Xem thêm:
Do sở hữu những tính năng, đặc điểm tương tự nhau và cùng hoạt động trên nền tảng internet nên ngân hàng số và ngân hàng điện tử giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.
Ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng có thể giao dịch không dùng tiền mặt, thực hiện các nghiệp vụ thanh toán dịch vụ, hóa đơn, chuyển tiền,… Hai dịch vụ này có nhiều tính năng cơ bản giống nhau như:
Ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều cho phép người dùng thực hiện giao dịch online trên các thiết bị di động có kết nối với internet
So với phương thức thanh toán truyền thống, ngân hàng số và ngân hàng điện tử có vai trò vô cùng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng và người dùng.
Đối với người dùng, ngân hàng số và ngân hàng điện tử sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức di chuyển khi có nhu cầu giao dịch; giao dịch 24/7 chỉ trên các nền tảng số; thực hiện các thủ tục giao dịch, thanh toán nhanh chóng chỉ với một vài cú click hoặc chạm tay, đồng thời tăng tính an toàn cho khách hàng trước khi giao dịch.
Giao dịch, thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh chóng chỉ bằng một cú click
Đối với ngân hàng, ngân hàng số và ngân hàng điện tử hỗ trợ tiết kiệm chi phí nhân sự, tăng tốc độ giao dịch, năng suất lao động, từ đó tăng doanh thu, giảm gánh nặng về thủ tục hành chính và vận hành; giúp ngân hàng mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh qua các chiến lược toàn cầu hóa; đồng thời cung cấp các dịch vụ trọn gói khi liên kết với các đối tác như công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty tài chính để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hỗ trợ các ngân hàng giảm chi phí vận hành, nhân lực tại quầy, hạn chế thao tác trùng lặp, nâng cao hiệu suất lao động.
Chất lượng mạng, tốc độ đường truyền, lỗi kỹ thuật hoặc thiết bị đầu cuối có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử/ngân hàng số và trải nghiệm khách hàng. Hơn nữa, người dùng có thể gặp rủi ro bị hacker công nghệ cao đánh cắp mật khẩu hoặc thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.
Khách hàng dễ gặp rủi ro bị đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản qua những mã độc hại
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, hầu hết khách hàng còn mơ hồ khi phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử. Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá để giúp khách hàng phân biệt dễ dàng hơn.
Tiêu chí | Ngân hàng số (Digital Banking) | Ngân hàng điện tử (E-banking) |
Khái niệm | Là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ của ngân hàng truyền thống. | Là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ngân hàng điện tử của các ngân hàng, cho phép người dùng kiểm tra thông tin, giao dịch bằng hình thức online. |
Bản chất | Ngân hàng số có phạm vi rộng và toàn diện hơn ngân hàng điện tử. | Chỉ phản ánh một phần khía cạnh của việc áp dụng số hóa trong lĩnh vực ngân hàng, không đòi hỏi phải tích hợp số hóa đối với toàn bộ hoạt động của ngân hàng. |
Phương tiện hoạt động | Website và điện thoại, máy tính, laptop, ipad kết nối internet. | Điện thoại, máy tính, laptop, ipad có kết nối internet. |
Tính năng | Ngân hàng số có đầy đủ các tính năng của một ngân hàng đích thực như:
|
Ngân hàng điện tử chỉ là một dịch vụ được tạo ra để bổ sung các dịch vụ của ngân hàng truyền thống, tập trung vào các tính năng cơ bản:
|
Lợi ích |
|
|
Vấn đề còn tồn tại |
|
|
Ngân hàng số là bước phát triển cao hơn của ngân hàng điện tử, là việc số hóa 100% quy trình của ngân hàng truyền thống. Ứng dụng ngân hàng số có thể coi là một chi nhánh ngân hàng trong chiếc điện thoại, mọi mối quan hệ của khách hàng với ngân hàng đều được xử lý online và tự động.
Trên thế giới, ngân hàng số đều tự coi mình là các dự án fintech, vì chính sách của họ hướng đến việc cải tiến thường xuyên và tối ưu hóa các dịch vụ tài chính. Ngoài ra, hầu hết ngân hàng số trên thế giới đều xoay quanh việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng, gắn kết với họ mọi lúc mọi nơi.
