Cảnh báo chiêu thức giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

04/04/2025

Tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa khách hàng ngày càng diễn biến phức tạp.  Không ít người đã “dính bẫy” thậm chí mất tiền vì chiêu thức dẫn dụ tinh vi của các đối tượng lừa đảo. BIDV cập nhật tình huống và khuyến cáo Quý Khách hàng như sau:

  1. Mô tả thủ đoạn

Khách hàng nhận được cuộc gọi của người lạ tự xưng là nhân viên điện lực thông báo rằng Điện lực ngừng cung cấp các dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện thông qua bên thứ ba (như ngân hàng, các ví điện tử…). Sau đó, các đối tượng gợi ý kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực mới - thực tế là app giả mạo thương hiệu EVN - để tiếp tục thanh toán. Khi khách hàng không đồng ý thực hiện liền bị dọa sẽ cắt điện và bị phạt tiền. Sau khi khách hàng tải ứng dụng thông qua đường link, các đối tượng đề nghị khách hàng nhập thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP trên đường link do chúng cung cấp nhằm chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

  1. Dấu hiệu nhận biết
  • Các đối tượng chủ động liên hệ, tự xưng là nhân viên ngành điện và yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo để “hỗ trợ thanh toán tiền điện”. 
  • Đối tượng gửi đường link hoặc hướng dẫn cài đặt một ứng dụng giả mạo có giao diện giống ứng dụng chính thức của ngành điện.
  • Lợi dụng lòng tin của khách hàng, các đối tượng đề nghị nhập thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP trên đường link do chúng cung cấp để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
  1. Khuyến cáo
  • Không kết bạn Zalo hoặc làm theo hướng dẫn từ số lạ. Các cơ quan, doanh nghiệp uy tín không yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo để xử lý thanh toán. Nếu nhận được yêu cầu này, khách hàng cần cảnh giác và từ chối ngay.
  • Chỉ tải ứng dụng từ nguồn chính thức: Ứng dụng của ngành điện chỉ nên tải từ kho ứng dụng chính thống như App Store (iOS) hoặc Google Play (Android). Không tải ứng dụng theo hướng dẫn từ tin nhắn, đường link lạ.
  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin ngân hàng: Không nhập số tài khoản, mật khẩu, mã OTP hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào vào đường link do người lạ gửi, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên ngành điện.
  • Thanh toán tiền điện qua kênh an toàn: Khách hàng nên thanh toán tiền điện thông qua website chính thức của ngành điện, ứng dụng ngân hàng (BIDV SmartBanking), ví điện tử uy tín hoặc các điểm thu tiền điện có xác nhận từ công ty điện lực.
  • Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng cần thông báo ngay cho ngân hàng qua hotline 19009247 hoặc liên hệ cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Kết quả gợi ý
Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Συμπληρωματικό περιεχόμενο
${loading}