Tài khoản ngân hàng là công cụ tài chính quan trọng giúp khách hàng quản lý chi tiêu hiệu quả và nhanh chóng trong thời đại công nghệ số. Nhiều khách hàng lo lắng tài khoản ngân hàng lâu không sử dụng có thể bị đóng hoặc tạm khóa tài khoản. Trong bài viết dưới đây, BIDV sẽ giải đáp thắc mắc “Tài khoản ngân hàng lâu không sử dụng tại BIDV có sao không?”.
1. Tài khoản ngân hàng lâu không sử dụng có sao không?
Nếu có tài khoản ngân hàng lâu ngày không sử dụng, khách hàng có thể dựa vào số dư còn lại trong tài khoản để xác định tình trạng và cách xử lý đối với tài khoản.
1.1. Trường hợp tiền trong tài khoản còn trên số dư tối thiểu
Số dư tối thiểu là số tiền ít nhất cần có để duy trì tài khoản ngân hàng hoạt động bình thường. Mức số dư tối thiểu được quy định riêng bởi từng ngân hàng và có thể thay đổi tùy theo loại tài khoản. Tại ngân hàng BIDV, số dư tối thiểu là 50.000 đồng.
Nếu số dư trong tài khoản đạt mức tối thiểu (≥ 50.000 đồng) thì khách hàng vẫn có thể sử dụng tài khoản bình thường ngay cả khi không thực hiện giao dịch trong thời gian dài. Tuy nhiên, khách hàng vẫn cần thanh toán các khoản phí phát sinh (nếu có) như phí thường niên, phí quản lý tài khoản,... Số tiền phí phát sinh sẽ được khấu trừ trực tiếp vào số dư còn lại trong tài khoản của khách hàng.
Nếu số dư duy trì tại mức số dư tối thiểu, thì khách hàng vẫn có thể sử dụng tài khoản bình thường dù không thực hiện giao dịch trong thời gian dài
1.2. Trường hợp tiền trong tài khoản thấp hơn số dư tối thiểu
Nếu số tiền trong tài khoản thấp hơn mức tối thiểu (< 50.000 đồng) thì tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động, tuy nhiên khách hàng sẽ không thể thực hiện được giao dịch thanh toán, chuyển tiền do số dư không đạt mức tối thiểu.
Để có thể sử dụng tính năng giao dịch, khách hàng cần nạp thêm tiền vào tài khoản ngân hàng trên mức số dư tối thiểu theo quy định.
Nếu số dư trong tài khoản thấp hơn số dư tối thiểu thì tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động nhưng sẽ mất chức năng thực hiện các giao dịch trực tuyến
1.3. Trường hợp tài khoản không có số dư
Nếu không còn số dư khả dụng, tài khoản BIDV của khách hàng có thể bị đóng sau thời gian dài không phát sinh giao dịch mới. Cụ thể:
- Đối với tài khoản VND: Tài khoản không còn số dư sẽ bị đóng tài khoản ngân hàng nếu khách hàng không giao dịch trong liên tục 6 tháng.
- Đối với tài khoản ngoại tệ (trừ một số sản phẩm được áp dụng quy định riêng với khách hàng): Tài khoản không còn số dư sẽ bị đóng nếu chủ tài khoản không phát sinh giao dịch trong vòng liên tục 12 tháng
Nếu trong tài khoản không còn số dư, tài khoản của khách hàng có thể bị đóng sau một thời gian không xảy ra giao dịch
Sau khi bị đóng tài khoản tại BIDV, khách hàng muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ sẽ cần chuẩn bị hồ sơ yêu cầu mở tài khoản mới tại ngân hàng.
Lưu ý: Khi tài khoản không còn số dư, hàng tháng hệ thống vẫn sẽ trừ âm khoản phí phát sinh (nếu có) theo quy định. Khách hàng cần đóng đầy đủ khoản phí trước đó nếu muốn mở tài khoản mới.
|
2. Nên làm gì nếu không sử dụng tài khoản ngân hàng?
Khi không có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng hiện tại, khách hàng có thể tạm khóa tài khoản hoặc yêu cầu ngân hàng đóng tài khoản vĩnh viễn để tránh phát sinh các khoản phí liên quan.
