“Ngân hàng điện tử có an toàn không?” là câu hỏi thường trực đối với những ai đang trong quá trình cân nhắc sử dụng hoặc đã dùng ngân hàng điện tử. Xuất phát từ nỗi lo thường trực ấy của khách hàng, các ngân hàng không ngừng nỗ lực cải thiện mức độ an toàn của dịch vụ này. Khi sử dụng ngân hàng điện tử, bạn sẽ được đảm bảo an toàn thông qua:
Mật khẩu: Mật khẩu là phương thức bảo mật đầu tiên của mọi ngân hàng điện tử. Các ngân hàng hiện nay đều có các quy định cụ thể để đảm bảo an toàn với mật khẩu.
Mỗi ngân hàng sẽ có một quy định đặt mật khẩu nhất định để tăng mức độ an toàn cho tài khoản của bạn.
Bảo mật vân tay giúp hạn chế tối đa rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử.
Như vậy, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra thông tin tài khoản, thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi chỉ với thiết bị kết nối internet. Nếu bạn tuân thủ các biện pháp bảo mật cơ bản, việc sử dụng ngân hàng điện tử có thể coi là an toàn.
Tuy nhiên, ngân hàng điện tử cũng tiềm ẩn một số rủi ro nếu bạn không biết cách bảo mật.
Tuy được đảm bảo an toàn bằng nhiều biện pháp song người dùng đôi khi cần phải đề phòng một số rủi ro khi sử dụng ngân hàng điện tử.
Kẻ xấu có thể mạo danh người thân/người quen và thông báo sẽ chuyển tiền cho bạn. Để thủ đoạn trót lọt, đối tượng đó sẽ gửi cho bạn các đường link giả mạo (thường là website ngân hàng, website công ty chuyển tiền quốc tế giả mạo) và yêu cầu xác nhận thông tin.
Một khi truy cập vào đường link giả mạo và cung cấp thông tin tài khoản như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hoặc thông tin liên quan đến thẻ như số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC-mã số bảo mật, mã OTP, bạn đã vô tình đẩy mình vào tình huống nguy hiểm.
Tinh vi hơn, kẻ xấu có thể mua tên miền website có địa chỉ gần tương tự (đôi khi chỉ khác nhau 1 ký tự trên domain) với địa chỉ mà bạn muốn truy cập. Điều này, kết hợp với việc giao diện của website giả giống hệt website thật, dễ khiến khách hàng nhầm lẫn với website mà bạn muốn truy cập. Nếu bạn nhập dữ liệu vào website giả mạo, đối tượng lừa đảo có thể dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân/thông tin tài khoản của bạn.
Không chỉ giả mạo website, kẻ xấu còn có thể lập fanpage mạo danh ngân hàng/tổ chức cung cấp dịch vụ ví điện tử trên mạng xã hội. Logo, hình ảnh và các bài viết trên fanpage giả mạo này sao chép hoàn toàn từ fanpage chính thức. Thông qua fanpage này và dưới mác tư vấn sản phẩm dịch vụ, đối tượng lừa đảo có thể tiếp cận và yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân để phục vụ mục đích gian lận.
Một thủ đoạn phổ biến khác mà kẻ xấu thường áp dụng là giả mạo tin nhắn trúng thưởng, tin nhắn cảnh cáo và yêu cầu khách hàng gửi thông tin thẻ hoặc truy cập vào đường link giả mạo đi kèm.
Các hacker có thể đánh cắp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân của bạn thông qua những website, fanpage giả mạo
Kẻ xấu có thể lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người dùng để lừa bạn cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu OTP được gửi đến điện thoại di động của bạn.
Điều đáng lo ngại là nhiều lúc, những vấn đề này lại nằm ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng bởi tội phạm lừa đảo và thành phần trộm cắp luôn có những thủ đoạn tinh vi để qua mặt hệ thống bảo mật.
Có 2 nhóm đối tượng thường bị kẻ gian nhắm đến để mạo danh là nhân viên ngân hàng, nhân viên của tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử và nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát. Mục đích của chúng là đánh cắp thông tin tài khoản/thông tin cá nhân của bạn.
Khi mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên của tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, kẻ xấu sẽ yêu cầu bạn xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.
Khi mạo danh nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát, kẻ xấu sẽ thông báo là bạn đang dính líu tới một vụ án nào đó và yêu cầu cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra.
Để lừa bạn chuyển tiền, kẻ gian có thể mạo danh thành những nhóm người như sau:
Rủi ro luôn tồn tại, do vậy khách hàng cần học cách sống chung với mối nguy tiềm ẩn đó và áp dụng những biện pháp khắc phục, tăng cường bảo mật như:
Để bảo vệ bản thân và tài khoản ngân hàng điện tử trước những rủi ro về an ninh và gian lận, bạn cần nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc bảo mật sau:
Bạn nên tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu bảo mật từ ngân hàng để giảm thiểu các rủi ro về an ninh.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội, các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng gia tăng. Nhiều đối tượng sử dụng thủ đoạn đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch online.
