Trong thời đại công nghệ số, mã QR ra đời nhằm tối ưu hóa các giao dịch thanh toán cho khách hàng, đồng thời mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị hơn. Trong bài viết dưới đây, BIDV sẽ giới thiệu chi tiết 2 cách tạo mã QR tài khoản ngân hàng dễ dàng, nhanh chóng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa quy trình thanh toán.
Xem thêm:
1. Phân loại mã QR tài khoản ngân hàng
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của người dùng, các ngân hàng đang cung cấp hai loại mã QR tài khoản ngân hàng chính dành cho khách hàng cá nhân, bao gồm:
- Mã QR gắn với số tài khoản thanh toán: Đây là mã QR tĩnh, có chứa các thông tin cố định về một tài khoản thanh toán như tên ngân hàng, số tài khoản và tên chủ tài khoản. Khách hàng có thể sử dụng mã QR để chuyển tiền hoặc thanh toán trực tiếp thay vì phải nhập thủ công các thông tin tài khoản.
- Mã QR gắn với giao dịch cụ thể: Là mã QR bán động, cho phép khách hàng điền trước số tiền cần thanh toán và nội dung chuyển khoản. Đây là loại mã QR thường được sử dụng cho các giao dịch có cùng giá trị chuyển tiền.
Việc sử dụng mã QR tài khoản ngân hàng trở nên ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại
2. Cách tạo mã QR tài khoản ngân hàng
Nhằm hỗ trợ khách hàng dễ dàng tạo và sử dụng mã QR mọi lúc mọi nơi, các ngân hàng đã tích hợp tính năng tạo mã QR ngay trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Dưới đây là 2 cách tạo mã QR khách hàng có thể tham khảo.
2.1. Cách tạo mã QR trên Internet Banking
Khi tạo mã QR trên Internet Banking, khách hàng có thể tạo cả 2 loại mã QR (mã QR gắn với số tài khoản và mã QR gắn với giao dịch cụ thể). Tuy nhiên, giao diện ứng dụng Internet Banking của các ngân hàng khác nhau nên thao tác tạo mã QR cũng có sự khác biệt.
Khách hàng có thể tham khảo chi tiết cách tạo mã QR gắn với số tài khoản trên BIDV SmartBanking theo 4 bước sau đây:
- Bước 1: Khách hàng đăng nhập tài khoản trong ứng dụng BIDV SmartBanking trên điện thoại thông minh.
- Bước 2: Trong giao diện chính, khách hàng lựa chọn mục “Danh sách” nằm trong ô “Tài khoản thanh toán”.
- Bước 3: Để tạo mã QR gắn với số tài khoản thanh toán, khách hàng bấm vào ký hiệu mã QR xuất hiện ở bên phải màn hình.
- Bước 4: Khách hàng có thể chọn “Lưu mã QR” để tải mã QR vào thư viện ảnh trên điện thoại hoặc chọn “Chia sẻ” để gửi mã QR cho người thân, bạn bè thông qua ứng dụng có sẵn hoặc tài khoản mạng xã hội như Messenger, Zalo, Tiktok,...
Chỉ với các thao tác đơn giản trên ứng dụng, khách hàng có thể tạo được mã QR nhanh chóng
Để tạo mã QR gắn với giao dịch cụ thể, khách hàng thực hiện theo 4 bước sau đây:
- Bước 1: Khách hàng tải ứng dụng BIDV SmartBanking về điện thoại thông minh và thực hiện các bước đăng nhập vào tài khoản.
- Bước 2: Khách hàng lựa chọn mục “Quét QR”, sau đó tiếp tục bấm “Tạo QR”.
- Bước 3: Để tạo mã QR gắn với giao dịch cụ thể, khách hàng cần điền thêm các thông tin bổ sung bao gồm số tiền và nội dung chuyển khoản. Sau đó, giao diện sẽ hiện "Mã QR" gắn với giao dịch mà khách hàng mong muốn.
- Bước 4: Khách hàng chọn “Lưu mã QR” để tải mã QR vào thư viện ảnh trên điện thoại hoặc nhấn “Chia sẻ” để gửi mã QR cho người thân, bạn bè thông qua ứng dụng khác.
2.2. Cách tạo mã QR trên VietQR
VietQR là cổng thanh toán trực tuyến uy tín, cung cấp dịch vụ tạo mã QR thanh toán miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng chỉ có thể tạo duy nhất loại mã QR gắn với số tài khoản thanh toán. Để tạo mã QR trên VietQR, khách hàng cần thực hiện theo 4 bước sau:
- Bước 1: Khách hàng truy cập website chính thức của VietQR: https://vietqr.vn/
- Bước 2: Trên trang chủ của VietQR, khách hàng chọn mục "Tạo mã QR" để bắt đầu tạo mã QR thanh toán.
- Bước 3: Khách hàng nhập đầy đủ thông tin thanh toán bao gồm tên ngân hàng, số tài khoản và tên chủ tài khoản.
