Dịch vụ ngân hàng thông minh: Lợi ích và điều kiện sử dụng
25/01/2022
Dịch vụ ngân hàng thông minh là yêu cầu tất yếu để phát triển đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Bởi việc phát triển dịch vụ ngân hàng thông minh giúp tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, thúc đẩy sự năng động, sáng tạo của nhân viên. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về dịch vụ ngân hàng thông minh cùng những vấn đề liên quan trong bài viết dưới đây.
Ngân hàng thông minh là bước phát triển cao hơn của ngân hàng truyền thống và ngân hàng trực tuyến. Đây là ngân hàng cung cấp những sản phẩm dịch vụ được thiết kế, cung ứng cho khách hàng dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí phải trả, đồng thời đem lại những kết quả tốt hơn.
Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch số hóa dễ dàng mọi lúc, mọi nơi
Nhiều người thường nhầm lẫn, đánh đồng khái niệm ngân hàng thông minh với ngân hàng điện tử (E-Banking). Trên thực tế, ngân hàng thông minh khác ngân hàng điện tử ở nguồn dữ liệu, mọi thông tin đều rất trực quan và linh hoạt, gia tăng trải nghiệm cho mỗi khách hàng.
2. Tính năng ưu việt của ngân hàng thông minh
Ngân hàng thông minh cung cấp nhiều dịch vụ tiện lợi cho khách hàng, chứa đựng nhiều tính năng hữu ích như gửi tiền tiết kiệm, trả nợ, nạp tiền, thanh toán hóa đơn và một số tính năng khác.
Gửi tiền tiết kiệm:
Đây là tính năng được đánh giá cao vì thông qua tính năng này, khách hàng dễ dàng gửi hoặc rút tiền tiết kiệm trực tiếp trên thiết bị thông minh như điện thoại, laptop, ipad có kết nối Internet.
Nhận hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn khi gửi tiền tiết kiệm với dịch vụ ngân hàng thông minh
Trả nợ ngân hàng:
Với ngân hàng thông minh, khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể trả nợ các khoản vay ngân hàng chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên website hoặc ứng dụng di động của ngân hàng, từ đó rút ngắn thời gian và các thủ tục giấy tờ như giao dịch truyền thống trước đây.
Nạp tiền (điện thoại, ví điện tử,...)
Khách hàng không cần mang tiền mặt tới chi nhánh ngân hàng để làm thủ tục nạp tiền vào tài khoản, điện thoại hay ví điện tử mà chỉ cần truy cập website, ứng dụng của ngân hàng thông minh để chuyển tiền.
Mua bán hàng online (ví dụ: đặt vé tàu, vé máy bay, dịch vụ khách sạn - du lịch,...)
Khách hàng đã có sẵn tài khoản tại ngân hàng có thể truy cập vào website/ứng dụng của ngân hàng đó để đặt vé tàu, vé máy bay hay những dịch vụ khách sạn - du lịch trực tiếp ngay tại nhà,... một cách nhanh chóng và chính xác.
Đặt vé máy bay nhanh chóng, dễ dàng ở bất cứ lúc nào, bất kỳ nơi đâu khi sử dụng ngân hàng thông minh
Thanh toán hóa đơn (tiền điện, tiền nước, viện phí, bảo hiểm, học phí) mà không phải ra các điểm giao dịch
Một trong các minh chứng cho tính năng ưu việt của ngân hàng thông minh là khả năng tích hợp, kết nối giữa các ngành dịch vụ của các ngành, lĩnh vực như trả tiền điện, nước, viễn thông, viện phí, mua bảo hiểm, học phí ngay lập tức chỉ sau vài cú chạm.
Bên cạnh đó, ngân hàng thông minh còn góp phần thúc đẩy phát triển ngành thương mại điện tử. Theo thống kê, có 45% trong tổng số 35 triệu người Việt Nam sử dụng điện thoại để tìm kiếm và mua hàng qua mạng Internet. Đây chính là lợi thế để các ngân hàng đẩy nhanh sự phát triển của thương mại điện tử.
