Ngân hàng trực tuyến là dịch vụ ngân hàng cho phép người dùng giao dịch nhờ kết nối internet. Bên cạnh những ưu điểm về sự tiện lợi, nhanh chóng, dịch vụ này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về ngân hàng trực tuyến cùng những vấn đề liên quan trong bài viết dưới đây.
Xem thêm:
1. Khái niệm ngân hàng trực tuyến
Ngân hàng trực tuyến có tên tiếng Anh là Online Banking, là một dịch vụ ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng hầu hết mọi sản phẩm của ngân hàng hiện nay ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào thông qua kết nối Internet. Đây là khái niệm khá rộng, bao gồm cả dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking; Mobile Banking hay e-Banking....
Khách hàng có thể sử dụng ngân hàng trực tuyến ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào
2. Ngân hàng trực tuyến cung cấp những dịch vụ gì?
Ngân hàng trực tuyến cung cấp nhiều dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như vấn tin, chuyển tiền, thanh toán, tiết kiệm online, tiền vay, các tính năng liên quan đến thẻ và một số tính năng khác.
- Vấn tin: Dịch vụ ngân hàng trực tuyến giúp bạn truy vấn thông tin tài khoản như tài khoản thanh toán, tiền gửi, tiền vay, thông tin thẻ tín dụng, thông tin tỷ giá, lãi suất và địa chỉ ATM/ chi nhánh.
- Chuyển tiền:
- Chuyển tiền nội bộ qua tài khoản, số thẻ, điện thoại
- Chuyển tiền ngoài hệ thống (chuyển tiền thông thường, chuyển tiền nhanh 24/7 qua tài khoản/ thẻ)
Bạn có thể chuyển tiền nội bộ, liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn,...và hưởng trọn nhiều tiện ích khác khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến
- Thanh toán:
- Thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông (điện thoại, Internet), vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm, viện phí, bảo hiểm,chứng khoán, học phí, khoản vay tài chính,…
- Nạp tiền điện thoại
- Nạp tiền ví điện tử
- Tiết kiệm online: Gửi và rút tiết kiệm online.
- Tiền vay: Theo dõi các khoản vay và quá trình trả nợ.
- Các tính năng liên quan đến thẻ:
- Khóa/mở khóa thẻ
- Đăng ký/hủy đăng ký thanh toán trực tuyến
- Thay đổi tài khoản thanh toán mặc định
- Thanh toán thẻ tín dụng cho chính mình và cho chủ thẻ khác
- Một số tính năng khác
- Thanh toán bằng QR
- Bán ngoại tệ
- Mua sắm online
Bạn có thể thanh toán QR Code nhờ ngân hàng trực tuyến
3. Ngân hàng trực tuyến dành cho đối tượng nào?
Đối tượng sử dụng ngân hàng trực tuyến có thể là cá nhân, hoặc doanh nghiệp. Các hộ kinh doanh có 1 cá nhân đứng tên trên giấy phép kinh doanh có thể đăng ký như khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh có từ 2 người trở lên đứng tên sẽ cần đăng ký như khách hàng doanh nghiệp. Để sử dụng ngân hàng trực tuyến, mỗi đối tượng cần đáp ứng một số điều kiện nhất định.
3.1. Cá nhân
- Là người Việt Nam hoặc người nước đang sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam
- Có độ tuổi từ 15 trở lên
- Có đủ năng lực hành vi dân sự
- Có chứng minh thư hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu
3.2. Doanh nghiệp
- Doanh nghiệp gồm những loại hình: Công ty TNHH, Công ty Cổ Phần, Công ty hợp danh,…
- Có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp pháp
4. Ưu và nhược điểm của ngân hàng trực tuyến
4.1. Ưu điểm
So với ngân hàng truyền thống, ngân hàng trực tuyến có nhiều ưu điểm vượt trội về sự thuận tiện và tốc độ xử lý các yêu cầu của người dùng, giúp đơn giản hóa giao dịch tài chính của khách hàng:
- Thuận tiện: Khách hàng có thể truy cập và sử dụng dịch vụ ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào, miễn là có mạng Internet mà không phải ra trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch.
