eKYC là định danh khách hàng điện tử - một quy trình cực kỳ quan trọng của dịch vụ khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ về dịch vụ này qua bài viết sau.
eKYC là định danh khách hàng điện tử, là hoạt động tạo lập, gắn danh tính số với chủ thể để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng. Đây là một quy trình cực kỳ quan trọng của dịch vụ khách hàng.
1. eKYC là gì?
eKYC (Electronic Know Your Customer) là giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử, cho phép ngân hàng định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics), nhận diện khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI),… mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.
Hiện nay, được sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, các ngân hàng ở nhiều quốc gia đã và đang chuyển đổi hình thức nhận biết khách hàng từ KYC sang eKYC bởi eKYC chính là chuyển đổi số của KYC.
KYC là viết tắt của cụm từ Know Your Customer, là một quy trình nhằm xác minh danh tính của khách hàng khi tham gia các dịch vụ của ngân hàng như mở tài khoản, rút tiền, gửi tiền… Nói đơn giản, KYC giúp ngân hàng đảm bảo khách hàng giao dịch là chính chủ, từ đó đánh giá và giám sát rủi ro, ngăn ngừa các gian lận bất hợp pháp.
KYC là giải pháp xác minh danh tính khách hàng trên các phương tiện giấy tờ và đang dần chuyển đổi sang eKYC.
Trong khi KYC được thực hiện tại một địa điểm cụ thể như quầy giao dịch của ngân hàng, eKYC được thực hiện trên nền tảng online, chỉ cần thao tác qua điện thoại thông minh có kết nối internet mà không cần trực tiếp gặp mặt nhân viên giao dịch.
Ngoài ra, eKYC là quy trình hoàn toàn tự động, được thực hiện trên cơ sở nền tảng công nghệ sinh trắc học (biometrics). Tùy mức độ hoàn thiện của công nghệ này, cũng như mức độ kiểm soát rủi ro của từng ngân hàng mà việc mở tài khoản bằng phương thức eKYC có những khó, dễ khác nhau so với mở tại quầy.
Trong lĩnh vực ngân hàng, eKYC chỉ đang áp dụng để xác thực khách hàng khi mở mới tài khoản; hầu hết các dịch vụ khác, chẳng hạn như tín dụng, vẫn cần ra quầy giao dịch để thực hiện KYC.
Tuy nhiên, Ekyc chỉ áp dụng để xác thực khách hàng khi mới mở tài khoản và các dịch vụ khác như tín dụng, vẫn cần ra quầy giao dịch để thực hiện.
2. Lợi ích của eKYC
Trong thời đại công nghệ 4.0, eKYC được xem là một trong những dịch vụ được ngân hàng áp dụng nhằm thu hút khách hàng. Theo đó, eKYC còn là giải pháp rút ngắn thời gian xác minh, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
2.1. Lợi ích đối với người dùng
eKYC là một cách thức giúp người dùng giảm tối đa thời gian và công sức khi giao dịch mở tài khoản. Theo đó, người dùng có thể thực hiện mở tài khoản, mở thẻ ngân hàng qua điện thoại di động mà không cần xếp hàng chờ đợi tại quầy giao dịch, không bị giới hạn về thời gian và không gian.
Thêm vào đó, eKYC sẽ định danh trực tuyến bằng phương thức điện tử như xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng qua AI, đối chiếu thông tin cá nhân được liên thông với cơ sở dữ liệu tập trung định danh khách hàng,... thông qua việc đối soát mẫu vân tay trên CMND và dấu vân tay thực của khách hàng.
eKYC cho phép xác thực danh tính khách hàng thông qua kiểm tra sinh trắc học, nhận diện khách hàng qua AI
Với giải pháp eKYC, khách hàng chỉ mất vài phút định danh điện tử thay vì xác minh danh tính bình thường dựa trên giấy tờ mà bạn có thể mất thời gian để chờ đợi cũng như điền vào các biểu mẫu, giấy tờ... Giờ đây, người dùng có thể hoàn thành thủ tục một cách tự động trực tuyến mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào.