Tại Việt Nam, các ngân hàng trong nước đã chủ động, quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, hợp tác với các công ty fintech, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ngân hàng số để cải tiến chất lượng dịch vụ tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Theo nghiên cứu, phần lớn ngân hàng đã bắt đầu triển khai chuyển đổi số ở cấp độ quy trình và kênh giao tiếp, chỉ một số ít ngân hàng chuyển đối số hóa ở nền tảng dữ liệu.
Ngân hàng số là dịch vụ ưu việt và là bước phát triển cao hơn của ngân hàng điện tử
Ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking được ra mắt từ ngày 20/3/2021 dưới tác động của xu thế công nghệ số nói chung và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nói riêng. Đây là sự hợp nhất của hai dịch vụ Internet Banking (BIDV Online) và Mobile Banking của ngân hàng nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi giao dịch.
Dịch vụ Ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi giao dịch
Đặc biệt, khách hàng có thể sử dụng BIDV SmartBanking trên tất cả các thiết bị từ di động, website đến đồng hồ và bàn phím thông minh (Smart Keyboard).
Với BIDV SmartBanking, khách hàng có thể trải nghiệm tất cả tính năng mới của dịch vụ ngân hàng số:
Hệ sinh thái trên BIDV SmartBanking đa dạng và quy mô lớn nhất thị trường.
Dễ dàng quản lý tài khoản và thực hiện giao dịch tài chính trên Apple Watch với dịch vụ ngân hàng số BIDV SmartBanking
Ngoài những tính năng trên, khách hàng có thể sử dụng tất cả tính năng cơ bản trên BIDV SmartBanking, cụ thể:
BIDV ra mắt gói tài khoản B-Free với nhiều lợi ích ưu việt
Trên đây là một số điểm giống và khác biệt của ngân hàng số và ngân hàng điện tử. Qua đó có thể dễ dàng thấy được rằng, ngân hàng số hay ngân hàng điện tử đều là những giải pháp hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính và phi tài chính nhanh chóng và tiện lợi hơn, cũng như dễ dàng quản lý tài chính cá nhân trên các thiết bị có kết nối internet. Để biết chi tiết về dịch vụ ngân hàng số và ngân hàng điện tử của BIDV, quý khách hàng vui lòng truy cập tại đây hoặc liên hệ Hotline 1900 9247 để được tư vấn.
Thanh toán và Quản lý dòng tiền
Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại
Bảo lãnh
BIDV E-pay
Thu chi hộ KBNN, BHXH
Ngân hàng số
Tài trợ Chuỗi cung ứng
Tín dụng
Ngoại hối và thị trường vốn
Tài khoản & Tiền gửi
Bảo hiểm
Tài trợ dự án
Hướng dẫn thủ tục pháp lý cho nhà đầu tư nước ngoài
Ngân hàng số Dễ dàng tra cứu và quản lý tài khoản cá nhân cùng Ngân hàng trực tuyến BIDV
Tiết kiệm Nâng tầm cuộc sống với ngập tràn ưu đãi cùng tiền gửi ngân hàng BIDV
Thẻ Tận hưởng và trải nghiệm những ưu đãi đẳng cấp và hấp dẫn cùng thẻ BIDV
Vay BIDV sẵn sàng cung cấp cho bạn khoản tiền bạn cần với sản phẩm cho vay cầm cố
Bảo hiểm
Chứng khoán Các gói dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
Chuyển & Nhận tiền Các dịch vụ Thanh toán & Chuyển khoản đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
Thanh toán Các gói dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
Dịch vụ công
Ngoại hối và thị trường vốn Đáp ứng nhu cầu mua ngoại tệ chuyển khoản đối với các đồng tiền của hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ
Ngân quỹ Các gói dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bạn với ưu đãi hết sức hấp dẫn
© Bản quyền 2018 thuộc về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
Tháp BIDV, 194 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội
SĐT tiếp nhận: 19009247 (Cá nhân)/ 19009248 (Doanh nghiệp)/(+84-24) 22200588 - Fax: (+84-24) 22200399
SĐT gọi ra: 024 22200588/ 0849351080/ 0822808588/ 0842152355/ 0766151080/ 0763238588/ 0784132388/ 0358201080/ 0357638588/ 0334282388
Email: bidv247@bidv.com.vn
Swift code: BIDVVNVX
Đăng ký email để nhận thông tin từ BIDV
Trang chủ
Cá nhân
Cá nhân cao cấp
Tuyển dụng