"Không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận dịch vụ tài chính"

13/03/2025
Tháng 01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược), trong đó đặt ra mục tiêu: “mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững”.

Để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ, tháng 07/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với 03 nhóm giải pháp chính.

Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm đã trả lời phỏng vấn về kết quả thực hiện của BIDV đến nay đối với từng nhóm giải pháp này.

Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm

Thưa ông, xin ông cho biết đối với giải pháp “Phát triển đa dạng các kênh phân phối hỗ trợ cho mọi người dân và doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản một cách thuận tiện, với chi phí hợp lý”, BIDV đã thực thi như thế nào trong thời gian vừa qua?

Xin chào các độc giả của Bản tin Đầu tư Phát triển, đầu tiên tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong năm mới 2025 tới tất cả các bạn. Tôi rất vui vì hôm nay được trò chuyện về một chủ đề rất cấp thiết hiện nay, khi năm 2025 đã cận kề, đó là việc thực thi Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia.

Với vai trò, vị thế là định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia. Với nhóm giải pháp đầu tiên, nhận thức rõ việc phát triển hệ thống mạng lưới phân phối tiện lợi, phủ khắp với chi phí hợp lý chính là yếu tố cốt lõi để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản, trong thời gian qua BIDV đã triển khai đồng bộ nhiều hành động cụ thể như sau:

Thứ nhất, BIDV chú trọng mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi mà khả năng tiếp cận tài chính vẫn còn nhiều hạn chế. Trong nhiều năm qua, BIDV là ngân hàng hàng đầu Việt Nam về mạng lưới kênh phân phối với hơn 1.100 điểm giao dịch bao phủ 63 tỉnh/thành phố trên phạm vi toàn quốc. Giai đoạn 2020-2024, BIDV đã mở mới 57 điểm giao dịch tại các xã/thị trấn đưa tổng số điểm giao dịch tại địa bàn nông thôn đến nay đạt 358 điểm, chiếm 32% tổng số Chi nhánh/Phòng giao dịch của BIDV; qua đó góp phần nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Bên cạnh đó, BIDV chú trọng lắp đặt hệ thống hơn 2.000 máy giao dịch tự động (ATM) và hơn 90.000 điểm chấp nhận thanh toán thể hiện nỗ lực của BIDV trong việc mang dịch vụ tài chính từ cơ bản như nộp/rút tiền, thanh toán hóa đơn, đến tiên tiến như giao dịch sinh trắc học, rút tiền QR liên ngân hàng, thanh toán không chạm, giao dịch bằng Căn cước công dân gắn chip,… đến với người dân ở mọi miền đất nước.

Thứ hai, BIDV đã đầu tư mạnh mẽ để phát triển các kênh phân phối hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ số. BIDV đã phát triển ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking, BIDV Home với nhiều tính năng ưu việt, dễ dàng sử dụng giúp khách hàng cá nhân thực hiện hầu hết các giao dịch tài chính mà không cần đến quầy giao dịch. Song song, BIDV phát triển ứng dụng ngân hàng số Omni iBank để phục vụ khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh các tính năng phổ biến, các ứng dụng ngân hàng số của BIDV liên tục được nâng cấp, cập nhật, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm khách hàng đồng thời tích hợp các tính năng hướng đến các đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện như thanh toán dịch vụ công, chi trả lương, bảo hiểm xã hội, an sinh xã hội,…

Thứ ba, BIDV đẩy mạnh hợp tác với các đối tác fintech, công ty viễn thông để phát triển kênh phân phối, các giải pháp thanh toán mới nhằm cung ứng các sản phẩm dịch vụ chi phí thấp, thuận tiện, phù hợp cho đa dạng các đối tượng khách hàng. Đến nay, BIDV đã kết nối với trên 30 ví điện tử như Momo, ZaloPay, ShopeePay,… Đồng thời, hoàn thiện kết nối với các 03 nhà mạng lớn nhất Việt Nam để triển khai dịch vụ Mobile Money. Đây là giải pháp quan trọng để Việt Nam nói chung và BIDV nói riêng có thể triển khai dịch vụ tài chính đến mọi người dân, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi mạng lưới ngân hàng, internet chưa phát triển mạnh.

Giống như bất kỳ một bài học nào khác, bài học về tài chính là rất quan trọng, khi có cơ hội tiếp cận sớm, con trẻ tránh những sai lầm sau này.

Với những nỗ lực của toàn hệ thống, đến nay, BIDV đã tiếp cận và phục vụ 21,8 triệu khách hàng cá nhân, và gần 500.000 khách hàng doanh nghiệp, gia tăng mạnh mẽ độ bao phủ dịch vụ tại các khu vực và đối tượng ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia​.

