THƯƠNG HIỆU BIDV

  • Thành lập ngày 26/4/1957, BIDV tự hào là định chế tài chính lâu đời nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Việt Nam, có uy tín và giá trị hàng đầu Việt Nam; Top 2.000 công ty lớn và quyền lực nhất thế giới (Forbes bình chọn); Top 300 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu (Brand Finance); Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 4 năm liên tiếp. 
  • BIDV là sự lựa chọn, tín nhiệm của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp và cá nhân trong việc sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng.

TÊN GỌI

  • Lịch sử của BIDV là hành trình liên tục của một tổ chức luôn đồng hành với những nhiệm vụ trọng tâm của đất nước. Bản thân tên gọi của ngân hàng qua 4 lần thay đổi đã nói lên mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược đồng hành xây dựng đất nước qua các thời kỳ:
  • - Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam (1957-1981)
  • - Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam (1981-1989)
  • - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (1989-2012)
  • - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV - Tên đầy đủ tiếng Anh là: Bank for Investment and Development of Vietnam JSC (từ 01/05/2012)

TÊN VIẾT TẮT

  • Tên viết tắt của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam là “BIDV” – được đọc theo phiên âm tiếng Anh "BI AI ĐI VI” - là những chữ cái đầu tiên trong tên gọi tiếng Anh của Ngân hàng.

BIỂU TƯỢNG, CÂU KHẨU HIỆU VÀ MÀU SẮC ĐẶC TRƯNG

  • Biểu tượng (logo) 
  • 26/4/2022 - nay

     

  • Cụm chữ “BIDV” được tinh chỉnh mềm mại và uyển chuyển. Chữ V được cách điệu từ góc cánh sao, liên kết phần chữ và phần biểu tượng thành một thể thống nhất, hài hòa.

    Biểu tượng mới của thương hiệu BIDV là hình ảnh ngôi sao và hoa mai được kết hợp sáng tạo. Hình ảnh ngôi sao là trung tâm được truyền cảm hứng từ Quốc kỳ Việt Nam song được cách điệu với những đường nét viền mở và chuyển động. Các thành tố được kết hợp sáng tạo với hình ảnh ngôi sao đặt nghiêng 23,5 độ theo độ nghiêng của trái đất, đồng thời tạo liên tưởng tới hình ảnh con người đang chuyển động tiến về phía trước, khẳng định trụ cột phát triển mới của Ngân hàng là nguồn nhân lực và khách hàng. Biểu tượng này cũng thể hiện sự vận động, luân chuyển liên tục của hoạt động ngân hàng, sự không ngừng đổi mới về chất lượng dịch vụ, sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽ hơn trong thời đại kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

    Ngôi sao Vàng và cánh hoa đều 5 cánh - số 5 theo triết lý phương Đông là con số đẹp thể hiện sự sinh sôi, sức sống mãnh liệt, sự hòa hợp vững bền. Số 5 còn tượng trưng cho 5 châu – thể hiện khát vọng hội nhập, nâng tầm vị thế thương hiệu của BIDV như tầm nhìn phát triển của Ngân hàng đã được hoạch định.

