê tài khoản”.
- Bước 4: Khách hàng chọn tài khoản muốn sao kê (tài khoản tiết kiệm, tài khoản thẻ,...) rồi chọn “In sao kê"
- Bước 5: Khách hàng lấy tờ sao kê từ máy in và nhận lại thẻ ATM từ khe đọc thẻ.
Hình thức sao kê tại máy ATM giúp khách hàng có được bản sao kê chỉ sau vài phút và có thể thực hiện được tại cây ATM bất kỳ nào
4. Biểu phí sao kê tài khoản ngân hàng
Dưới đây là bảng tổng hợp các chi phí liên quan khi khách hàng sử dụng dịch vụ “Sao kê tài khoản ngân hàng” tại BIDV:
Mục phí
|
Mức phí áp dụng cho Khách hàng cá nhân thông thường (chưa gồm VAT)
|
Mức phí dành cho Khách hàng cao cấp (chưa gồm VAT)
|
Sao kê các giao dịch tài khoản
|
3.000 đồng/ trang và phí chuyển phát nhanh (nếu khách hàng có nhu cầu chuyển phát nhanh), tối thiểu 10.000 đồng
|
Miễn phí
|
Cung cấp bản sao chứng từ (chứng từ giao dịch tại quầy, chứng từ giao dịch điện tử)
|
Chi phí thỏa thuận, tối thiểu 10.000 đồng/ lần
|
Theo thỏa thuận với
khách hàng, tối thiểu
10.000 đồng/ lần
|
Xác nhận số dư tài khoản/xác nhận thông tin tài khoản/xác nhận giao dịch tài khoản theo yêu cầu
|
50.000 đồng/ bản đầu tiên và 10.000 đồng/ bản tăng thêm
|
Miễn phí
|
Xác nhận số dư tài khoản tiền vay (dư nợ, lịch sử trả nợ khoản vay..)
|
Chi phí thỏa thuận, tối thiểu 100.000 đồng/ lần
|
Miễn phí
|
Xác nhận giao dịch ủy quyền
|
50.000 đồng/ tài khoản
|
50.000 đồng/ tài khoản
|
Lưu ý: Mức phí được cập nhật vào tháng 6/2024 và có thể thay đổi theo chính sách ngân hàng.
5. [Giải đáp] Câu hỏi thường gặp về sao kê tài khoản ngân hàng
Khi sao kê tài khoản ngân hàng, nhiều khách hàng còn băn khoăn về các thông tin như thời hạn lưu trữ, thời gian được nhận, tính bảo mật của bản sao kê,... Dưới đây giải đáp cho một số câu hỏi phổ biến khi in sao kê tài khoản tại BIDV.
Sao kê tài khoản ngân hàng được bao lâu?
Trả lời: Theo quy định của ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng có nghĩa vụ đảm bảo lưu trữ các bản sao kê tài khoản ngân hàng trong vòng 5 năm, tính từ ngày cung cấp cho khách hàng. Như vậy, các dữ liệu sao kê tài khoản ngân hàng sẽ được lưu lại và có hiệu lực trong vòng 5 năm.
Các dữ liệu sao kê tài khoản ngân hàng sẽ được lưu lại và có hiệu lực trong vòng 5 năm
Sao kê tài khoản ngân hàng mất bao lâu?
Trả lời: Thông thường, bản sao kê tài khoản sẽ được cung cấp cho khách hàng trong thời gian tối đa 7 ngày làm việc của ngân hàng, kể từ khi khách hàng gửi yêu cầu sao kê. Thời gian nhận kết quả sao kê có thể thay đổi tùy theo từng cách thức sao kê mà khách hàng lựa chọn.
Sao kê ngân hàng có xóa được không?
Trả lời: Thông tin trong bản sao kê tài khoản ngân hàng không thể bị xóa bỏ hoặc chỉnh sửa để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của các giao dịch tài chính trên tài khoản. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn xóa các thông tin liên quan đến tài khoản, giao dịch hoặc số dư trong tài khoản của mình, bạn có thể yêu cầu ngân hàng thực hiện theo quy định của ngân hàng và pháp luật.
Ai có quyền yêu cầu cung cấp sao kê tài khoản ngân hàng?
Trả lời: Ngân hàng có nghĩa vụ bảo mật tuyệt đối các thông tin liên quan tới tài khoản của khách hàng. Do đó, ngân hàng chỉ được phép cung cấp sao kê tài khoản cho những đối tượng sau:
- Chủ tài khoản
- Người được chủ tài khoản ủy quyền
- Các cá nhân thuộc nhóm 10 cơ quan chức năng đặc biệt, quy định riêng tại Điều 10 Nghị định 117/2018/NĐ-CP. Khách hàng có thể tham khảo nội dung cụ thể của quy định tại đây.
Sao kê tài khoản ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý tài khoản và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Hy vọng bài chia sẻ từ BIDV đã cung cấp cho khách hàng thêm nhiều thông tin về sao kê tài khoản ngân hàng để sử dụng dịch vụ này một cách tối ưu nhất.
Để được tư vấn về dịch vụ sao kê tài khoản BIDV an toàn, bảo mật tuyệt đối, khách hàng vui lòng liên hệ với BIDV qua website, tổng đài 1900 9247 hoặc tại các chi nhánh/phòng giao dịch BIDV trên toàn quốc.