Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng nhanh chóng và dễ dàng
12/12/2023
Trong thời đại công nghệ số phát triển, tài khoản ngân hàng đóng vai trò quan trọng giúp khách hàng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn. Nhờ tài khoản ngân hàng, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng và tiện lợi. Vậy tài khoản ngân hàng là gì? Có bao nhiêu loại tài khoản ngân hàng? Và làm thế nào để mở tài khoản ngân hàng? Mời khách hàng đón đọc trong bài viết dưới đây.
1. Những lợi ích khi mở tài khoản ngân hàng
Tài khoản ngân hàng là công cụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán, gửi tiết kiệm và các hoạt động tài chính khác một cách an toàn và tiện lợi hơn.
Trong tài khoản ngân hàng thường bao gồm những thông tin sau:
Tên tài khoản ngân hàng: Là tên mà khách hàng đăng ký khi mở tài khoản và được sử dụng để phân biệt với các tài khoản khác.
Số tài khoản ngân hàng: Thường có độ dài từ 3 đến 15 chữ số, tùy thuộc vào từng ngân hàng.
Tổng số dư tài khoản, lịch sử giao dịch và một số thông tin khác (tùy từng loại tài khoản ngân hàng).
Sở hữu tài khoản ngân hàng mang đến cho khách hàng giải pháp quản lý tài chính an toàn, tiện lợi và hiệu quả hơn
Khi đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, khách hàng có thể nhanh chóng nắm bắt các khoản chi tiêu, thu nhập và số dư còn lại để xây dựng kế hoạch tài chính hợp lý hơn. Ngoài ra, tài khoản ngân hàng cũng mang tới những tiện ích như:
Thanh toán dễ dàng: Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như chuyển khoản cho bạn bè, thanh toán hóa đơn mua sắm trực tuyến, sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ dễ dàng thông qua tài khoản ngân hàng.
Bảo mật thông tin an toàn: Ngân hàng áp dụng nhiều hệ thống bảo mật nghiêm ngặt như mã PIN, chữ ký số, công nghệ eKYC,... để quản lý tiền gửi và các giao dịch phát sinh trong tài khoản ngân hàng. Nhờ đó, tài sản của khách hàng sẽ được bảo vệ an toàn khỏi các rủi ro như trộm cắp, thiên tai,...
Xây dựng lịch sử tín dụng tích cực: Việc duy trì tài khoản ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp khách hàng xây dựng một hồ sơ tín dụng tích cực, uy tín. Điều này sẽ hỗ trợ khách hàng vay tín chấp hoặc vay thế chấp tại ngân hàng dễ dàng hơn trong tương lai.
2. Phân loại tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay
Các ngân hàng hiện nay cung cấp đa dạng loại tài khoản để đáp ứng nhu cầu cá nhân của từng khách hàng. Dưới đây là 4 loại tài khoản ngân hàng phổ biến mà khách hàng có thể tham khảo:
2.1. Tài khoản thanh toán
Tài khoản thanh toán là loại tài khoản tiền gửi không kỳ hạn mà khách hàng có thể sử dụng cho các mục đích giao dịch hàng ngày như mua bán, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền nhanh, nhận lương, đóng bảo hiểm và các khoản chi phí khác. Số dư tiền gửi tối thiểu sẽ tùy thuộc vào ngân hàng trong từng thời kỳ, thông thường dao động từ 50.000 VNĐ - 100.000 VNĐ.
Ngoài ra, tại ngân hàng BIDV, khách hàng còn có thể chọn những tài khoản thanh toán độc nhất theo nickname, số phong thủy, số đẹp,.. để phù hợp với nhu cầu và tạo cá tính riêng cho chủ sở hữu.
Tài khoản thanh toán giúp khách hàng thực hiện các giao dịch hàng ngày nhanh chóng, thuận tiện hơn
2.2. Tài khoản tiết kiệm
Tài khoản tiết kiệm là loại tài khoản được khởi tạo khi khách hàng gửi tiền với mức lãi suất do ngân hàng quy định tại từng thời điểm. Đây là phương án tài chính phù hợp với những khách hàng có khoản tiền nhàn rỗi và chưa xác định được kênh đầu tư cụ thể.
Khách hàng có thể lựa chọn gửi tiết kiệm theo hai hình thức bao gồm: Không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn (từ 1 tháng đến 36 tháng). Trong đó, các khoản tiền gửi có kỳ hạn thường mang lại lợi nhuận cao hơn so với những khoản tiền gửi không kỳ hạn.
2.3. Tài khoản thẻ tín dụng
Tài khoản thẻ tín dụng là tài khoản được cấp hạn mức cho phép khách hàng chi tiêu trong một hạn mức do ngân hàng quy định (ngay cả khi trong tài khoản không có số dư). Đến ngày sao kê, khách hàng cần hoàn trả số tiền được ngân hàng ứng cho các giao dịch chi tiêu trước đó.