  • Màu sắc thương hiệu
  • Màu sắc nhận diện thương hiệu chủ đạo của BIDV là màu Xanh ngọc lục bảo, màu bổ trợ là màu Vàng của hoa mai và màu của ngôi sao trên cờ tổ quốc Việt Nam. Ngọc lục bảo là một trong tứ đại ngọc quý và giá trị nhất, được kết tinh hàng triệu năm, màu Xanh cũng tượng trưng cho sự sống, trường tồn và khát vọng xây dựng Ngân hàng Xanh thể hiện sự phát triển bền vững của BIDV. Màu Vàng của hoa mai còn là màu của ánh bình minh, tạo diện mạo tươi mới, năng động, nhiệt huyết nhưng gần gũi và hiện đại. Màu vàng cũng là màu sắc thể hiện bản sắc nghề tài chính ngân hàng. 
  • Khẩu hiệu (Slogan) của BIDV: Vững bước tiên phong, đồng hành phát triển
  • Slogan khẳng định và truyền tải thông điệp về sự kế thừa và tiếp nối sứ mệnh phụng sự quốc gia dân tộc của BIDV từ những ngày đầu thành lập; khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng đầu tiên, có lịch sử và truyền thống lâu đời nhất tại Việt Nam. Với tiềm lực, nền tảng vững chắc, BIDV cam kết luôn đồng hành, đặt khách hàng là trung tâm, là trụ cột phát triển quan trọng trong chiến lược phát triển BIDV với sứ mệnh đem lại lợi ích, tiện ích tốt nhất, tạo ra và thúc đẩy sự phát triển bền vững để mang lại những giá trị thực, lâu dài cho mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng xã hội.
  • Đối với nội bộ: “Vững bước tiên phong, đồng hành phát triển” là thông điệp thể hiện mong muốn tiếp tục giữ lửa, gắn bó hợp tác giữa từng cá nhân, cán bộ trong nội bộ BIDV, giữa lãnh đạo với tập thể người lao động, giữa các bộ phận, phòng ban trong đơn vị hay giữa các chi nhánh, đơn vị trong hệ thống. BIDV là một khối thống nhất, cùng nhau nỗ lực, đoàn kết vì sự trưởng thành, thành công mỗi ngày của mỗi cá nhân, của mỗi đơn vị hướng tới sự phát triển của cả tập thể và toàn hệ thống.

ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

  • BIDV - Tiên phong kiến tạo giá trị vững bền
  • BIDV định vị trong tâm trí khách hàng, công chúng là tập đoàn tài chính ngân hàng luôn tiên phong, đồng hành vì sự phát triển vững bền của khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội.
  • Tính cách, hình mẫu thương hiệu: Người đồng hành thông tuệ
  • BIDV là người đồng hành thông tuệ, là điểm tựa niềm tin cho mỗi khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội; thượng tôn pháp luật, có tư duy đổi mới, có tinh thần học hỏi sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tâm, trách nhiệm, nghĩa tình; luôn khát vọng vươn lên, mang lại những giá trị bền vững và lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. 

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

  • BIDV luôn khẳng định vị thế của một ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam trong suốt 65 năm hình thành và phát triển. Và đọng lại đằng sau tất cả những ghi nhận ấy là những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc BIDV đã được bồi đắp, đúc kết qua nhiều thế hệ: 
  • - Đó là sự tận tụy và trung thành với lợi ích quốc gia, dân tộc, là sự tiên phong mở lối, dám chấp nhận thách thức để tiến lên.
  • - Đó là trí tuệ của một tập thể luôn chịu khó và đam mê học hỏi, học tập và cởi mở đón nhận những tri thức mới, công nghệ mới, cách suy nghĩ mới, từ đó vận dụng tri thức để tạo ra những sáng tạo, đổi mới nhằm mang đến những lợi ích và tiện ích cho khách hàng, thúc đẩy xã hội tiến bộ. 
  • - Đó là tấm lòng yêu ngành, yêu nghề thiết tha, trong sáng và hướng thiện. Nhờ vậy mà BIDV đã có một hành trang lịch sử sáng chói, hào hùng, một văn hóa doanh nghiệp vừa truyền thống, vừa hiện đại, riêng có và đậm chất nhân văn. 
  • - Đó là bản lĩnh càng trong gian khó càng vươn lên mạnh mẽ, giống như lửa thử vàng qua biết bao thăng trầm, BIDV đã tôi luyện một tinh thần, bản lĩnh, cốt cách của những người tiên phong. Để mỗi lần gặp những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, BIDV lại tìm được cách bứt phá đầy sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả.
  • - Đó là tình cảm gắn bó giữa những con người trong cùng một ngôi nhà chung BIDV, là nét đẹp truyền thống khi trong nhiều gia đình có thế hệ ông, cha đi trước, thế hệ con, cháu đi sau cùng tiếp bước cống hiến công sức, nhiệt huyết và trí tuệ cho ngành.    
  • - Đó là niềm tin vững chắc vào tương lai tươi đẹp và khát vọng dựng xây đất nước Việt Nam hiện đại, văn minh, có chất lượng cuộc sống tốt đã giúp BIDV vượt qua khó khăn, thử thách để tích cực lan toả những năng lượng mạnh mẽ đó đến khách hàng và cộng đồng.
  • - Đó là sự chuyên nghiệp và tôn trọng các cam kết của mình và đáp ứng đầy đủ các khía cạnh của cam kết với khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội.
  • - Đó là tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia với đồng bào, là trách nhiệm xây dựng cộng đồng ở những nơi BIDV hiện diện. 
  • Những nét bản sắc văn hóa ấy cũng đã tạo nên 5 giá trị cốt lõi của BIDV đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng. Sự trải nghiệm đó cũng đã tạo nên một thương hiệu BIDV uy tín, luôn tiên phong trong sự nghiệp đầu tư, phát triển, tiên phong trong tái cấu trúc nền kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế.
  • Để khẳng định quyết tâm cho một BIDV xứng tầm thời đại, trên cơ sở kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống, các quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử đã ban hành trước đây, BIDV đã chắt lọc, đúc kết và lựa chọn những giá trị, chuẩn mực phù hợp để giới thiệu trong Sổ tay văn hóa.
  • Sổ tay văn hóa được ban hành với mục đích hướng dẫn toàn thể người BIDV hiểu, phát huy, bổi đắp các giá trị văn hóa, thực hành các quy chuẩn, quy tắc qua đó xây dựng văn hóa Doanh nghiệp BIDV.
  • Đây cũng đồng thời là cam kết của BIDV để khách hàng và toàn xã hội giám sát, đánh giá và giúp người BIDV giữ gìn tư cách đạo đức, thái độ ứng xử đúng mực khi thực hiện nhiệm vụ.
  • Sổ tay văn hóa BIDV: xem tại đây

