Thời gian gần đây, các đối tượng tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn mới, nhắm đến các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ cảnh báo của Bộ công an và thu thập một số tình huống phát sinh, BIDV cập nhật tới Quý khách hàng các hình thức lừa đảo phổ biến như sau:

Thủ đoạn Hình thức thường gặp
Lừa đảo sử dụng công nghệ cao

- Giả mạo công an, viện kiểm soát, tòa án, cơ quan thuế, thương hiệu lớn để hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo dịch vụ công (VNEID, VSSID, eTax…), truy cập link chứa mã độc nhằm chiếm quyền sử dụng thiết bị, lấy cắp thông tin.

- Giả mạo SMS brandname, tổng đài ngân hàng, gửi tin nhắn hướng dẫn cài đặt ứng dụng, truy cập link chứa mã độc nhằm quyền sử dụng thiết bị, lấy cắp thông tin.

- Bẫy nạn nhân cài đặt ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen, sau đó chiếm quyền sử dụng thiết bị, lấy cắp thông tin.

- Rải link phishing, seeding, quảng cáo bẩn trên mạng xã hội, nạn nhân truy cập vào các link này sẽ bị các đối tượng chiếm quyền sử dụng thiết bị, lấy cắp thông tin.

- Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, sau đó nhắn tin bạn bè người thân vay tiền.

- Thực hiện cuộc gọi bằng Flash AI, thường là đầu số điện thoại lạ, sử dụng giọng nói AI, yêu cầu người nghe cung cấp thông tin, mật khẩu, OTP hoặc mời người dùng tải hoặc truy cập các ứng dụng/link có mã độc.

- Thực hiện cuộc gọi videocall sử dụng deepfake, deepvoice, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo video hoặc hình ảnh giả, mạo danh người thân, bạn bè để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo qua mạng xã hội.

- Lấy cắp thông tin CCCD đi vay tín dụng đen.

Lừa đảo mạo danh, làm giả thông tin

- Giả mạo nhân viên ngân hàng, liên lạc khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội, email yêu cầu thanh toán phí dịch vụ, thanh toán nợ vay,... hoặc mời chào vay vốn, làm giả hồ sơ giải ngân, nâng hạn mức thẻ tín dụng nhằm lấy cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

- Giả mạo công an/viện kiểm soát/tòa án, trang thông tin điện tử, cơ quan doanh nghiệp  đe dọa, tống tiền nạn nhân.

- Mạo danh luật sư, nhân viên ngân hàng, công an hỗ trợ lấy lại tiền khi đã bị lừa.

- Mạo danh nhân viên các công ty mạng xã hội, quảng cáo dịch vụ lấy lại tài khoản mạng xã hội, hứa hẹn cung cấp dịch vụ cho nạn nhân, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển phí trước.

- Giả danh nhân viên y tế, giáo viên, bạn bè báo người thân đang cấp cứu, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền viện phí/điều trị gấp.

- Mạo danh nhân viên nhà mạng thông báo khóa sim vì chưa chuẩn hóa thuê bao, sau đó yêu cầu nạn nhân tiết lộ các thông tin cá nhân và/hoặc thực hiện chuyển tiền để tiếp tục sử dụng thuê bao.

- Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng và giả danh người thu đòi nợ để yêu cầu hoàn trả lại số tiền.

- Tuyển người mẫu nhí, yêu cầu nạn nhân đóng trước nhiều loại phí

- Tuyển dụng vị trí hấp dẫn, tuyển cộng tác viên online việc nhẹ lương cao, yêu cầu nạn nhân đóng trước nhiều loại phí.

- Giả mạo cơ quan nhà nước hoặc cá nhân có uy tín kêu gọi từ thiện.

Lừa đảo đầu tư, khuyến mại, trúng thưởng

- Giả danh công ty tài chính, cung cấp khoản vay với lãi suất thấp.

- Lừa đảo dụ dỗ đầu tư chứng khoán/tiền ảo/đa cấp.

- Cho số đề, dự báo kết quả kêu gọi nạn nhân đánh bạc, chơi đề và cam kết sẽ trúng. Tất cả đều yêu cầu phải đóng phí trước.

- Rao bán hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội.

- Bẫy combo du lịch giá rẻ, để lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc, thông tin cá nhân.

- Làm giả biên lai chuyển tiền thành công, đối tượng lừa đảo nạn nhân mua hàng với số tiền lớn trên mạng xã hội, sau đó làm giả biên lai chuyển tiền thành công đánh lừa nạn nhân giao hàng.

- Bẫy tình cảm, lợi dụng tình cảm nạn nhân để kêu gọi chuyển tiền, đầu tư tài chính.

(Nguồn: Cục An toàn thông tin AIS, Công ty Công nghệ An ninh Mạng Quốc gia Việt Nam NCS)

HƯỚNG DẪN GIAO DỊCH AN TOÀN

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, BIDV xin lưu ý Quý khách hàng các nội dung sau:

1.  Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật: thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thông tin thẻ, mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai trong bất kì trường hợp nào. BIDV không chủ động liên hệ để yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin trên dưới bất kì hình thức nào.

2. Tuyệt đối không lưu trữ trên thiết bị di động: ảnh chụp CMTND/CCCD/Hộ chiếu cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng.

3. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore/CH Play; không truy cập link lạ.

4. Không cấp quyền xem và truy cập thiết bị điện tử cho bất kì ai.

5. Không chuyển khoản, không tham gia đầu tư hay làm theo hướng dẫn của các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội hoặc không xác thực danh tính.

6. Nắm vững các quy định làm việc của cơ quan Nhà nước, Chính phủ (không hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công qua mạng xã hội).

7. Tuyệt đối không tiếp tay cho các đối tượng đề nghị mua hoặc thuê thông tin cá nhân (ví dụ như căn cước công dân), tài khoản ngân hàng.

8. Chủ động cập nhật cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, website Bộ công an, ứng dụng VneID và tuyên truyền cho người thân, người quen xung quanh để phòng ngừa.

9. Luôn cập nhật ứng dụng BIDV Smartbanking lên phiên bản mới nhất.

10. Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ giả mạo, Quý khách hàng thông báo ngay cho BIDV qua Hotline 19009247, và trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).


BIDV

Kết quả gợi ý

    Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý

      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
      Tìm thấy Kết quả
       
      Συμπληρωματικό περιεχόμενο
      ${loading}