- Giao dịch nhanh chóng và hiệu quả: Dù là chuyển tiền nội bộ hay liên ngân hàng, các giao dịch đều được thực hiện nhanh chóng chỉ trong tích tắc.
- Dễ dàng theo dõi: Nhờ tính năng vấn tin, người dùng có thể theo dõi và kiểm soát thông tin liên quan đến tài khoản của mình mỗi ngày. Nhờ đó, bạn có thể kịp thời phát hiện dấu hiệu gian lận, rủi ro bảo mật để nhanh chóng liên hệ với ngân hàng và tìm phương án giải quyết.
4.2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội như trên, dịch vụ ngân hàng trực tuyến vẫn tồn tại một số điểm trừ nhỏ như:
- Có hạn mức giao dịch nhất định theo ngày, tháng và từng lần giao dịch nên hạn chế với các khách hàng cần giao dịch với lượng tiền lớn.
- Mức độ ổn định phần nào phụ thuộc vào hệ thống mạng wifi/3G/4G (đôi khi mạng trục trặc dẫn đến giao dịch bị lỗi hoặc không hiển thị thông tin giao dịch…)
Ngân hàng trực tuyến giúp người dùng thực hiện giao dịch, thanh toán nhanh chóng hơn
5. Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng trực tuyến
5.1. Điều kiện mở tài khoản ngân hàng trực tuyến
Muốn sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, trước tiên bạn phải mở tài khoản tại một ngân hàng có cung cấp dịch vụ E-banking, tiếp đó làm các thủ tục đăng ký theo quy định của từng ngân hàng.
5.2. Hai cách đăng ký sử dụng ngân hàng trực tuyến
Để sử dụng ngân hàng trực tuyến, bạn có thể lựa chọn một trong 2 cách như dưới đây:
- Cách 1: Đăng ký trực tiếp tại ngân hàng
- Người dùng đến chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để đăng ký dịch vụ. Nhân viên ngân hàng sẽ tư vấn, hướng dẫn trực tiếp các bước cần thực hiện.
- Sau khi đăng ký thành công, người dùng có thể thực hiện mọi giao dịch dễ dàng và tiện lợi theo quy định của ngân hàng.
- Cách 2: Đăng ký online (áp dụng với các ngân hàng hỗ trợ hình thức này)
- Hình thức này chỉ dành cho khách hàng đã có tài khoản tại ngân hàng nhưng chưa có dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
- Người dùng truy cập vào website của ngân hàng và tiến hành điền các thông tin cần thiết theo chỉ dẫn trên website.
Ngoài ra, một số ít ngân hàng đã ứng dụng công nghệ định danh trực tuyến eKYC, cho phép khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng cũng có thể đăng ký trực tuyến ngay mà không cần đến quầy giao dịch.
Với hình thức đăng ký online, bạn có thể đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại nhà hay bất cứ đâu mà không cần tới quầy giao dịch
6. Giới thiệu về ngân hàng trực tuyến BIDV
6.1. Các tính năng của ngân hàng trực tuyến BIDV
Tại BIDV, dịch vụ Ngân hàng trực tuyến đã có bước tiến cao hơn khi chuyển đổi thành dịch vụ Ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking, trên cơ sở hợp nhất các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking của ngân hàng.
Ngoài các tính năng cơ bản phục vụ nhu cầu chuyển tiền, thanh toán, dịch vụ ngân hàng số của BIDV còn sở hữu nhiều tính năng nổi bật, giúp nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng.