2.1. Tạm khóa tài khoản
Nếu tạm thời chưa có nhu cầu sử dụng tài khoản trong khoảng thời gian nhất định nhưng có thể sử dụng lại trong tương lai, khách hàng nên khóa tài khoản tạm thời. Yêu cầu tạm khoá tài khoản tại BIDV sẽ hết hiệu lực khi:
- Khách hàng hủy lệnh tạm khóa tài khoản trước thời hạn
- Kết thúc thời gian tạm khóa được thỏa thuận giữa khách hàng và BIDV
- Kết thúc thời gian tạm khóa theo yêu cầu của khách hàng
- Theo quy định của pháp luật.
Nếu tạm thời chưa có nhu cầu sử dụng tài khoản nhưng vẫn muốn giữ lại để dùng trong tương lai, khách hàng nên khóa tài khoản tạm thời
Khách hàng có thể tạm khóa tài khoản tại Chi nhánh/Phòng giao dịch ngân hàng BIDV thông qua văn bản yêu cầu. Ngoài ra, hotline 24/7 của BIDV cũng có thể hỗ trợ tạm khóa tài khoản nhanh chóng khi khách hàng liên hệ.
Để tạm khóa tài khoản tại phòng giao dịch ngân hàng, khách hàng thực hiện theo trình tự sau:
- Bước 1: Khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân tới chi nhánh ngân hàng gần nhất.
- Bước 2: Khách hàng đề nghị với nhân viên giao dịch viên về việc muốn tạm khóa tài khoản.
- Bước 3: Khách hàng hoàn thiện biểu mẫu do ngân hàng cung cấp rồi nộp biểu mẫu và CCCD để ngân hàng xác nhận yêu cầu tạm khóa tài khoản.
- Bước 4: Khách hàng đóng các khoản nợ (nếu có) hoặc nhận về khoản tiền còn lại trong tài khoản (nếu có).
- Bước 5: Khách hàng nhận biên lai xác nhận tạm khóa tài khoản thành công.
Để tạm khóa tài khoản BIDV qua tổng đài, khách hàng thực hiện theo quy trình sau:
- Bước 1: Khách hàng liên hệ tới hotline 1900 9247 hoặc 024 22200 588.
- Bước 2: Khách hàng nhấn phím 1 để chọn ngôn ngữ tiếng Việt rồi nhấn phím 0 để được chuyển tiếp cuộc gọi tới tư vấn viên.
- Bước 3: Khách hàng yêu cầu tư vấn viên hướng dẫn các thủ tục khóa tài khoản BIDV tạm thời.
- Bước 4: Khách hàng cung cấp số tài khoản, tên khách hàng, CMT/CCCD,... và các thông tin ngân hàng yêu cầu.
Khách hàng có thể tạm khoá tài khoản tại Chi nhánh/Phòng giao dịch hoặc qua tổng đài hỗ trợ 24/7 của BIDV
2.2. Đóng tài khoản ngân hàng
Khi không còn nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể yêu cầu đóng tài khoản ngân hàng vĩnh viễn.
Để làm thủ tục đóng tài khoản, khách hàng cần tới trực tiếp phòng giao dịch và chuẩn bị trước CMND/ CCCD để cán bộ ngân hàng hỗ trợ đóng tài khoản nhanh chóng nhất.
Lưu ý: Ngân hàng sẽ đóng tài khoản nếu khách hàng đã hoàn tất các trách nhiệm còn lại liên quan đến tài khoản.
|
Bài viết đã cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích về tình trạng tài khoản ngân hàng lâu không sử dụng. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả và đảm bảo an toàn cho tài khoản ngân hàng.
Để tìm hiểu về dịch vụ đóng/mở tài khoản tại ngân hàng BIDV, khách hàng vui lòng truy cập website https://bidv.com.vn hoặc kết nối với tổng đài 1900 9247, các phòng giao dịch BIDV trên toàn quốc.
Xem thêm: