BIDV - VNA ký kết Thoả thuận Hợp tác toàn diện

09/03/2009

BIDV - VNA ký kết Thoả thuận Hợp tác toàn diện

Ngày 06/03/2009, tại Hà Nội, Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam và Tổng công ty hàng không Việt Nam đã ký kết Thoả thuận hợp tác toàn diện và hợp đồng tín dụng cho các dự án trọng điểm.

Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự hợp tác cùng phát triển giữa một Tổng công ty có uy tín, quy mô  lớn, tốc độ tăng trưởng cao và một Ngân hàng hàng đầu kinh doanh năng động vào bậc nhất hiện nay ở Việt Nam. Thời gian vừa qua, hai doanh nghiệp đã có những mối quan hệ truyền thống, gắn bó mật thiết với nhau.

Thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và VIETNAM AIRLINES càng có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Hiệu quả của hợp tác  giữa BIDV và VIETNAM AIRLINES không chỉ đem lại lợi ích cho 2 doanh nghiệp mà còn trực tiếp góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không nói riêng và của cả nền kinh tế đất nước nói chung.

A. Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2009-2011

1. Mục đích:

VIETNAM AIRLINES và BIDV khẳng định là đối tác chiến lược của nhau, đảm bảo hợp tác lâu dài, bền vững phù hợp và tuân thủ chiến lược, kế hoạch kinh doanh của mỗi bên, nằm trong khuôn khổ cho phép của luật pháp để phát huy thế mạnh của mỗi bên trên các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh truyền thống, khai thác tối ưu nhất mọi tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh, tăng vị thế và sức cạnh tranh của từng bên, hỗ trợ nhau mở rộng phát triển kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, đa mô hình quản lý để khai thác tối ưu nhất tiềm năng của thị trường trong và ngoài nước.

2. Phương thức và nguyên tắc hợp tác:

- Thông qua  các chương trình theo từng giai đoạn cụ thể

- Hai bên cam kết ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau

- BIDV hỗ trợ tín dụng và các dịch vụ tài chính ngân hàng cho VIETNAM AIRLINES. Trong một số lĩnh vực, BIDV xem xét tài trợ vốn cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư hàng không của VIETNAM AIRLINES

- VIETNAM AIRLINES tạo điều kiện để BIDV tiếp cận tài trợ vốn ngắn, trung, dài hạn và tham gia đầu tư các dự án của VIETNAM AIRLINES. Ưu tiên sử dụng dịch vụ ngân hàng, các chương trình hợp tác trong đầu tư phát triển, họat động xuất nhập khẩu, quản lý sử dụng vốn của BIDV.

3. Các nội dung hợp tác cụ thể:

3.1.  Cung cấp tín dụng:

BIDV cam kết cung cấp và làm đầu mối thu xếp cho Vietnam Airlines các khoản tín dụng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án khả thi của Vietnam Airlines trong giai đoạn 2009-2011 với tổng giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng .Trong đó:

- Hạn mức tín dụng ngắn hạn là 2000 tỷ đồng, tương đương 100-120 triệu USD,  trong đó ưu tiên cung ứng toàn bộ vốn cho nhu cầu nhập khẩu xăng dầu hàng không của Vietnam Airlines.

- Vốn trung, dài hạn khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trong năm 2009 này, BIDV sẽ thu xếp tài trợ vốn đối với các dự án trọng điểm của Vietnam Ailines như: Dự án Hangar sửa chữa máy bay thân lớn A75, dự án trung tâm xử lý hàng hóa chuyển phát nhanh Tân Sơn Nhất, dự án phân xưởng sản xuất để sửa chữa máy bay; dự án trung tâm huấn luyện đào tạo phi công, tiếp viên và các dự án khả thi khác khi Vietnam Airlines có nhu cầu.

3.2.  Các dịch vụ Tài chính Ngân hàng:

- Sử dụng dịch vụ tiền gửi, thanh toán qua hệ thống BIDV

- Các dịch vụ đầu tư tiền gửi tại BIDV

- Bảo lãnh, chứng khoán, đầu tư, bảo hiểm và quản trị rủi ro

- Các dịch vụ tài chính, thanh toán và dịch vụ ngân hàng khác

3.3. Hợp tác đầu tư:

- BIDV và VIETNAM AIRLINES hợp tác và trở thành nhà đầu tư chiến lược của nhau trong quá trình cổ phần hóa của các bên.

- Hai bên sẽ cùng nhau xem xét khả năng cùng hợp tác thành lập các công ty cổ phần để hợp tác kinh doanh trong một số lĩnh vực:

o         Bảo trì, bảo dưỡng máy bay

o         Lắp ráp máy bay trực thắng, cơ sở sản xuất phụ tùng máy bay Boeing/Airbus

o         Đào tạo nhân viên phi hành đoàn

o         Đào tạo phi công cơ bản

- Cùng nhau hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động đầu tư đối với công ty Cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam(VALC ) và các công ty dự án khác mà BIDV hoặc VIETNAM AIRLINES được giao chủ trì thành lập: Công ty cổ phần cảng hàng không Quốc tế Long Thành, dự án cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, Hãng hàng không cổ phần trên cơ sở cơ cấu lại Vasco.

B.              Hợp đồng cấp tín dụng cho các dự án trọng điểm:

Ngay tại buổi Lễ này, BIDV và VIETNAM AIRLINES sẽ kí hợp đồng tín dụng cho các dự án:

1. Dự án Hangar sửa chữa máy bay thân rộng A75

- BIDV sẽ cho VIETNAM AIRLINES vay số tiền là: 271tỷ 326 triệu đồng

- Mục đích vay: đầu tư dự án Hangar sửa chữa máy bay thân rộng A75

- Thời hạn vay là 144 tháng (trong đó thời gian ân hạn 24 tháng) kể từ ngày Bên vay rút tiền vay lần đầu tiên.

2.  Dự án Trung tâm xử lý hàng hoá chuyển phát nhanh Tân Sơn Nhất

- BIDV cho CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HÓA TÂN SƠN NHẤT vay với số tiền tối đa là: 50 tỷ 770 triệu đồng

- Tiền vay được sử dụng để thanh toán các chi phí thực hiện dự án: Trung tâm xử lý hàng hóa chuyển phát nhanh Tân Sơn Nhất

- Thời hạn vay là 96 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên cho đến khi trả hết nợ gốc, lãi vay, lãi phạt (nếu có) và phí (nếu có). Trong đó, thời gian ân hạn là 1năm (12 tháng)

C. Thông tin thêm về mối quan hệ, hợp tác giữa hai bên:

1. Về phía Vietnam Airlines

Tổng công ty Hàng không Việt Nam được thành lập năm 1993 với nòng cốt là Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Trải qua hơn 15 năm phát triển, Tổng công ty Hàng không Việt Nam ngày nay đã vươn lên trở thành một Tổng công ty lớn với hơn 40 đơn vị thành viên, có uy tín, năng lực kinh doanh và tiềm lực tài chính mạnh, phạm vi hoạt động rộng khắp trên toàn quốc và tại 33 nước trên thế giới.

Với đội bay hiện đại gồm 50 chiếc máy bay, phục vụ trên 29 đường bay nội địa và 36 đường bay quốc tế, trong năm 2008, Vietnam Airlines đã vận chuyển được trên 8,8 triệu lượt hành khách, tăng 10,6% so với năm 2007 và 125.280 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng 10% so với năm 2007. Trong bối cảnh ngành hàng không thế giới và khu vực gặp nhiều tổn thất từ môi trường kinh doanh khó khăn, Vietnam Airlines vẫn đạt mức doanh thu trên 26.610 tỷ đồng và 240 tỷ đồng lợi nhuận. Thị phần vận chuyển khách năm 2008 đạt xấp xỉ 54%.

Bên cạnh việc đầu tư mở rộng mạng bay và nâng cấp đội bay hướng đến mục tiêu đạt 104 máy bay vào năm 2015 và 150 chiếc vào năm 2020, Vietnam Airlines còn chú trọng việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ - kỹ thuật kèm theo như sửa chữa và bảo dưỡng máy bay; đào tạo đội ngũ người lái, tiếp viên v.v để đảm bảo sự tăng trưởng ổn định và bền vững cho hoạt động kinh doanh vận tải hàng không tại Việt Nam.  

2. Về phía BIDV

Được thành lập ngày 26/4/1957. Hiện  nay BIDV trở thành định chế Tài chính hàng đầu ở Việt Nam, luôn khẳng định bản lĩnh tiên phong, đóng góp tích cực hiệu quả cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Đặc biệt trong những năm gần đây, trải qua những biến động thăng trầm của nền kinh tế, BIDV càng khẳng định vị trí là người bạn đồng hành, tin cậy, thủy chung của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp giữ trọng trách lớn trong nền kinh tế.

Đến 31/12/2008, Tổng tài sản đạt 246.330 tỷ đồng; Huy động vốn 200.539 tỷ đồng; Dư nợ 149.419 tỷ đồng; Thu dịch vụ ròng đạt 1.853 tỷ đồng.

Mạng lưới phủ khắp toàn quốc với 108 chi nhánh, 5 công ty trực thuộc, 5 đơn vị liên doanh với nước ngoài (Malaysia, Singapore, Lào, Nga, USA).

3.  Về mối quan hệ hợp tác giữa BIDV và Vietnam Airlines

3.1. Mối quan hệ hợp tác giữa BIDV và VIETNAM AIRLINES:

Bên cạnh mối quan hệ truyền thống được hình thành trong quá trình phát triển, từ Ngân hàng Kiến thiết, Ngân hàng Đầu tư xây dựng trong lĩnh vực hàng không (cả quốc phòng và dân dụng), đến nay BIDV và Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực hoạt động chủ yếu, cụ thể như:

a. Quan hệ tín dụng:

Vietnam Airlines là khách hàng hạng A, có quan hệ tín dụng với BIDV từ năm 2003.