Ứng dụng ngân hàng thông minh vào thương mại điện tử đã từng bước thay thế thanh toán bằng tiền mặt như trước đây
Ngoài ra, thương mại điện tử muốn phát triển phải dựa trên các nền tảng thanh toán thông minh, tiện ích, nhanh chóng và an toàn. Như vậy, dịch vụ ngân hàng thông minh thông qua ứng dụng thanh toán trên nền tảng điện thoại là điều kiện tiên quyết để đẩy mạnh thương mại điện tử.
3. Điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng thông minh
Muốn sử dụng các dịch vụ ngân hàng thông minh, trước tiên bạn phải đảm bảo đủ điều kiện và đăng ký thành công dịch vụ ngân hàng. Để đăng ký dịch vụ, mỗi đối tượng khách hàng cần đáp ứng yêu cầu cụ thể như sau:
Cá nhân:
Là người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam
Từ 15 tuổi trở lên
Có đủ năng lực hành vi dân sự
Có thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu
Doanh nghiệp:
Doanh nghiệp phải thuộc trong những loại hình: Công ty TNHH, Công ty Cổ Phần, Công ty hợp danh,…
Có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh hợp pháp.
Chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet đồng thời cài đặt ứng dụng di động của các ngân hàng trên điện thoại, bạn đã có thể sẵn sàng để sử dụng các dịch vụ ngân hàng thông minh.
4. Dịch vụ ngân hàng thông minh BIDV SmartBanking
4.1. Giới thiệu chung về BIDV SmartBanking
Ngân hàng số thế hệ mới BIDV SmartBanking chính thức ra mắt vào ngày 20/3/2021. Đây là sự hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng.
Bằng những ưu điểm và tiện ích vượt trội, BIDV SmartBanking đã mang lại những trải nghiệm đồng nhất và hoàn toàn mới về giao diện, thông tin đăng nhập, hạn mức, phí dịch vụ, tính năng, tiện ích, cho phép khách hàng thực hiện liền mạch các giao dịch tài chính và các tiện ích số trên các kênh ngân hàng số của BIDV.
BIDV SmartBanking ra đời thể hiện nỗ lực của BIDV đem đến cho khách hàng trải nghiệm đồng nhất, liền mạch trên tất cả các thiết bị như website, điện thoại di động, đồng hồ và bàn phím thông minh, giúp khách hàng thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi.
4.2. Tính năng/trải nghiệm mới trên BIDV SmartBanking
Nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, BIDV SmartBanking đã trang bị nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ giao dịch và quản lý tài chính của cá nhân, doanh nghiệp như:
Sử dụng duy nhất 01 tên đăng nhập và mật khẩu trên nhiều thiết bị và nền tảng: Khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng tài khoản trên các nền tảng khác nhau: web, ứng dụng di động, đồng hồ và bàn phím thông minh chỉ với duy nhất 1 tên đăng nhập (là số điện thoại đăng ký dịch vụ) và 01 mật khẩu. Khách hàng cũng có thể đăng nhập vào dịch vụ SmartBanking thế hệ mới bằng chính Vân tay/Face ID/mật khẩu đã cài đặt trên phiên bản Mobile Banking cũ mà không cần thay đổi hay cập nhật.
Quản lý tài chính cá nhân: Giao diệncủa ứng dụng BIDV SmartBanking rõ ràng, dễ hiểu giúp khách hàng dễ dàng theo dõi được tài khoản và các chi tiêu của bản thân.
Mở tài khoản trực tuyến bằng eKYC: Khách hàng có thể mở tài khoản và đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến bằng cách xác thực eKYC.
Ngân hàng tối ưu chi phí hoạt động, vận hành nhờ tính năng mở tài khoản trực tuyến bằng eKYC
Cá thể hóa trải nghiệm theo nhu cầu và tùy biến giao diện theo thời gian thực: Khách hàng cũng có thể thay đổi ảnh nền, ảnh đại diện và sắp xếp các chức năng ưu tiên theo mức độ quan tâm và sử dụng.
Hạn mức giao dịch và các gói dịch vụ đa dạng, linh hoạt
Dễ dàng thực hiện mọi giao dịch tài chính, thanh toán và mua sắm online: SmartBanking hỗ trợ người dùng thực hiện các dịch vụ tiện ích hiện đại như chuyển tiền nhanh 24/7, tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn điện nước, viễn thông, bảo hiểm, thanh toán QR Pay, mua sắm trực tuyến,....