Thưa ông, “phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện” là nhóm giải pháp thứ 2 trong kế hoạch thực hiện Chiến lược, xin ông cho biết đến nay BIDV đã đạt được những kết quả đáng chú ý nào?

Với mục tiêu đã đề ra tại Chiến lược là mọi đối tượng được tiếp cận sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp, BIDV đã chú trọng:

Thứ nhất, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đầu năm 2022, BIDV đã chủ động gỡ bỏ các rào cản về phí dịch vụ, miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền, phí phát hành thẻ phi vật lý, phí quản lý tài khoản gán với Smartbanking, miễn/giảm phí phát hành và giảm phí giao dịch đối với nhiều loại thẻ góp phần khuyến khích khách hàng chuyển đổi trên kênh số và định hướng thói quen không dùng tiền mặt trong cộng đồng. Bên cạnh đó là phát triển các giải pháp thanh toán ví điện tử, Mobile Money, QR Code tại hàng ngàn điểm bán lẻ để người dân ngay cả ở vùng sâu vùng xa, có thể dễ dàng tiếp cận các hình thức thanh toán hiện đại. Đến nay, tỷ trọng giao dịch online của BIDV đạt trên 87% và giá trị giao dịch trên các kênh số tăng trưởng trung bình 30% mỗi năm​.

Thứ hai, triển khai nhiều sản phẩm tiết kiệm linh hoạt dành cho người dân thu nhập thấp. Tiêu biểu trong số đó là sản phẩm “Tiết kiệm tích lũy” cho phép khách hàng gửi tiền với số tiền nhỏ, định kỳ, phù hợp với khả năng tài chính của từng cá nhân. Điều này giúp người dân có cơ hội tích lũy tài chính, chuẩn bị cho các mục tiêu dài hạn như mua nhà, học phí hoặc khởi nghiệp.

Thứ ba, đẩy mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện.

Với khách hàng bán lẻ, trong năm 2024, BIDV đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi với tổng quy mô lên tới 780.000 tỷ đồng, phục vụ đa dạng các nhu cầu từ sản xuất kinh doanh hộ gia đình, khách hàng tiểu thương, nông nghiệp nông thôn, đến mua nhà cho người thu nhập thấp hay tiêu dùng cá nhân với mức giảm lãi suất lên đến 2%/năm để hỗ trợ người dân. Đặc biệt, trước ảnh hưởng nặng nền của cơn bão số 3 (Bão Yagi), BIDV đã khẩn trương triển khai chương trình tín dụng 50.000 tỷ đồng để hỗ trợ người dân ổn định đời sống, phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão.

Với khách hàng tổ chức, BIDV chú trọng phát triển nhiều chương trình tín dụng dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp cho phụ nữ làm chủ, tín dụng xanh/bền vững,… trong đó, BIDV không chỉ ưu đãi về lãi suất mà còn hỗ trợ khách hàng về kỹ thuật, tư vấn nâng cao năng lực kinh doanh, quản lý dòng tiền, nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh mới và công nghệ thông tin.

BIDV định hướng trở thành “Ngân hàng Xanh”, cung ứng các giải pháp bền vững cho khách hàng

Những nỗ lực của BIDV đã được cộng đồng ghi nhận với nhiều giải thưởng danh giá như: 9 lần nhận giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam (Tạp chí The Asian Banker), Doanh nghiệp Đầu tư, tài trợ sáng tạo cho bình đẳng giới khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 (Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ), Ngân hàng SME tốt nhất Đông Nam Á năm 2024 (Tạp chí Global Banking and Finance),…

Bên cạnh đó, BIDV đã tiên phong đồng hành cùng với các cơ quan quản lý nhà nước triển khai kết nối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần thúc đẩy mục tiêu Chuyển đổi số quốc gia, Chính phủ điện tử như: Ứng dụng dữ liệu CCCD gắn chip để giúp khách hàng mở tài khoản và thu thập sinh trắc học, làm sạch dữ liệu khách hàng; Phối hợp triển khai các chương trình cứu trợ và thiện nguyện trên nền tảng VneID; Ứng dụng dữ liệu CCCD để chấm điểm khách hàng, tự động hóa và số hóa việc định hạng khách hàng chính xác, đầy đủ; Là một trong bốn ngân hàng đầu tiên liên kết tài khoản ngân hàng với VNeID để nhận tiền an sinh xã hội, hỗ trợ người dân tiếp cận chính sách nhanh chóng, tiện lợi.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kênh phân phối và đa dạng hóa sản phẩm, BIDV đã đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030. Trong thời gian tới, BIDV cam kết tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững và bao trùm.

