Vừa qua, tại Tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững: Kinh nghiệm và thực tế triển khai”, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc BIDV - đã cung cấp những thông tin cụ thể về công tác triển khai tại BIDV, qua đó khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong lĩnh vực này.

Hội thảo do ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì. Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững trong hệ thống ngân hàng. Phó Thống đốc thường trực cũng đã ghi nhận, biểu dương BIDV là một trong những ngân hàng tiên phong phát hành Báo cáo Phát triển bền vững độc lập theo chuẩn quốc tế GRI và tham chiếu đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Với thông điệp “Kiến tạo Tương lai Xanh”, Báo cáo Phát triển bền vững năm 2023 của BIDV đã cung cấp thông tin về những định hướng, cam kết và thực hành phát triển bền vững của ngân hàng, giúp các bên hữu quan (bao gồm khách hàng, cổ đông, người lao động, cơ quan quản lý và cộng đồng) hiểu được sâu sắc về hành trình phát triển bền vững của BIDV, tập trung vào 3 trụ cột: Chuyển đổi Xanh - Nỗ lực xây dựng Xã hội bền vững - Thúc đẩy Quản trị minh bạch, hiệu quả. Nhằm đáp ứng tốt nhất các thông lệ, Báo cáo trình bày bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, đồng thời được công bố thông tin rộng rãi trên Website của BIDV.

Báo cáo Phát triển bền vững năm 2023 của BIDV với sự tư vấn của PwC cũng đã được đại diện Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA),… đánh giá cao về tính đầy đủ và chuyên nghiệp. Nhiều ngân hàng và các đơn vị tham dự Hội thảo đã đặt câu hỏi cho BIDV về kinh nghiệm thực hành ESG, xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững và tham khảo mẫu Báo cáo năm 2023 của Ngân hàng.

Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm giới thiệu về Báo cáo Phát triển bền vững 2023 của ngân hàng

Phát biểu tham luận tại Tọa đàm, Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm nhấn mạnh tầm nhìn của BIDV về “Tiên phong Kiến tạo giá trị vững bền” và quyết tâm trở thành ngân hàng dẫn đầu thị trường trong thực hành phát triển bền vững, định vị thương hiệu Ngân hàng Xanh. Thời gian qua, BIDV đã tích cực và tập trung xây dựng Chiến lược phát triển bền vững và thực hành ESG, kiện toàn cơ cấu quản trị thực hành phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển tài chính xanh, tín dụng xanh, tăng cường quản trị rủi ro ESG, đo lường, kiểm soát phát thải và cuối cùng là tiên phong xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững độc lập theo chuẩn quốc tế. Với góc nhìn của một ngân hàng tiên phong triển khai ESG tại Việt Nam, ông Lê Ngọc Lâm chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn mà BIDV cũng như các doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động phát triển bền vững tại Việt Nam. Nội dung Tham luận của BIDV đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các đại biểu.

Bên cạnh tham luận riêng, Tổng Giám đốc BIDV cũng trực tiếp tham gia Phiên thảo luận để cùng với các chuyên gia hàng đầu về ESG chia sẻ kinh nghiệm và trả lời câu hỏi của đại biểu tham dự.

Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm tham gia chia sẻ tại Phiên thảo luận của Tọa đàm

Tham gia Tọa đàm là cơ hội để BIDV chia sẻ thông tin về Báo cáo Phát triển bền vững cũng như những dấu ấn trên hành trình thực thi ESG của ngân hàng. Đây cũng là dịp để các ngân hàng và doanh nghiệp cùng trao đổi, học hỏi và áp dụng các kinh nghiệm thực tế trong triển khai ESG tại đơn vị.

BIDV là ngân hàng thương mại tích cực góp phần triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Chiến lược quốc gia về chống biến đổi khí hậu thông qua dòng chảy của tín dụng xanh. BIDV luôn thuộc top các ngân hàng đứng đầu hệ thống về tín dụng xanh với dư nợ đạt trên 74.000 tỷ đồng (tính đến ngày 31/12/2023), chiếm 4,2% tổng dư nợ của BIDV và chiếm 12% tổng dư nợ tính dụng xanh toàn nền kinh tế.

- Ngày 25/10/2023, BIDV là ngân hàng đầu tiên phát hành thành công Trái phiếu xanh theo nguyên tắc của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (International Capital Market Association - ICMA) tại Việt Nam với quy mô 2.500 tỷ đồng để tài trợ cho các dự án xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, bảo vệ môi trường.

- BIDV cũng là ngân hàng thương mại đầu tiên ban hành Khung Khoản vay bền vững theo các chuẩn mực quốc tế, trong bối cảnh Việt Nam chưa chính thức ban hành tiêu chí về môi trường.

- Về nguồn vốn xanh, trong nhiều năm qua, BIDV đã kết nối với nhiều tổ chức tài chính lớn trên thế giới như Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng Thế giới (WorldBank),… Vừa qua, BIDV đã ký kết Hạn mức tín dụng xanh (SUNREF) trị giá 100 triệu USD với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) để tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo; đây là khoản tài trợ đầu tiên AFD cấp cho một NHTM tại Việt Nam theo hình thức cho vay ưu đãi trực tiếp không qua bảo lãnh Chính phủ và được AFD đánh giá là một trong những dự án triển khai thành công nhất AFD đã thực hiện.

- Vào ngày 08/5/2024 vừa qua, BIDV đã khởi động Dự án đánh giá phát thải khí nhà kính và thiết lập mục tiêu theo chuẩn quốc tế đối với BIDV (trên cả 3 phạm vi 1, 2, 3) làm cơ sở thiết lập lộ trình chuyển đổi thành Ngân hàng phát thải ròng bằng “0” (Net-Zero Bank).


BIDV

Kết quả gợi ý

    Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý

      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
       
      Συμπληρωματικό περιεχόμενο
      ${loading}