- Bước 4: Sau khi nhập thông tin, khách hàng nhấp vào nút "Tạo mã QR". Khi đó, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR thanh toán và khách hàng có thể lưu mã QR dưới dạng ảnh hoặc chia sẻ mã QR trực tiếp cho người nhận thanh toán.
Với mạng lưới liên kết rộng rãi với các ngân hàng, VietQR mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích
3. Câu hỏi thường gặp về mã QR tài khoản ngân hàng
Dưới đây là tổng hợp giải đáp những câu hỏi thường gặp về mã QR tài khoản ngân hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về phương thức thanh toán hiện đại này.
3.1. Tạo mã QR tài khoản ngân hàng có mất phí không?
Trả lời: Tạo mã QR tài khoản ngân hàng theo cả 2 cách (tạo mã QR trên Internet Banking và tạo trên VietQR) đều hoàn toàn miễn phí. Việc miễn phí tạo mã QR góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa hệ thống thanh toán và tạo điều kiện cho nền kinh tế số phát triển.
3.2. Mã QR tài khoản ngân hàng có lợi ích gì?
Trả lời: Mã QR tài khoản ngân hàng có nhiều lợi ích ưu việt, giúp đơn giản hóa và nâng cao trải nghiệm giao dịch điện tử cho khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của mã QR tài khoản ngân hàng:
- Giao dịch dễ dàng, nhanh chóng: Thay vì nhập thông tin tài khoản thủ công, khách hàng chỉ cần quét mã QR để hoàn tất giao dịch, giúp tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, mã QR còn có thể dễ dàng chia sẻ qua tin nhắn, in ấn hoặc các ứng dụng mạng xã hội.
- Hạn chế các sai sót trong giao dịch: Nhập sai thông tin tài khoản là một vấn đề thường gặp khi thanh toán truyền thống, dẫn đến rủi ro mất tiền hoặc giao dịch không thành công. Thông tin tài khoản được mã hóa qua mã QR sẽ hạn chế tối đa những vấn đề đó.
- Quản lý thu - chi hiệu quả: Nhiều ứng dụng ngân hàng cho phép khách hàng lưu trữ lịch sử giao dịch thanh toán bằng mã QR, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi thu chi và quản lý tài chính hiệu quả.
- An toàn, bảo mật cao: Mã QR được mã hóa với công nghệ tiên tiến, giúp bảo vệ thông tin tài khoản của khách hàng an toàn. Giao dịch bằng mã QR sẽ hạn chế việc lộ thông tin cá nhân và giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo.
3.3. Mã QR ngân hàng có thời hạn bao lâu?
Trả lời: Cả 2 loại mã QR tài khoản ngân hàng đều có thể sử dụng vĩnh viễn sau khi tạo và không giới hạn số lần quét. Tuy nhiên, với loại mã QR gắn với giao dịch cụ thể, khách hàng cần lưu lại trong điện thoại nếu muốn sử dụng vĩnh viễn.
Mã QR có thể sử dụng vĩnh viễn và không có giới hạn về thời gian sử dụng hoặc số lần quét
3.4. Tại sao không quét được mã QR ngân hàng?
Trả lời: Trong quá trình sử dụng mã QR, nhiều khách hàng gặp phải tình trạng không quét được khi muốn thực hiện thanh toán. Khách hàng có thể tham khảo 5 lý do phổ biến khiến mã QR tài khoản ngân hàng không quét được và cách xử lý tương ứng trong bảng sau:
Lý do |
Cách xử lý |
Thiết bị quét chưa bật chức năng đọc mã QR ngân hàng |
Khách hàng cần cấp quyền truy cập camera cho ứng dụng ngân hàng điện tử bằng cách mở cài đặt camera và bật chức năng quét mã QR |
Khoảng cách quét mã QR ngân hàng quá xa |
Khách hàng điều chỉnh lại khoảng cách sao cho mã QR nằm vừa trong khung quét của camera |
Mã QR ngân hàng bị lỗi/hỏng |
Khách hàng cần tạo và in lại mã QR ngân hàng mới để tránh làm gián đoạn các giao dịch trong tương lai |
Mã QR ngân hàng không tách biệt với phông nền |
Khách hàng nên lấy lại mã QR mới từ ngân hàng số. Vì mã QR do ngân hàng số cung cấp có định dạng giao diện chuẩn nhằm đảm bảo tính chính xác và tốc độ đọc mã khi quét |
Mã QR ngân hàng bị sai thông tin |
Khách hàng tạo lại mã QR mới từ ngân số để đảm bảo thông tin chính xác |
Mã QR tài khoản ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến trong giao dịch điện tử, mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng. Hy vọng với 2 cách tạo mã QR tài khoản ngân hàng đơn giản và nhanh chóng được giới thiệu trong bài viết, khách hàng có thể tự tạo mã QR cho tài khoản của mình.
Nếu khách hàng còn thắc mắc liên quan tới cách tạo mã QR tài khoản ngân hàng thì có thể truy cập website https://bidv.com.vn hoặc liên hệ hotline 1900 9247, các phòng giao dịch BIDV trên toàn quốc để được hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện nhất.