2.2. Lợi ích đối với ngân hàng
Bên cạnh lợi ích đối với người dùng, eKYC cũng góp phần tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất làm việc và tạo điều kiện cho ngân hàng phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
eKYC là nền tảng thiết yếu để các ngân hàng tiến hành chuyển đổi số trong thời đại 4.0. Các ngân hàng tại Việt Nam hiện đang chạy đua trong cuộc chiến giành thị phần cho dịch vụ ngân hàng số do chính ngân hàng đó phát triển. Như một chi nhánh ngân hàng thu nhỏ trên điện thoại, ứng dụng ngân hàng số số hóa tất cả các hoạt động của ngân hàng truyền thống, bao gồm cả thủ tục định danh khách hàng.
eKYC là nền tảng thiết yếu cần có trong quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng
Việc sử dụng định danh điện tử (Ekyc) là chìa khóa để thực hiện định danh trực tuyến, đối chiếu thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu tập trung. Nói cách khác, eKYC góp phần đáp ứng tiêu chí số hóa của dịch vụ ngân hàng số.
Ngoài ra, eKYC giúp các ngân hàng tiết giảm nhân lực và chi phí nhân sự. Dữ liệu eKYC có thể được truyền theo thời gian thực mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào của con người, đồng thời chỉ tiêu tốn vài phút để xác minh và phát hành. Nhờ vậy, ngân hàng có thể tiết giảm sức lao động và chi phí nhân sự.
eKYC cũng giúp ngân hàng xây dựng kho dữ liệu thông tin khách hàng đồng nhất. Thay vì lưu trữ vật lý riêng từng chi nhánh khi xác thực tại quầy như trước, toàn bộ các trường thông tin cá nhân của khách hàng thông qua eKYC được số hóa và lưu trữ thành một kho dữ liệu chung dùng cho tất cả các chi nhánh.
Việc kiểm tra chéo xem thực sự khách hàng đã đăng ký tài khoản hay chưa trở nên dễ dàng hơn, tránh sự trùng lặp do một khách hàng có thể giao dịch tại nhiều chi nhánh khác nhau của cùng một ngân hàng.
Tính bảo mật, an toàn trong hoạt động ngân hàng cũng được nâng cao nhờ có eKYC. Định danh điện tử hoạt động theo quy trình để đảm bảo khách hàng tiến hành giao dịch là có thật, đánh giá và giám sát rủi ro liên tục. eKYC cho phép lưu trữ trực tuyến vĩnh viễn toàn bộ hồ sơ và dữ liệu.
Bất kỳ hành vi lạm dụng, thu lợi bất chính hoặc hoạt động bất hợp pháp xảy ra đều có thể truy vết nhanh chóng ra khách hàng sử dụng dịch vụ đó. Điều này góp phần gia tăng lòng tin của khách hàng vào dịch vụ ngân hàng số của các nhà băng.
3. Các hình thức bảo mật của eKYC
Để đảm bảo tính bảo mật cao nhất cho khách hàng, eKYC sử dụng một số hình thức như sau:
- Sử dụng Username (tên đăng nhập) và mật khẩu: Đây là hình thức phổ biến, đơn giản đối với tất cả các tài khoản ngân hàng hiện nay. Khách hàng có thể tạo tài khoản đăng nhập để sử dụng tài khoản của mình.
- Sử dụng dấu vân tay hoặc Face ID: Khách hàng không còn xa lạ gì với công nghệ xác minh danh tính khách hàng qua vân tay và nhận diện khuôn mặt Face ID mỗi khi đăng nhập vào một tài khoản nào đó. Với eKYC, bạn cũng có thể cài đặt cách thức bảo mật này ngay từ đầu khi thiết lập.
- Mã xác thực OTP: Đây là cách xác minh hiện đại, tiên tiến, có tính bảo mật cao nhất mà không chỉ tài khoản ngân hàng mà các tài khoản khác đều đang sử dụng.