Trong trường hợp khách hàng không thanh toán đủ số tiền khi đến hạn, ngân hàng sẽ tính thêm lãi suất theo quy định riêng. Các thông tin như ngày đến hạn thanh toán, thời hạn duy trì hạn mức và lãi suất trong hạn sẽ được ghi rõ tại hợp đồng của ngân hàng.
Với tài khoản thẻ tín dụng, khách hàng có thể giao dịch dễ dàng qua điện thoại di động hoặc thẻ cứng
2.4. Tài khoản vay
Tài khoản vay vốn là loại tài khoản do ngân hàng cung cấp cho khách hàng để theo dõi và quản lý khoản vay. Thông qua tài khoản này, khách hàng có thể xem chi tiết về khoản vay bao gồm số tiền vay, kỳ hạn trả nợ và các thông tin liên quan đã được thỏa thuận trước đó với ngân hàng.
Hiện nay, khách hàng có thể mở tài khoản vay vốn trực tiếp tại phòng giao dịch hoặc mở vốn trực tuyến trên website/ ứng dụng Internet Banking.
3. Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng dễ dàng
Tùy thuộc vào chính sách và quy định của từng ngân hàng, các yêu cầu, thủ tục và quy trình mở tài khoản có thể khác nhau. Để hiểu rõ hơn về quy trình mở tài khoản, khách hàng có thể tham khảo 2 cách mở tài khoản ngân hàng BIDV tại đây:
3.1. Mở tài khoản tại chi nhánh
Khách hàng có thể đến chi nhánh gần nhất để mở tài khoản theo 3 bước sau:
Bước 1: Khách hàng chuẩn bị trước giấy tờ tùy thân là CMND/ CCCD/ Hộ chiếu còn thời hạn đến chi nhánh BIDV gần nhất tại nơi sinh sống và làm việc.
Bước 2: Khách hàng thông báo về nhu cầu mở tài khoản ngân hàng và làm theo hướng dẫn từ cán bộ BIDV.
Bước 3: Sau khi tài khoản được mở, khách hàng cần nộp thêm tiền vào tài khoản để đảm bảo số dư tối thiểu theo quy định ngân hàng.
Khách hàng có thể tới chi nhánh BIDV gần nhất để được hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng
3.2. Mở tài khoản online
Hiện nay, ngân hàng BIDV đã triển khai công nghệ eKYC - công nghệ định danh khách hàng trực tuyến giúp quá trình mở tài khoản ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Nếu không sắp xếp được thời gian ra trực tiếp chi nhánh, khách hàng có thể tham khảo 4 bước mở tài khoản online dưới đây:
Bước 1: Khách hàng tải và cài đặt ứng dụng SmartBanking thế hệ mới của BIDV. Trên giao diện chính, khách hàng nhấn chọn tính năng "Đăng ký Online".
Bước 2: Khách hàng cung cấp các thông tin cần thiết như số điện thoại, chụp ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn trên ứng dụng.
Bước 3: Tiếp theo, khách hàng chọn đăng ký thông tin mở tài khoản, dịch vụ ngân hàng điện tử và phát hành thẻ phi vật lý để có thể rút tiền qua mã QR.
Bước 4: Sau khi hoàn tất các bước, khách hàng sẽ nhận được thông tin về tài khoản và các dịch vụ được kích hoạt. Khách hàng có thể ngay lập tức trải nghiệm các tính năng của SmartBanking khi đã kích hoạt tài khoản thành công.
BIDV tự hào sở hữu hệ thống eKYC định danh trực tuyến trên ứng dụng BIDV SmartBanking giúp khách hàng mở tài khoản ngân hàng dễ dàng.