- Chuyển tiền online (miễn phí chuyển tiền và nhiều loại phí khác khi đăng ký gói B-free):
-
- Chuyển tiền nội bộ BIDV qua tài khoản, số thẻ, điện thoại
- Chuyển tiền ngoài hệ thống BIDV (chuyển tiền thông thường, chuyển tiền nhanh 24/7 qua tài khoản/ thẻ)
- Chuyển tiền ủng hộ cho các tổ chức từ thiện
- Tặng quà (chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, mừng khai trương…)
- Gửi/rút tiền online với lãi suất hấp dẫn
- Thanh toán hóa đơn từng lần hoặc tự động định kỳ theo cài đặt
-
- Thanh toán hóa đơn từng lần: Tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, cước ADSL, vé máy bay, nạp tiền điện thoại tất cả các mạng viễn thông tại Việt Nam, nạp ví điện tử Momo, ShopeePay, Truemoney, Zalopay, Moca…
- Đặt lệnh thanh toán định kỳ cho hóa đơn điện, nước, cước viễn thông, truyền hình, học phí
- Nộp thuế nội địa, thuế trước bạ, bảo hiểm xã hội, phí hạ tầng cảng biển
- Nạp tiền điện thoại, ví điện tử
- Khóa/mở khóa thẻ
- Đăng ký/hủy đăng ký thanh toán trực tuyến
- Thay đổi tài khoản thanh toán mặc định
- Thanh toán thẻ tín dụng cho chính mình và cho chủ thẻ BIDV khác
- Nạp topup thẻ y tế
- Rút tiền mặt tại máy ATM bằng QR không cần thẻ vật lý
- Đổi mã PIN thẻ
- Mở thẻ Online
Với BIDV SmartBanking, bạn có thể rút tiền mặt tại ATM bằng cách quét mã QR
- Dịch vụ tài khoản tiền vay: Vay nhanh, theo dõi khoản vay, trả nợ
- Truy vấn thông tin tài khoản (thanh toán, tiền gửi, tiền vay)
- Truy vấn thông tin thẻ tín dụng
- Truy vấn thông tin tỷ giá, lãi suất
- Truy vấn địa chỉ ATM/chi nhánh
- Hòm thư: gửi thư tra soát khiếu nại…
- Tiện ích: Đăng ký dịch vụ Chuyển tiền định kỳ, Thanh toán hóa đơn định kỳ, Ví điện tử, Tra soát trực tuyến, Dịch vụ đặt vé (Máy bay, khách sạn, vé xe rẻ, vé tàu, vé xem phim, mua sắm VNShop), Tra cứu ATM/ Điểm giao dịch, Tra cứu Tỷ giá/ Lãi suất…
- Cài đặt: Hạn mức giao dịch, Đăng ký gói dịch vụ để được miễn phí giao dịch và nhiều loại phí khác, Phương thức xác thực, Đăng nhập bằng Vân tay/ Face ID, Hình đại diện/ hình nền, Ngôn ngữ, Cài đặt bảo mật đăng nhập cho kênh Internet Banking.
- Dịch vụ khác như Quản lý tài chính cá nhân giúp khách hàng quản lý chi tiêu cá nhân đơn giản và rõ ràng;
Giao diện của ngân hàng trực tuyến BIDV SmartBanking
- Tính năng nổi bật riêng biệt:
- Đăng ký trực tuyến bằng e-KYC
- eKYC là giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử, cho phép ngân hàng định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics) mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.
- Định danh điện tử hiện đại giúp người dùng không phải trực tiếp đến quầy để mở tài khoản ngân hàng. Chỉ mất vài phút đăng ký, xác thực và định danh 100% online, bạn đã có thể có ngay tài khoản, không cần hoàn thiện thêm bất kì thủ tục gì tại chi nhánh/phòng giao dịch.
- Cá nhân hóa ảnh đại diện, hình nền, tính năng theo nhu cầu, hỗ trợ lưu danh bạ thụ hưởng để chuyển tiền nhanh, chức năng quản lý tài chính cá nhân để theo dõi thu chi hiệu quả, tặng quà (chuyển tiền kèm thiệp chúc mừng cá nhân hóa).
- Đồng nhất 1 tên đăng nhập 1 mật khẩu cho nhiều nền tảng gồm website, mobile, đồng hồ thông minh, bàn phím thông minh.
- Hệ sinh thái đa dạng với gần 2.000 dịch vụ từ thanh toán hóa đơn điện nước, học phí, đến mua vé xem phim/máy bay/tàu xe, mua sắm và đi chợ online,...
- Duy nhất trên thị trường có phiên bản dành cho đồng hồ thông minh và bàn phím thông minh Smart Keyboard (cho phép giao dịch ngay trên các giao diện trò chuyện như Zalo, Viber, Messengers,... mà không cần chuyển qua lại giữa các ứng dụng).
BIDV SmartBanking đem đến nhiều tiện ích mới để nâng tầm trải nghiệm và dịch vụ cho khách hàng
6.2. Ưu điểm của ngân hàng trực tuyến BIDV SmartBanking
- Tiết kiệm thời gian: Các thao tác đơn giản và có hướng dẫn cụ thể giúp người dùng nhanh chóng làm quen với ứng dụng.
- Giao dịch 24/7, mọi lúc mọi nơi: Người dùng có thể truy cập và sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến BIDV ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào bằng máy tính cá nhân hoặc điện thoại di động, miễn là có kết nối Internet.
- An toàn bảo mật: Ngân hàng trực tuyến BIDV sử dụng hệ thống xác thực hai yếu tố hoàn toàn bảo mật.
- Chuyển tiền nhanh chóng: BIDV cung cấp các dịch vụ chuyển tiền trong hệ thống BIDV, chuyển tiền trong nước, chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, đặt lệnh chuyển tiền ngày tương lai.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng BIDV SmartBanking
6.3. Cách đăng ký ngân hàng trực tuyến BIDV SmartBanking
Không chỉ cho phép người dùng đăng ký bằng cách thức thông thường, BIDV còn tạo điều kiện để người dùng đăng ký bằng định danh điện tử:
- Cách 1: Đăng ký tại điểm giao dịch BIDV gần nhất
- Cách 2: Đăng ký dịch vụ trực tuyến tại đây (áp dụng cho khách hàng đã có tài khoản BIDV) hoặc ngay trên ứng dụng BIDV SmartBanking (xác thực bằng bộ câu hỏi hoặc Pin thẻ ATM)
- Cách 3: Đăng ký trực tuyến bằng eKYC (định danh điện tử) dành cho khách hàng chưa có tài khoản tại BIDV. Để đăng ký theo hình thức này, bạn cần chuẩn bị sẵn các giấy tờ tùy thân như giấy CMND, Căn cước công dân, Hộ chiếu và thực hiện theo các bước sau:
- Tải ứng dụng SmartBanking trên các kho của Hệ điều hành (App Store, CH Play) và chọn menu “Đăng ký” ngay trên màn hình trang chủ của ứng dụng.
- Thực hiện các bước theo hướng dẫn trên màn hình bao gồm chụp ảnh hai mặt của giấy tờ tùy thân, chụp selfie ảnh chân dung và điền thêm một số thông tin theo yêu cầu.
- Clip hướng dẫn đăng ký bằng eKYC: https://youtu.be/jLVrHXMcuTU
Cách tải ứng dụng BIDV SmartBanking trên thiết bị di động:
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng BIDV SmartBanking
Trên đây là mọi thông tin hữu ích bạn cần biết về ngân hàng trực tuyến nói chung và dịch vụ ngân hàng trực tuyến của BIDV nói riêng. Nếu Quý khách hàng muốn tìm hiểu thêm về định nghĩa ngân hàng trực tuyến là gì kèm tiện ích của BIDV SmartBanking, vui lòng truy cập tại đây hoặc liên hệ hotline 1900 9247.