Ngày 08/05/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Tại đây, Phó Tổng giám đốc BIDV Trần Long đã chia sẻ những thông tin liên quan đến chủ đề xây dựng hệ sinh thái mở qua Open API để tối ưu tiện ích cho khách hàng.

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng đại diện các Bộ, Ban ngành, các ngân hàng, tổ chức tài chính lớn. Tại đây, gian hàng Chuyển đổi số của BIDV đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN cùng nhiều đại diện ghé thăm. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng Chuyển đổi số của BIDV và nghe giới thiệu về dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới

Chia sẻ về chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái mở qua Open API để tối ưu tiện ích cho khách hàng”, Phó Tổng Giám đốc Trần Long tập trung vào ba nội dung chính: Xu hướng ngân hàng mở trên thế giới và tiềm năng tại Việt Nam; BIDV Open API – chìa khóa mở ra hệ sinh thái số, tối ưu tiện ích cho khách hàng; Các giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái mở tại thị trường tài chính Việt Nam.

Với mô hình ngân hàng mở, dịch vụ của ngân hàng sẽ không chỉ tồn tại trên kênh thuộc sở hữu của ngân hàng mà còn được “nhúng”, tích hợp trên các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số của bên thứ ba đem đến sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng. Với BIDV Open API, “ngân hàng tích hợp” sẽ tạo ra những giải pháp tài chính chưa từng có với các trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán, kinh doanh và quản lý tài chính trên không gian số. Ước tính đến năm 2025, 500.000 khách hàng doanh nghiệp, 1 triệu khách hàng tiểu thương và hàng triệu khách hàng cá nhân sẽ được cung cấp các tiện ích từ hệ thống BIDV Open API.

Phó Tổng Giám đốc Trần Long khẳng định:

Với 70.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, 18.000 doanh nghiệp cung cấp phần mềm tại Việt Nam hợp tác với bên thứ ba mang đến tiềm năng phủ sóng mạnh mẽ dịch vụ ngân hàng trên các kênh số… Có thể thấy, tiềm năng phát triển ngân hàng mở tại Việt Nam là vô cùng lớn.

Phó Tổng Giám đốc Trần Long chia sẻ tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024

Với vị thế là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam, ông Trần Long cho biết, BIDV đã xác định “Công nghệ và Ngân hàng số” là một trong ba trụ cột chính trong chiến lược hoạt động. Trong thời gian qua, BIDV đã đầu tư nguồn lực rất lớn cho hoạt động chuyển đổi số và liên tục ra mắt các giải pháp tài chính sáng tạo mới, trong đó có những kết quả trong hoạt động ngân hàng mở mà BIDV đã và đang mang đến cho khách hàng trên nền tảng Open API.

Ngày 29/11/2023 vừa qua, BIDV đã hợp tác với IBM chính thức ra mắt hệ thống BIDV Open API với 15 gói Public API để các nhà lập trình trải nghiệm trên môi trường thử nghiệm Sandbox, hỗ trợ các bên thứ ba nghiên cứu và phát triển các tính năng liên kết với ngân hàng như tra cứu thông tin mạng lưới - tỷ giá - lãi suất ngân hàng, các dịch vụ ngân hàng tích hợp cho khách hàng cá nhân, các dịch vụ ngân hàng tích hợp cho khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, BIDV Open API kết nối với 56 ứng dụng tác nghiệp nội bộ, giúp cho các dịch vụ ngân hàng được xử lý một cách nhanh chóng, tự động, liền mạch. BIDV Open API được thiết kế theo các chuẩn mực quốc tế, bảo mật nhiều lớp, có khả năng đáp ứng tải cao, tùy biến linh hoạt đáp ứng các giải pháp đa dạng trên môi trường thực tế. Sau 5 tháng triển khai, đã có 90.000 lượt gọi API trên hệ thống.

Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục mở rộng các gói API mới cho các dịch vụ tài trợ thương mại, bảo lãnh, tài trợ chuỗi cung ứng thông qua liên kết giữa các doanh nghiệp trung tâm và các nhà phân phối, nhà cung cấp.

Ông Trần Long tin tưởng rằng với các chính sách của Chính phủ, định hướng của NHNN và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan và sự vào cuộc của các ngân hàng, hệ sinh thái tài chính số sẽ tiếp tục được mở rộng, mang đến các sản phẩm dịch vụ, tiện ích cho khách hàng, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

 

Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng.    

Tại gian hàng Chuyển đổi số của BIDV, đại diện BIDV - Bà Phan Thị Thanh Nhàn - Giám đốc Trung tâm Thẻ và Vận hành, đã giới thiệu về Dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới - sản phẩm công nghệ mới phục vụ mở rộng kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới giữa các quốc gia. Với dịch vụ này, khách hàng ở các quốc gia liên thông có thể thanh toán bằng cách quét mã QR qua ứng dụng ngân hàng mà không cần chuẩn bị tiền bản tệ của quốc gia kia.

 


BIDV

Kết quả gợi ý

    Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý

      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
       
      Συμπληρωματικό περιεχόμενο
      ${loading}