3 yếu tố là khách hàng mục tiêu, địa điểm kinh doanh và nguồn vốn sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến thành công của các nhà khởi nghiệp. Xem ngay chi tiết trong bài viết.
Theo thống kê, 90% các startup thất bại ngay trong năm đầu hoạt động, 50% tất cả các doanh nghiệp mới thất bại trong vòng 5 năm, chỉ có số ít còn lại thành công và phát triển đi lên. Một trong những nguyên nhân chính được cho là thiếu vốn và thiếu hiểu biết về thị trường.
Do vậy, ngoài yếu tố tiên quyết là chất lượng sản phẩm dịch vụ, các yếu tố về khách hàng mục tiêu, địa điểm kinh doanh hay vay vốn khởi nghiệp cũng đang ảnh hưởng lớn đến thành công của một doanh nghiệp.
1. Lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu
Nhiều người bắt tay vào quá trình kinh doanh ngay khi có ý tưởng hoặc chỉ vì bản thân có kinh nghiệm ở một lĩnh vực nhất định mà không đầu tư nghiên cứu thị trường, nghiên cứu phân khúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình. Đây là một điểm yếu rất lớn.
Không xác định chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng khiến những ông chủ startup không biết phải bắt đầu tiếp cận khách hàng từ đâu, hoặc sẽ tiếp cận thị trường ở phạm vi tương đối rộng. Với đặc điểm chung của các startup là số vốn ban đầu còn khiêm tốn, việc tiếp cận dàn trải này “ngốn” rất nhiều nguồn lực nhưng không đem lại doanh số là bao. Tai hại hơn, nếu xác định sai đối tượng khách hàng, bạn sẽ mất những đồng tiền quý giá một cách vô ích.
Để xác định đúng khách hàng mục tiêu, bạn cần:
- Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng
- Phỏng vấn nhiều đối tượng khách hàng
- Xây dựng chi tiết chân dung khách hàng tiềm năng bao gồm:
- Đối tượng
- Mức thu nhập
- Sở thích
- Kênh tìm kiếm thông tin chính
- …
Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu là bước quan trọng hàng đầu
Khi đã có mô tả chính xác khách hàng việc ra quyết định kinh doanh của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.
2. Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
Lựa chọn địa điểm kinh doanh không phù hợp rất có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của bạn.
Nếu bạn có một trụ sở sang trọng nhưng lại đặt ở khu vực an ninh kém thì những nỗ lực khác của bạn gần như vô nghĩa.
Nếu bạn kinh doanh các dịch vụ giải trí, thư giãn thì không nên đặt gần các khu vực tôn nghiêm, chùa chiền, nhà thờ… để tránh cho khách hàng tâm lý e ngại.
Nếu lựa chọn đối tượng khách hàng là nữ giới, cần tìm những khu vực giao thông thuận lợi, an toàn cho những người tay lái yếu.
Cần chọn địa điểm phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và sản phẩm mình kinh doanh
Anh Viết Hậu, chủ một chuỗi café và đồ ăn mang đi cho nhân viên văn phòng tại Sài Gòn cho biết:
“Ban đầu khi mới kinh doanh, mình không dám thuê mặt bằng ở tuyến đường cao điểm buổi sáng mà đặt cửa hàng tại tuyến đường bên cạnh để tiết kiệm chi phí. Chỉ vì quyết định này mà gần như mình đã thất bại ngay lần đầu mở cửa hàng. Cũng may là mình sớm nhận ra, dù sản phẩm của mình tốt và rẻ đến đâu thì khách hàng vẫn khó lòng thay đổi tuyến đường đi làm buổi sáng chỉ để mua sản phẩm của mình. Sau khi mình đổi vị trí kinh doanh, tuy giá sản phẩm bị đội lên nhưng lợi nhuận vẫn tiến triển vô cùng khả quan.”
3. Lựa chọn đúng nguồn vốn
Một vấn đề người kinh doanh đều quan tâm nhưng không phải ai cũng có câu trả lời đúng, đó là nguồn vốn. Bạn cần hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mỗi nguồn vốn để có kế hoạch sử dụng chính xác.
Nếu quyết định vay vốn từ người thân, bạn bè thì bạn cần xác định đây là nguồn vốn không ổn định. Nhiều bạn trẻ đã nhận “trái đắng” khi đang kinh doanh bỗng bị rút vốn vì người cho vay thay đổi quyết định. Nếu kêu gọi đầu tư từ các tổ chức lớn, bạn cần xem xét kỹ các điều khoản để tránh đi theo “vết xe đổ” của các startup thành công nhưng mất trọn quyền điều hành vào tay nhà đầu tư.
Bạn cần lựa chọn nguồn vốn khôn khoan khi khởi nghiệp
Nếu có ý định vay vốn ngân hàng, bạn cần tìm hiểu kỹ lãi suất và các điều kiện ràng buộc cụ thể. Lãi suất cao có thể khiến bạn chịu áp lực giá bán và công việc kinh doanh gặp khó khăn. Tốt nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp các ngân hàng để nghe tư vấn về các gói cho vay vốn kinh doanh, vay vốn khởi nghiệp cho đúng đối tượng cá nhân sản xuất kinh doanh để được hưởng những ưu đãi tốt nhất.