Thực hiện giao dịch tài chính trên Apple Watch và Smart-Keyboard: Đây là tính năng hạn hữu trên thị trường mà chỉ một số ít ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Điều này cho phép khách hàng giao dịch tài chính ngay trên đồng hồ thông minh hoặc trên bàn phím ngay khi đang chat mà không cần chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng.
SmartBanking tích hợp trên Apple Watch cho phép khách hàng giao dịch liên tục, nhanh chóng, dễ dàng
4.3. Tính năng cơ bản khác của BIDV SmartBanking
Ngoài những tính năng nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng, BIDV SmartBanking cũng được trang bị những tính năng cơ bản cho phép người dùng thực hiện các giao dịch như:
Chuyển tiền online
Chuyển tiền nội bộ BIDV qua tài khoản, số thẻ, điện thoại
Chuyển tiền ngoài hệ thống BIDV (chuyển tiền thông thường, chuyển tiền nhanh 24/7 qua tài khoản/ thẻ)
Chuyển tiền ủng hộ cho các tổ chức từ thiện
Gửi/rút tiền online với lãi suất hấp dẫn
Thanh toán hóa đơn từng lần hoặc tự động định kỳ theo cài đặt
Thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông (điện thoại, Internet), vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm, viện phí, bảo hiểm,chứng khoán, học phí, khoản vay tài chính…
Thanh toán thẻ tín dụng cho chính mình và cho chủ thẻ BIDV khác
Nạp topup thẻ y tế
Rút tiền mặt tại máy ATM bằng QR không cần Thẻ vật lý
Mua/bán ngoại tệ online
Tra cứu thông tin
Truy vấn thông tin tài khoản (thanh toán, tiền gửi, tiền vay)
Truy vấn thông tin thẻ tín dụng
Truy vấn thông tin tỷ giá, lãi suất
Truy vấn địa chỉ ATM/chi nhánh
Hòm thư
4.4. Cách đăng ký BIDV SmartBanking
Dù bạn đã có tài khoản BIDV hay chưa, bạn cũng có thể áp dụng một trong ba cách sau để đăng ký ngân hàng trực tuyến BIDV SmartBanking:
Cách 1: Đăng ký tại điểm giao dịch BIDV gần nhất (đây là cách thức đăng ký truyền thống, bạn có thể lựa chọn đăng ký trong giờ hành chính tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất)
Cách 2: Đăng ký dịch vụ trực tuyến tại đây (áp dụng cho khách hàng đã có tài khoản BIDV).
Cách 3: Đăng ký trực tuyến bằng eKYC (định danh điện tử) dành cho khách hàng chưa có tài khoản tại BIDV. Để đăng ký theo hình thức này, bạn cần chuẩn bị sẵn các giấy tờ tùy thân như giấy CMND, Căn cước công dân, Hộ chiếu và thực hiện theo các bước sau:
Tải ứng dụng SmartBanking trên các kho của Hệ điều hành (App Store, CH Play) và chọn menu “Đăng ký” ngay trên màn hình trang chủ của ứng dụng.
Thực hiện các bước theo hướng dẫn trên màn hình bao gồm chụp ảnh hai mặt của giấy tờ tùy thân, chụp selfie ảnh chân dung và điền thêm một số thông tin theo yêu cầu.
Clip hướng dẫn đăng ký bằng eKYC
Đăng ký tài khoản BIDV SmartBanking tại kho ứng dụng Ch Play hoặc App Store trên thiết bị di động
Bạn có thể tải ứng dụng BIDV SmartBanking trên thiết bị di động tại đây:
Có thể nói, dịch vụ ngân hàng thông minh là yếu tố cốt lõi để phát triển đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Theo đó cũng giúp các tổ chức cung ứng dịch vụ tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nếu quý khách hàng muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ ngân hàng thông minh và ứng dụng BIDV SmartBanking, vui lòng truy cập tại đây hoặc liên hệ Hotline 1900 9247 để được hỗ trợ.