Sử dụng Face ID để xác minh danh tính mỗi khi đăng nhập vào tài khoản ngân hàng hay mở khóa điện thoại thông minh
4. Quy trình eKYC
Có thể thấy, eKYC giúp khách hàng thực hiện xác minh danh tính chỉ trong vài phút. Để đảm bảo quy trình eKYC đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, khách hàng nên thực hiện theo các thao tác dưới đây ngay sau khi tải ứng dụng của ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp.
Bước 1: Khách hàng điền đầy đủ các trường thông tin cần thiết được yêu cầu trên ứng dụng. Sau đó, khách hàng sẽ được yêu cầu chọn tài liệu mình muốn để xác minh dữ liệu như chụp hai mặt hộ chiếu, bằng lái xe hoặc chứng minh thư,…
Chụp hai mặt chứng minh nhân dân trên ứng dụng sau khi điền đầy đủ thông tin cá nhân
Bước 2: Tất cả thông tin của khách hàng sẽ được tự động trích xuất dựa trên công nghệ OCR, sau đó, khách hàng có thể kiểm tra và chỉnh sửa lại. Tiếp theo, khách hàng được yêu cầu chụp ảnh chân dung bản thân (hình selfie) hoặc selfie video.
eKYC yêu cầu khách hàng chụp ảnh chân dung bản thân (hình selfie) hoặc selfie video để xác minh danh tính
Bước 3: Trong trường hợp hình ảnh của khách hàng thông qua selfie video khi sử dụng công nghệ Liveness detection và Face matching khớp với hình ảnh trên tài liệu mà khách hàng đã cung cấp thì kết quả xác nhận thành công. Ngược lại, nếu không thành công, khách hàng sẽ phải tiến hành xác thực lại.
Face matching là một phương thức sinh trắc học dựa vào các chi tiết trên khuôn mặt con người
5. eKYC với ngân hàng số BIDV
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng định danh điện tử eKYC đang dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số, BIDV đã tích hợp tính năng mở tài khoản trực tuyến bằng eKYC với việc ra mắt dịch vụ BIDV SmartBanking thế hệ mới, đem lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng.
5.1. Sự khác biệt giữa mở tài khoản ngân hàng bằng eKYC và cách thông thường
- Với eKYC, khách hàng chỉ mất vài phút đăng ký, xác thực và định danh 100% online, không cần tới chi nhánh để hoàn thiện thêm bất kì thủ tục nào khác.
- Sau khi đăng ký, khách hàng có ngay tài khoản để thực hiện giao dịch hay sử dụng dịch vụ tiện ích online của BIDV. Tương tự như tài khoản mở tại quầy, tài khoản eKYC cũng cho phép khách hàng giao dịch, chuyển khoản liên ngân hàng với hạn mức tới 100 triệu đồng/tháng.
- Nếu mong muốn phát hành thẻ vật lý và nâng hạn mức giao dịch cao hơn, khách hàng có thể kích hoạt gói dịch vụ mới và sử dụng thêm các dịch vụ tiện ích khác của BIDV trên chính tài khoản eKYC của mình.
5.2. Thủ tục mở tài khoản BIDV bằng eKYC
Việc xác minh danh tính cá nhân để biết khách hàng của mình là ai, đang sống và làm việc ở khu vực nào, khách hàng có thuộc địa bàn mà bên ngân hàng hay công ty tài chính hỗ trợ hay không là một trong những biện pháp giúp ngân hàng, tổ chức tài chính quản lý khách hàng theo địa lý dễ dàng hơn.
Để mở tài khoản tại BIDV bằng eKYC, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như giấy CMND, Căn cước công dân, hộ chiếu còn hiệu lực, bản gốc và rõ nét.
