Cảnh báo lừa đảo khi đặt phòng qua website, fanpage giả mạo

03/04/2025

Hiện nay, lợi dụng nhu cầu du lịch gia tăng, các đối tượng xấu tìm cách lừa đảo thông qua thủ đoạn sử dụng các trang fanpage, website "mạo danh" khách sạn, nhà nghỉ, resort để chiếm đoạt tiền đặt cọc. BIDV cập nhật tình huống và khuyến cáo Quý Khách hàng như sau:

  1. Mô tả thủ đoạn

Các đối tượng lừa đảo tạo các trang Facebook có giao diện gần giống với website hoặc fanpage chính thức của các khách sạn, resort, homestay. Một số trang còn có dấu tích xanh để tạo sự tin tưởng và đánh lừa những người có nhu cầu đặt phòng. Nhằm gia tăng mức độ “uy tín”, các đối tượng chạy quảng cáo thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi, cung cấp số hotline để tư vấn, đồng thời tạo các bình luận “ảo” khen ngợi. Bên cạnh đó, các đối tượng còn tự đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng liên hệ tư vấn và chuyển khoản đặt cọc. 

Sau khi nhận tiền, các đối tượng tiếp tục lừa đảo bằng cách thông báo khách hàng đã chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu thực hiện lại giao dịch để “bộ phận kế toán” xác nhận trước khi hoàn tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần giao dịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của khách hàng.

  1. Dấu hiệu nhận biết
  • Fanpage mới lập, ít thông tin chính thống: Các đối tượng tạo fanpage giả mạo với thời gian hoạt động ngắn, nội dung sơ sài nhưng chạy quảng cáo để thu hút khách hàng. 
  • Hối thúc khách hàng chuyển khoản nhanh: Đưa ra lý do như “ưu đãi có hạn” hoặc “phòng sắp hết” để ép khách hàng chuyển tiền đặt cọc ngay mà không có thời gian kiểm tra. 
  • Dùng chiêu trò sai nội dung cú pháp chuyển tiền hoặc tiền bị treo trên hệ thống: Sau khi nhận tiền, các đối tượng báo lỗi giao dịch, sai cú pháp, sai nội dung và yêu cầu khách chuyển lại nhiều lần rồi chặn liên lạc để chiếm đoạt tiền.

  1. Khuyến cáo 
  • Kiểm tra kỹ website, fanpage trước khi giao dịch, tránh những website có tên miền lạ hoặc không có chứng nhận bảo mật. Các website tin cậy thường có chứng chỉ bảo mật (biểu tượng khóa ở góc trên bên trái của trình duyệt) và có địa chỉ rõ ràng.
  • Tham khảo ý kiến của những người thân đã từng lưu trú tại khách sạn bạn muốn đặt hoặc các trang đặt phòng uy tín thường có những đánh giá chi tiết của du khách trước đó.
  • Chủ động liên hệ trực tiếp với khách sạn trước khi thanh toán thông qua các thông tin liên hệ trên trang chính thức như số hotline hoặc gửi email trực tiếp để xác minh thông tin về phòng và dịch vụ. Có thể thông qua bạn bè, người thân đang sinh sống tại các khu vực dự kiến du lịch để lấy thông tin liên hệ với khách sạn, nhà nghỉ chính xác nhất.
  • Không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho các đối tượng vì những lý do như sai cú pháp nhắn tin, bị treo tiền trên hệ thống,…
  • Tuyệt đối không tải xuống các ứng dụng lạ hay ấn vào các đường link không xác định từ bên thứ ba.
  • Chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín để giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, vì các nền tảng này thường có hệ thống bảo vệ thanh toán và các chính sách hoàn tiền nếu xảy ra sự cố.

Trường hợp cần hỗ trợ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng 24/7: 19009247 hoặc chi nhánh BIDV trên toàn quốc.

 

Kết quả gợi ý
Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Συμπληρωματικό περιεχόμενο
${loading}