Hiện có 4 đơn vị thành viên quan hệ với BIDV bao gồm: Cty xăng dầu hàng không tại BIDV; Công ty CP Công trình Hàng không; Công ty CP In hàng không và văn phòng Tổng công ty. Dư nợ của Tổng công ty và khối đơn vị trực thuộc tại thời điểm 31/12/2008 là 312,2 tỷ đồng.

BIDV cũng xác định hạn mức tín dụng 50 triệu USD cho đơn vị thành viên của Vietnam Airlines là Công ty xăng dầu hàng không để phục vụ nhu cầu nhập khẩu xăng dầu của Tổng công ty.

b) Quan hệ Đầu tư:

BIDV và Vietnam Airlines  đã trực tiếp tham gia nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực hàng không theo chỉ đạo của Chính Phủ như : Công ty Cổ phần cho thuê máy bay(VALC), Hãng hàng không Cổ phần trên cơ sở cơ cấu lại Vasco, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh…

3.2.Một số dấu mốc đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa BIDV và VNA:

a) Thực hiện mục tiêu đổi mới và nâng cấp hạ tầng cơ sở hàng không, nâng cao chất lượng các chuyến bay và năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hướng tới hội nhập quốc tế, theo chỉ đạo của Chính phủ, BIDV và Vietnam Airlines được giao trách nhiệm cùng các nhà đầu tư trong nước, các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước triển khai một số dự án hạ tầng hàng không và phát triển đội bay, cụ thể:

- Ngày 24/09/2007, tại Hà Nội, BIDV cùng các cổ đông sáng lập: Vietnam Airlines, Vinashin, Petro Vietnam, Tổng công ty Phong Phú chính thức công bố thành lập Công ty Cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) để đầu tư mua máy bay cho các hãng hàng không Việt Nam và các hãng hàng không khác thuê khai thác, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu của Hàng không Việt Nam; tăng số máy bay do Việt Nam sở hữu và giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường cung cấp máy bay quốc tế...

- Ngày 18/10/2007, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở cơ cấu lại Vasco, với sự tham gia của VNA, BIDV, VALC và một số cổ đông khác. Hãng này sẽ được thành lập theo mô hình Hãng hàng không chi phí thấp nhằm khai thác các đường bay du lịch và địa phương trong nước, quốc tế.

- Ngày 21/12/2007, tại Hà Nội, Vietnam Airlines và VALC đã cùng Airbus chính thức ký kết hợp đồng mua bán máy bay Airbus. Theo các hợp đồng được ký kết, Vietnam Airlines sẽ mua 10 máy bay A350 XWB và 10 máy bay A321, VALC mua 10  máy bay A321.

- Ngày 24/3/2008 Thủ Tướng Chính Phủ đã có chủ trương đầu tư cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Các cổ đông sáng lập Công ty cổ phần bao gồm: BIDV,VNA, SAC, PVN, TKV, SaigonTourist, VALC. Đây là Dự án đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác và kinh doanh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành – cảng hàng không trung chuyển của khu vực và thế giới, tụ điểm vận tải đa phương thức – và các công trình liên quan như khu công nghiệp phụ trợ, dịch vụ hàng không, đường cao tốc, tàu cao tốc vào cảng. Dự kiến Dự án đưa vào khai thác với các máy bay hoạt động loại A380–800 hoặc tương đương và có khả năng phục vụ từ 80-100 triệu lượt khách/năm.

- Ngày 08/8/2008, Thủ Tướng Chính Phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc thành lập công ty Cổ phần đầu tư và khai thác Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh với sự tham gia của các thành viên Tổ hợp nhà đầu tư gồm: VNA, MAC, BIDV, PVN, Vinpearl. Đây là dự án triển khai trên cơ sở nâng cấp sân bay lưỡng dụng (quân sự và dân sự) Cam Ranh thành Cảng Hàng không Quốc tế gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hoà, qua đó góp phần phát triển Khánh Hoà thành trung tâm kinh tế, du lịch, tổ chức hội thảo và các sự kiện văn hóa xã hội lớn của cả nước, của khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Dự án dự kiến xây dựng mới 01 nhà ga công suất 3 triệu hành khách/năm, nhà ga chuyên dụng cho hàng không tư nhân, các khu công nghiệp dịch vụ hàng không (sửa chữa bảo dưỡng máy bay, sản xuất phụ tùng Airbus, lắp rắp trực thăng…), trường đào tạo phi công...

b)Theo sáng kiến của BIDV, trên cơ sở thống nhất với 4 tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên gồm: Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, VIETNAM AIRLINES đã và đang nghiên cứu từng bước mở thêm các tuyến bay thẳng nội địa tại các địa phương để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo ổn định an ninh chính trị. Kết quả bước đầu, ngày 16/1/2009, Vietnam Airline đã khai trương đường bay thẳng Hà Nội- Quy Nhơn và ngược lại trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Kết quả gợi ý
Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Συμπληρωματικό περιεχόμενο
${loading}