5.3. Hướng dẫn mở tài khoản BIDV bằng eKYC
Ứng dụng BIDV SmartBanking được xây dựng trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng. Nếu bạn chưa có tài khoản BIDV, hãy đăng ký trực tuyến eKYC bằng cách:
- Tải ứng dụng SmartBanking thế hệ mới trên các kho của Hệ điều hành (App Store, CH Play) và chọn menu “Đăng ký” ngay trên màn hình trang chủ của ứng dụng.
- Thực hiện các bước theo hướng dẫn trên màn hình bao gồm chụp ảnh hai mặt của giấy tờ tùy thân, chụp selfie ảnh chân dung và điền thêm một số thông tin theo yêu cầu.
Bạn có thể tải ứng dụng BIDV SmartBanking trên thiết bị di động:
Khách hàng dễ dàng mở tài khoản tại ứng dụng BIDV SmartBanking theo phương thức Ekyc mà không cần phải ra quầy giao dịch như trước đây
*. Các bước thực hiện eKYC như sau:
- Bước 1: Tải ứng dụng SmartBanking thế hệ mới, chọn “Đăng ký” => Chọn “Đăng ký cho khách hàng chưa có thông tin tại BIDV”.
- Bước 2: Nhập Số điện thoại, chụp ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu và làm theo hướng dẫn.
- Bước 3: Đăng ký thông tin mở tài khoản, dịch vụ ngân hàng điện tử và phát hành thẻ phi vật lý để rút tiền qua mã QR.
- Bước 4: Nhận thông tin tài khoản và dịch vụ ngân hàng. Khách hàng kích hoạt tài khoản mới và trải nghiệm ngay các tính năng ngân hàng số trên BIDV SmartBanking.
5.4. Những dịch vụ được sử dụng sau khi mở tài khoản theo phương thức eKYC
Ứng dụng BIDV SmartBanking được trang bị nhiều dịch vụ hữu ích nhằm hỗ trợ giao dịch và quản lý tài chính của cá nhân và doanh nghiệp sau khi mở tài khoản theo phương thức eKYC, cụ thể bao gồm:
5.4.1. Tài khoản thanh toán VND:
- Lựa chọn chi nhánh BIDV gần nhất với bạn để mở và quản lý tài khoản thanh toán.
- Tài khoản không quy định số dư tối thiểu ban đầu.
- Số dư duy trì tối thiểu trong tài khoản là 0 VND.
5.4.2. Dịch vụ SmartBanking:
- Tên đăng nhập dịch vụ là số điện thoại của khách hàng. Mật khẩu được gửi qua tin nhắn ngay sau khi khách hàng hoàn tất thủ tục đăng ký trên ứng dụng.
- Không giới hạn hạn mức với các giao dịch chuyển tiền/nộp tiền vào tài khoản và không hạn chế hạn mức với giao dịch gửi/rút tiết kiệm.
- Nếu muốn giao dịch chuyển tiền/rút tiền từ tài khoản, bạn có thể đến chi nhánh gần nhất để chuyển gói dịch vụ và nâng hạn mức phù hợp với nhu cầu.
5.4.3. Thẻ phi vật lý
Thẻ phi vật lý BIDV được mở miễn phí ngay trên ứng dụng SmartBanking, cho phép chủ thẻ thực hiện các giao dịch tài chính trong nội địa và chủ động quản lý tiền mặt bất cứ lúc nào.
Trên ứng dụng này, khách hàng có thể lựa chọn phát hành Thẻ phi vật lý để rút tiền thuận lợi bằng QR code (nếu khách hàng có nhu cầu). Quý khách có thể chuyển đổi thành thẻ vật lý tại bất kỳ điểm giao dịch nào của BIDV.
Nhìn chung, định danh điện tử eKYC thực chất cũng là một dạng KYC, với hình thức hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để định danh tất cả các nhóm khách hàng trên kênh online. Để trải nghiệm BIDV SmartBanking theo phương thức eKYC, quý khách hàng vui lòng truy cập tại đây hoặc liên hệ Hotline 1900 9247 của BIDV.
Xem thêm: