Thông điệp từ Hội đồng Quản trị

Đăng tải ngày
20/04/2025

Thưa quý khách hàng, quý cổ đông, đối tác,

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với BIDV, là năm toàn hệ thống “tăng tốc, bứt phá” nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Chiến lược kinh doanh 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh trong và ngoài nước còn một số khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt khó của toàn hệ thống và sự đồng hành, hỗ trợ của khách hàng, đối tác và cổ đông, Ngân hàng đã hoàn thành đồng bộ và toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được ĐHĐCĐ và NHNN giao, tiếp tục khẳng định vai trò của ngân hàng chủ lực, chủ đạo có trách nhiệm với nền kinh tế trong việc thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Nỗ lực bền bỉ, tăng tốc bứt phá

Kết thúc năm 2024, tổng tài sản của BIDV đạt trên 2,7 triệu tỷ đồng, tiếp tục là Ngân hàng TMCP có quy mô lớn nhất Việt Nam. Huy động vốn tổ chức, dân cư đạt 2,14 triệu tỷ đồng, tăng 13,1%, chiếm 14,3% thị phần tiền gửi toàn ngành. Dư nợ tín dụng đạt 2,02 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 15,5%, thị phần tín dụng tiếp tục đứng đầu thị trường, đạt 13,1%. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng bền vững, đẩy mạnh tín dụng bán lẻ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: Dư nợ bán lẻ tăng 24,9%; Dư nợ FDI tăng 30,9%. Chất lượng tín dụng được kiểm soát trong giới hạn, tỷ lệ nợ xấu là 1,27%. Hiệu quả kinh doanh tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm trước, đạt và vượt kế hoạch năm 2024 đã đề ra: (i) Chênh lệch thu chi hợp nhất đạt 53.094 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 31.985 tỷ đồng, tăng trưởng 15,9%, vượt kế hoạch ĐHĐCĐ giao; (ii) Năng lực tài chính được cải thiện, vốn điều lệ đạt 68.975 tỷ đồng, sau 10 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán, vốn hóa của BIDV thuộc nhóm dẫn đầu thị trường, đạt trên 10 tỷ USD; (iii) Các chỉ tiêu sinh lời được cải thiện tích cực so với năm trước: ROA đạt 1,01%; ROE đạt 19,52%; (iv) Trích lập DPRR đầy đủ theo quy định, tỷ lệ bao phủ nợ xấu khối ngân hàng thương mại đạt 133%, các chỉ số an toàn đảm bảo theo quy định và thông lệ tốt. BIDV cũng luôn là một trong những ngân hàng đóng có góp tích cực vào ngân sách nhà nước với mức đóng góp trong năm đạt gần 9.300 tỷ đồng.

Năm 2024, với nỗ lực quyết tâm cao độ, BIDV đã triển khai quyết liệt các phương án tăng vốn điều lệ, vốn tự có nhằm nâng cao năng lực tài chính, hướng tới đáp ứng các tỷ lệ an toàn, thông lệ quốc tế tốt. Vốn điều lệ tăng từ 57.004 tỷ đồng lên 68.975 tỷ đồng. Tiền đề này sẽ giúp BIDV tiếp tục đa dạng hóa cơ cấu cổ đông, bổ sung nguồn lực vào các lĩnh vực trọng yếu, gia tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển trong dài hạn.