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

  • Quản lý và ứng dụng thống nhất các hạng mục nhận diện thương hiệu (NDTH) trong toàn hệ thống BIDV, bao gồm: Logo và hệ quy chuẩn; Ấn phẩm văn phòng; Ấn phẩm TTQC; Ấn chỉ, Thẻ; Không gian giao dịch, không gian làm việc, ATM, STM, POS; Đồng phục; Quà tặng… Các mẫu ứng dụng NDTH vừa đảm bảo tính ổn định, vừa cập nhật những xu hướng phát triển của công nghệ.
  • Xây dựng và thực hành văn hóa doanh nghiệp BIDV; thực hiện đa dạng các hoạt động truyền thông nội bộ, xây dựng hình ảnh con người BIDV gắn với định vị và các giá trị nền tảng của thương hiệu BIDV. Thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng cáo, các hoạt động an sinh xã hội, giới thiệu sản phẩm dịch vụ… nhất quán, tương hỗ, hướng tới định vị, các giá trị và yếu tố nền tảng của thương hiệu chung BIDV.
  • Xây dựng và áp dụng triển khai thống nhất đồng bộ cấu trúc thương hiệu với sản phẩm dịch vụ ngân hàng: Tên sản phẩm, dịch vụ (viết đầy đủ/viết tắt) nằm ở thành tố mô tả, bên cạnh/bên dưới logo thương hiệu BIDV. Slogan có thể được phát triển theo định hướng riêng của từng sản phẩm dịch vụ.
  • Xây dựng và áp dụng triển khai thống nhất cấu trúc giữa thương hiệu “mẹ”/tập đoàn với các thương hiệu “con”/đơn vị thành viên thể hiện qua các dấu ấn nhận biết thương hiệu. Căn cứ vào quy mô, mức độ sở hữu/chi phối, phạm vi hoạt động, thực trạng hoạt động của các đơn vị thành viên, xác định nguyên tắc áp dụng các dấu ấn nhận biết thương hiệu.

Cẩm nang nhận diện thương hiệu BIDV

Là bộ cẩm nang chính thức về cách thức, tiêu chí thể hiện thương hiệu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV trong toàn bộ các hoạt động kinh doanh, quảng cáo, tiếp thị, vì cộng đồng… Nhằm đảm bảo sự đồng nhất về hình ảnh thương hiệu BIDV, các đối tác cung cấp dịch vụ quảng cáo, tiếp thị, các dịch vụ tư vấn thương hiệu… đều phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn về cách thể hiện thương hiệu được nêu trong tài liệu này.

BIDV LOGO (.PDF)  BIDV LOGO (.AI) 
;