Do vậy, khách hàng phải luôn giữ tinh thần cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo như sau:
Trong bối cảnh công nghệ số lên ngôi, nhiều ngân hàng đang bắt đầu hướng đến cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính trên nền tảng số. Lúc này, xu hướng ngân hàng điện tử dần nhường chỗ cho sự phát triển của ngân hàng số.
Dù là lựa chọn tất yếu để các ngân hàng không bị thụt lùi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành tài chính, ngân hàng số vẫn là một thách thức bởi các rào cản về nguồn nhân lực, hạ tầng, kỹ thuật,... Theo đó, chỉ có một số ít ngân hàng có thể xây dựng và tiến tới trở thành một ngân hàng số đích thực.
Là ngân hàng liên tục đứng đầu về ICT Index (chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT) trong các ngân hàng thương mại suốt từ năm 2017, BIDV luôn ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm số hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng, trong đó trọng điểm là dịch vụ Ngân hàng số BIDV SmartBanking.
Ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking là sự hợp nhất của hai dịch vụ kênh Internet Banking (BIDV Online) và Mobile Banking của ngân hàng hiện tại nhằm đem lại trải nghiệm đồng nhất, liền mạch trên tất cả các thiết bị như website, đồng hồ và bàn phím thông minh (Smart Keyboard).
Ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking là sự kết hợp và đồng nhất của Mobile Banking và Internet Banking
Ứng dụng BIDV SmartBanking có đầy đủ các tính năng như chuyển tiền, thanh toán, gửi/rút tiền online, cho vay, trả nợ khoản vay, vấn tin, dịch vụ thẻ, đăng ký/đổi gói dịch vụ hoặc hạn mức theo nhu cầu.... Bên cạnh đó, dịch vụ này còn chứa đựng nhiều tính năng nổi bật riêng biệt như:
Để siết chặt hệ thống bảo mật cho khách hàng khi sử dụng SmartBanking, BIDV áp dụng những biện pháp đảm bảo an toàn gồm:
BIDV áp dụng những biện pháp bảo mật mạnh mẽ để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất cho khách hàng sử dụng SmartBanking thế hệ mới.
Ngân hàng điện tử cho phép khách hàng truy vấn các thông tin về dịch vụ ngân hàng và tài khoản thanh toán:
Ngân hàng điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin liên quan đến dịch vụ ngân hàng và tiện ích tài chính cho khách hàng
Các ứng dụng ngân hàng điện tử tích hợp rất nhiều tính năng giao dịch và thanh toán. Dưới đây là những giao dịch phổ biến mà khách hàng có thể thực hiện:
Bên cạnh đó, ngân hàng điện tử còn hỗ trợ bạn thực hiện các giao dịch đặc biệt như:
Với bài viết trên đây, chúng tôi mong rằng sẽ giúp khách hàng giải đáp phần nào câu hỏi ngân hàng điện tử có an toàn không. Kết luận cuối cùng là không có sự an toàn tuyệt đối khi sử dụng dịch vụ trên vì vẫn tiềm ẩn rủi ro về an ninh và gian lận. Để an toàn, bạn nên chọn những dịch vụ ngân hàng số chất lượng, bảo mật tốt, trong đó có BIDV SmartBanking thế hệ mới.
Xem thêm:
Thanh toán và Quản lý dòng tiền
Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại
Bảo lãnh
BIDV E-pay
Thu chi hộ KBNN, BHXH
Ngân hàng số
Tài trợ Chuỗi cung ứng
Tín dụng
Ngoại hối và thị trường vốn
Tài khoản & Tiền gửi
Bảo hiểm
Tài trợ dự án
Hướng dẫn thủ tục pháp lý cho nhà đầu tư nước ngoài
Ngân hàng số Dễ dàng tra cứu và quản lý tài khoản cá nhân cùng Ngân hàng trực tuyến BIDV
Tiết kiệm Nâng tầm cuộc sống với ngập tràn ưu đãi cùng tiền gửi ngân hàng BIDV
Thẻ Tận hưởng và trải nghiệm những ưu đãi đẳng cấp và hấp dẫn cùng thẻ BIDV
Vay BIDV sẵn sàng cung cấp cho bạn khoản tiền bạn cần với sản phẩm cho vay cầm cố
Bảo hiểm
Chứng khoán Các gói dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
Chuyển & Nhận tiền Các dịch vụ Thanh toán & Chuyển khoản đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
Thanh toán Các gói dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
Dịch vụ công
Ngoại hối và thị trường vốn Đáp ứng nhu cầu mua ngoại tệ chuyển khoản đối với các đồng tiền của hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ
Ngân quỹ Các gói dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
© Bản quyền 2018 thuộc về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
Tháp BIDV, 194 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội
SĐT tiếp nhận: 19009247 (Cá nhân)/ 19009248 (Doanh nghiệp)/(+84-24) 22200588 - Fax: (+84-24) 22200399
SĐT gọi ra: 024 22200588/ 0849351080/ 0822808588/ 0842152355/ 0766151080/ 0763238588/ 0784132388/ 0358201080/ 0357638588/ 0334282388
Email: bidv247@bidv.com.vn
Swift code: BIDVVNVX
Đăng ký email để nhận thông tin từ BIDV
Trang chủ
Cá nhân
Cá nhân cao cấp
Tuyển dụng