Tinh giản quy trình, chuyển đổi hoạt động

Năm 2024 đánh dấu bước tiến quan trọng của BIDV trong việc tích cực tinh gọn bộ máy, tối ưu hóa hiệu quả vận hành, chuyển đổi toàn diện, mạnh mẽ các hoạt động cốt lõi của ngân hàng nhằm nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh trong dài hạn: (i) Tinh giản quy trình, cải cách thủ tục hành chính, tối ưu quản trị và vận hành: Kiện toàn mô hình quản trị, triển khai chính thức mô hình hoạt động tín dụng mục tiêu (CTOM), chuyên môn hóa hoạt động tín dụng theo ngành nghề, hình thành đội ngũ Chuyên gia, Giám đốc phê duyệt chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng thẩm định, tối ưu danh mục tín dụng. Thực hiện tái cấu trúc mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, hiện đại hóa không gian giao dịch và thúc đẩy mô hình ngân hàng số để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hệ thống vận hành được cải tiến mạnh mẽ với việc tinh giản gần 180 quy trình, đặc biệt trong các lĩnh vực: tín dụng - tài chính - tài sản. Đồng thời, BIDV thực hiện các giải pháp kiểm soát chi phí, tối ưu cơ cấu tài sản nợ - có nhằm nâng cao hiệu quả tài chính và đảm bảo an toàn hoạt động; (ii) Phát huy vị thế dẫn đầu thị trường, hướng tới mô hình bán lẻ hiện đại, tiên tiến: với 22 triệu khách hàng cá nhân, BIDV cung cấp danh mục sản phẩm tài chính đa dạng, đáp ứng nhu cầu từ giao dịch hàng ngày và các sản phẩm quản lý tài sản chuyên sâu dành cho khách hàng cá nhân cao cấp. Kết thúc năm 2024, huy động vốn dân cư vượt mốc 1 triệu tỷ đồng, khẳng định niềm tin của khách hàng và tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng dài hạn. BIDV cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu bán chéo và khai thác hiệu quả tệp khách hàng hiện hữu. Đồng thời, ngân hàng nâng cấp hệ thống giao dịch và trải nghiệm khách hàng cao cấp, định hình vị thế “Top of mind” trên thị trường bán lẻ; (iii) Tối ưu danh mục tín dụng, mở rộng hợp tác chiến lược trong hoạt động ngân hàng bán buôn: Với ưu thế sở hữu 500.000 khách hàng doanh nghiệp, BIDV tiếp tục dẫn đầu thị trường về phân khúc khách hàng bán buôn và là ngân hàng chủ lực cho khách hàng nhỏ và vừa. Thông qua nền khách hàng đó, BIDV chủ động tối ưu danh mục tín dụng, phân bổ nguồn vốn vào doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh, nâng cao hiệu suất sử dụng vốn, quản trị rủi ro. BIDV cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh trong phân khúc khách hàng FDI với việc mở rộng hợp tác với các định chế tài chính nước ngoài, tận dụng tối đa nguồn ngoại tệ và mạng lưới quan hệ quốc tế.

Hoàn thiện thể chế, tăng cường năng lực quản lý rủi ro, đột phá trong phát triển công nghệ và chuyển đổi số

BIDV tiếp tục hoàn thiện thể chế, cập nhật kịp thời các cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật mới nhằm nâng cao năng lực phản ứng chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn và tối ưu hóa nguồn lực thúc đẩy kinh doanh: (i) Không ngừng nâng cao năng lực quản trị điều hành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển và cạnh tranh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; (ii) Công tác quản lý rủi ro được tăng cường với chương trình cảnh báo sớm rủi ro tín dụng, giúp phát hiện và giảm thiểu tổn thất. BIDV tiếp tục triển khai các công cụ quản lý rủi ro hoạt động và thị trường; chủ động triển khai lộ trình áp dụng Basel III, phương pháp xếp hạng nội bộ (FIRB), và áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế số 9 (IFRS9) nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý rủi ro theo chuẩn quốc tế; (iii) Đột phá trong phát triển công nghệ và chuyển đổi mô hình ngân hàng số toàn diện: Đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu suất vận hành, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Ngân hàng triển khai các nền tảng số tiên tiến, tích hợp dữ liệu và phân tích AI trong hoạt động kinh doanh, đồng thời nâng cấp hệ thống bảo mật và hạ tầng CNTT đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế: Hệ thống ngân hàng lõi Corebanking được tối ưu hóa với 165 tính năng mới tự phát triển; ứng dụng hệ thống khởi tạo khoản vay tín dụng bán lẻ; nâng cấp BIDV Open API; phát triển dự án iBank2; nâng cấp SmartBanking, Apple Pay,...

Tiên phong thúc đẩy phát triển bền vững

Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững, hiện thực hóa cam kết Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) thông qua chiến lược tổng thể và hành động cụ thể, tập trung vào ba trụ cột chính: (i) Hoàn thiện nền tảng chiến lược phát triển bền vững: Kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban Quản lý và đẩy mạnh triển khai Dự án tư vấn Chiến lược phát triển bền vững và thực hành ESG, tạo nền tảng vững chắc cho sáng kiến dài hạn. Phối hợp ADB đánh giá kết quả dự án ngân hàng xanh, ban hành Khung trái phiếu bền vững và ký kết Thỏa ước hạn mức tín dụng khí hậu với AFD; (ii) Dẫn đầu thị trường với hệ sinh thái sản phẩm tài chính xanh, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế bền vững: 5.000 tỷ đồng tiền gửi xanh; 3.000 tỷ đồng trái phiếu bền vững, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án phát triển bền vững; Khoản vay Liên kết bền vững - khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn ESG, trong đó 10.000 tỷ đồng đã được phân bổ cho các công trình xanh, góp phần giảm thiểu tác động môi trường; Cung cấp tín dụng xanh cho gần 2.000 dự án với dư nợ hơn 80.870 tỷ đồng (lớn nhất thị trường); (iii) Tiên phong trong hoạt động tài chính bền vững và tích cực lan tỏa nhận thức về tài chính xanh: BIDV không chỉ truyền cảm hứng mà còn nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội ý nghĩa như: giải chạy “BIDVRUN – Cho cuộc sống Xanh”, “Tết ấm cho người nghèo”, chương trình “Nước ngọt cho cuộc sống xanh”, xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ, hỗ trợ khắc phục thiên tai… Đặc biệt, BIDV đã tổ chức thành công Hội thi “Ngân hàng Xanh - Cho cuộc sống Xanh”, góp phần thúc đẩy xu hướng ngân hàng xanh trong toàn ngành.