4. Những lưu ý khi mở tài khoản tại ngân hàng
Với sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ và các gói ưu đãi hiện nay, khách hàng nên cân nhắc kỹ 5 lưu ý sau trước khi quyết định mở tài khoản ngân hàng:
4.1. Đảm bảo đủ điều kiện mở tài khoản
Theo quy định ngân hàng Nhà nước, tất cả các công dân Việt Nam đều có thể mở tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, độ tuổi và năng lực nhận thức là hai yếu tố quan trọng xác định khách hàng được tự mở tài khoản tại ngân hàng hay cần mở thông qua người giám hộ. Cụ thể, khách hàng có thể xem chi tiết trong bảng dưới đây:
Nhóm đối tượng
Điều kiện mở tài khoản
Người từ đủ 18 tuổi khó khăn trong nhận thức, không tự làm chủ hành vi
Được phép mở tài khoản ngân hàng thông qua người giám hộ
Người từ đủ 18 tuổi và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ
Được phép tự mở tài khoản ngân hàng
Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự
Được phép tự mở tài khoản ngân hàng
Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự
Được phép mở tài khoản ngân hàng thông qua người giám hộ
Người dưới 15 tuổi
Được phép mở tài khoản ngân hàng thông qua người giám hộ
4.2. Quản lý các chi phí liên quan
Việc nắm rõ và quản lý tốt các chi phí liên quan sẽ giúp khách hàng hạn chế phát sinh các khoản phí không cần thiết và đảm bảo sử dụng hiệu quả tài khoản ngân hàng.Trong quá trình mở và sử dụng tài khoản ngân hàng, khách hàng thường phát sinh một số khoản phí như sau:
Phí duy trì tài khoản ngân hàng
Phí thường niên
Phí quản lý tài khoản ngân hàng
Phí chuyển tiền và rút tiền
Phí giao dịch nước ngoài (nếu có)
Phí in và sao kê (nếu có)
Khách hàng có thể tham khảo các khoản phí của các ngân hàng trước khi ra quyết định mở tài khoản
Để tối ưu chi phí, khách hàng nên lựa chọn những ngân hàng đang có chính sách phí dịch vụ ưu đãi hơn. Ví dụ, nếu khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng BIDV sẽ được hưởng những ưu đãi sau:
Miễn phí dịch vụ Ngân hàng số BIDV SmartBanking, bao gồm:
Phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống
Phí duy trì dịch vụ SmartBanking
Phí phát hành và thường niên trọn đời khi phát hành thẻ phi vật lý trên SmartBanking
Phí quản lý tài khoản mặc định trên SmartBanking.
Chi phí ưu đãi dành cho tài khoản không phải tài khoản mặc định trên BIDV SmartBanking (tài khoản thứ hai, thứ ba,… của khách hàng), cụ thể:
Miễn phí quản lý tài khoản đối với tài khoản duy trì số dư không kỳ hạn bình quân từ 10 triệu đồng trở lên/tháng (thay vì mức phí 3.300đ/ tài khoản/ tháng như trước đây).
Mức thu phí quản lý tài khoản đối với các tài khoản có số dư dưới 2 triệu đồng, và từ 2 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng lần lượt là 5.000đ/ tài khoản/ tháng và 3.000đ/ tài khoản/ tháng.
Ngoài ra, BIDV miễn 100% phí mở tài khoản là số điện thoại, nickname, dãy số tùy chọn và ưu đãi 30% phí mở tài khoản chọn số đẹp Như ý trên BIDV SmartBanking.
Tài khoản đẹp như ý, số dễ nhớ, giao dịch dễ dàng.
4.3. Quản lý số lượng tài khoản đã mở
Việc mở nhiều tài khoản có thể khiến khách hàng gặp khó khăn khi quản lý nguồn tài chính cá nhân hoặc cần chi trả thêm nhiều loại chi phí khác. Vì vậy, khách hàng nên xem xét và duy trì số lượng tài khoản ngân hàng ở mức phù hợp với nhu cầu tài chính hiện nay.
Theo chuyên gia tài chính cá nhân Tiffany Aliche (tác giả cuốn sách bán chạy nhất New York Times - Get Good with Money), mỗi người nên có khoảng 4 tài khoản ngân hàng gồm 2 tài khoản tiết kiệm và 2 tài khoản thanh toán. Việc phân loại tài khoản với mục đích chi tiêu tương ứng sẽ giúp khách hàng có kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả và bền vững hơn.
4.4. Phân biệt số thẻ và số tài khoản
Khách hàng cần phân biệt rõ giữa số thẻ và số tài khoản để thực hiện giao dịch chính xác và tránh những sai sót không đáng có trong quá trình giao dịch tài chính. Trong đó:
Số thẻ ATM: Là số được in trên bề mặt trước của thẻ ATM, sử dụng để chuyển tiền trong hệ thống liên kết NAPAS, liên kết ví điện tử,...
Số tài khoản: Được dùng cho nhiều mục đích như chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán hóa đơn,... qua ứng dụng Internet Banking.
4.5. Bảo mật thông tin về tài khoản ngân hàng
Khách hàng cần cẩn trọng trong việc lưu giữ và sử dụng các thông tin như mật khẩu đăng nhập, mã OTP,... Ngoài ra, khách hàng vui lòng không chia sẻ thông tin về tài khoản với bất kỳ bên thứ ba giúp hạn chế nguy cơ tài khoản bị xâm nhập trái phép, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản cá nhân.
Việc sử dụng tài khoản ngân hàng một cách thông minh giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại nhiều lợi ích cho cả kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn. Hy vọng những thông tin chi tiết về loại tài khoản ngân hàng cùng 2 cách mở tài khoản đơn giản sẽ giúp khách hàng có thể lựa chọn và sử dụng tài khoản ngân hàng hiệu quả nhất.
Nếu khách hàng có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng tại BIDV có thể truy cập website https://www.bidv.com.vn hoặc liên hệ hotline 1900 9247, các phòng giao dịch BIDV trên toàn quốc để được hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện nhất.