BIDV phối hợp cùng Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước tổ chức chương trình giáo dục tài chính tại Tuyên Quang

Thưa ông, Truyền thông giáo dục tài chính cá nhân đã và đang được BIDV hết sức chú trọng  những năm gần đây nhằm hướng tới mục tiêu Xây dựng ,triển khai các chương trình tăng cường kiến thức tài chính và tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Xin ông chia sẻ thêm về việc triển khai hoạt động truyền thông giáo dục tài chính cá nhân mà BIDV thực hiện đã đem lại hiệu quả và tác động như thế nào tới khách hàng và cộng đồng?

Trong những năm gần đây, BIDV luôn quan tâm đến các hoạt động phổ biến kiến thức trong lĩnh vực tài chính ngân hàng như Chương trình Đồng tiền thông thái, Tiền khéo Tiền khôn, giới thiệu phổ biến cuốn sách “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền”….

Từ tháng 06/2024, Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh đạo BIDV đã thống nhất lựa chọn đồng hành chiến lược cùng Chương trình Vũ trụ đồng tiền, một phiên bản phổ biến kiến thức giáo dục tài chính cá nhân rất mới lạ, độc đáo dành cho giới trẻ. Với bề dày lịch sử và kinh nghiệm của một định chế tài chính hàng đầu trong hoạt động tín dụng, thẩm định dự án, đầu tư tài chính, BIDV đã đồng hành cùng chương trình thông qua 03 lĩnh vực chính:

Thứ nhất, với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm, BIDV đã hỗ trợ tư vấn chuyên môn trong chương trình với các vai trò giám khảo, huấn luyện viên, cố vấn nội dung. Đây cũng là chương trình đầu tiên Thương hiệu, Sản phẩm và Văn hóa BIDV tiếp cận trực tiếp đến 24 trường đại học lớn trên toàn quốc. Đồng hành cùng chương trình, BIDV đã cử hơn 20 đại diện là lãnh đạo các đơn vị TSC, Chi nhánh phụ trách quan hệ với trường tham gia làm Bác sỹ tài chính để tư vấn, trả lời câu hỏi của sinh viên về các chủ đề tài chính, truyền cảm hứng đến các bạn Sinh viên.

Ngoài việc hỗ trợ kiến thức, BIDV còn truyền tải những giá trị nhân văn thông qua các tiêu chí ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị). Sự kết hợp giữa tài chính cá nhân và trách nhiệm xã hội đã giúp chương trình không chỉ dừng lại ở một sân chơi trí tuệ mà còn trở thành nền tảng giáo dục tài chính tiên phong tại Việt Nam.

Thứ hai, với mạng lưới hơn 1.100 chi nhánh và phòng giao dịch trải dài trên toàn quốc cùng hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng, dẫn đầu thị trường về sản phẩm ngân ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số, BIDV là nơi để các bạn sinh viên có thể trải nghiệm thực tiễn về những kiến thức tài chính ngân hàng.

Thứ ba, BIDV sẵn sàng hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên xuất sắc trong hành trình Vũ Trụ đồng tiền thông qua việc cấp các suất học bổng, môi trường thực tập và cơ hội việc làm sau khi ra trường…. Ngay trong hành trình vòng loại (casting) tại 24 điểm trường đại học, BIDV cũng đã trao tặng 120 suất học bổng với tổng giá trị là 360 triệu đồng cho các sinh viên tài năng.

Tại vòng chung kết diễn ra ngày 11/1/2025 vừa qua, Ban lãnh đạo đã trao lời mời gia nhập BIDV tới TOP 06 thí sinh xuất sắc nhất của chương trình, như một lời khẳng định của BIDV đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam.

BIDV tiên phong kiến tạo sân chơi giáo dục tài chính dành cho sinh viên Việt Nam

Cũng trong khuôn khổ hợp tác, BIDV Mastercard Moneyverse đã ra đời với thế mạnh riêng có là sản phẩm thẻ ghi nợ quốc tế đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho sinh viên, được tổ chức thẻ MasterCard đã vinh danh là Sản phẩm thẻ truyền cảm hứng cho giới trẻ năm 2024.

Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai các chương trình tăng cường kiến thức tài chính và tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng tài chính thông qua việc đồng hành cùng các dự án, chương trình Giáo dục tài chính cá nhân theo hướng đổi mới, sáng tạo, nhằm truyền tải và phổ cập những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp về tài chính - ngân hàng, rủi ro phòng chống lừa đảo trên không gian mạng...

Xin cảm ơn ông!

Kết quả gợi ý
Các sản phẩm/dịch vụ gợi ý
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Tìm thấy Kết quả
Συμπληρωματικό περιεχόμενο
${loading}