Những thành tựu kể trên của BIDV là sự hợp lực của 2,9 vạn cán bộ người lao động, trải qua 365 ngày đêm miệt mài từ khối ngân hàng thương mại cho tới khối công ty, các hiện diện quốc tế... Theo đó, năm 2024, BIDV tiếp tục được các tổ chức, cộng đồng đánh giá cao với những giải thưởng uy tín: “Thương hiệu quốc gia” lần thứ 8; “Top 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thế giới”; “Top 10 ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á”; “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024”; “Top 10 Thương hiệu Việt Nam giá trị nhất năm 2024”; “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024”; “Ngân hàng Doanh nghiệp tốt nhất Đông Nam Á”; “Ngân hàng SME tốt nhất Đông Nam Á”; “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” 10 năm liên tiếp; “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”; “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024”;…

Trách nhiệm, tinh gọn, hiệu quả, tăng tốc chuyển đổi

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước, đánh dấu thời điểm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đối với BIDV, năm 2025 là cột mốc “bứt phá về đích” trong Chiến lược phát triển kinh doanh giai đoạn 2021-2025, đồng thời là năm tạo tiền đề củng cố các nền tảng phát triển mới cho giai đoạn chiến lược 2026-2030.

Với phương châm hành động “Trách nhiệm - Tinh gọn - Hiệu quả - Tăng tốc chuyển đổi”, BIDV quyết tâm theo đuổi mô hình ngân hàng “Lớn - Mạnh - Xanh”. Theo đó, toàn hệ thống sẽ tập trung vào các trọng tâm sau: (i) Tăng cường trách nhiệm cá nhân và tập thể trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống; (ii) Tổ chức tinh gọn từ bộ máy quản lý, mạng lưới hoạt động đến quy trình nội bộ, đảm bảo tối ưu hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả vận hành; (iii) Đẩy mạnh chuyển đổi trên tất cả các mảng hoạt động, bao gồm chuyển dịch mô hình tín dụng, hiện đại hóa mô hình kinh doanh ngân hàng bán lẻ và bán buôn theo xu hướng mới, chuyển đổi số; (iv) Tăng cường quản trị điều hành, quản lý rủi ro; chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng gia tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi; (v) Triển khai các phương án tăng vốn nhằm nâng cao năng lực tài chính, hỗ trợ phát triển kinh doanh và đảm bảo hoàn thành thắng lợi mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Thay mặt Hội đồng quản trị BIDV, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể Ban Lãnh đạo và 2,9 vạn người lao động đang cống hiến hết mình tại BIDV. Đặc biệt tôi cũng xin gửi lời tri ân sâu sắc đến Quý Khách hàng, Quý Nhà đầu tư và Đối tác đã luôn tin tưởng và hỗ trợ BIDV trong suốt thời gian qua và mong muốn tiếp tục hợp tác, đồng hành với Quý khách hàng, Nhà đầu tư, Đối tác trong thời gian tới để chúng ta cùng nhau kiến tạo nên những giá trị bền vững, hướng đến tương lai phồn vinh và thịnh vượng!

Chúc Quý vị ngày càng phát triển và thành công!

Trân trọng!

Phan Đức Tú

Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV

Thông điệp các năm

Thông điệp từ hội đồng quản trị 28/05/2024
Thông điệp từ Hội đồng quản trị 2025
Thông điệp từ hội đồng quản trị 28/05/2024
Thông điệp từ Hội đồng quản trị 2024
Thông điệp từ hội đồng quản trị 20/04/2023
Thông điệp từ Hội đồng quản trị 2023
Thông điệp từ hội đồng quản trị 05/04/2022
Thông điệp từ Hội đồng Quản trị 2022
Kết quả gợi ý
Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Συμπληρωματικό περιεχόμενο
${loading}