FAQ

I. Câu hỏi chung

Là chương trình ngân hàng điện tử cung cấp cho khách hàng tổ chức thực hiện các giao dịch với BIDV qua internet và điện thoại di động. BIDV iBank gồm 3 gói dịch vụ: Gói phi tài chính, Gói tài chính, Quản lý dòng tiền tập trung

  • Gói tài chính:
    • Tiết kiệm: Tiết kiệm thời gian gửi chứng từ giấy đến ngân hàng, tiết kiệm chi phí giấy tờ in ấn.
    • Hiệu quả: Lãnh đạo doanh nghiệp có thể chủ động phê duyệt hồ sơ, chứng từ giao dịch để gửi tới BIDV tại bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào trong ngày, đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả xử lý giao dịch.
    • Cập nhật: Cập nhật kịp thời thông tin tài khoản và trạng thái giao dịch với ngân hàng.
  • Gói quản lý dòng tiền tập trung
    • Tập trung được nguồn lực tài chính, gia tăng thêm hiệu quả sử dụng vốn và tận dụng những ưu đãi trong quan hệ với Ngân hàng
    • Giải quyết được tình trạng thừa, thiếu vốn cục bộ tại các đơn vị thành viên, tránh tình trạng nơi dư vốn nhàn rỗi, còn nơi thiếu vốn phải vay từ bên ngoài
    • Được cung cấp báo cáo và các công cụ thực hiện chính sách quản lý tài chính tập trung. Từ đó đưa ra các quyết định chính xác trong việc điều hoà vốn và lập kế hoạch kinh doanh.
  • Gói phi tài chính
    • Cập nhật kịp thời thông tin tài khoản, thông tin giao dịch thu hộ;
    • Tiết kiệm thời gian và chi phí xử lý chứng từ giấy;
    • Được cung cấp cung cụ theo dõi, phân tích, đánh giá doanh số POS tại từng cửa hàng cũng như toàn hệ thống.
    • Cung cấp thêm tiện ích cho doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh được đăng ký ngay tài khoản hoạt động tại ngân hàng.
    • Cập nhật tức thời thông tin, quá trình lưu chuyển điện và cung cấp thông tin điện cho đối tác nhanh chóng.

  • Gói Phi tài chính: Vấn tin tài khoản thanh toán, tiền gửi, tiền vay, bảo lãnh; Vấn tin giao dịch chuyển tiền quốc tế (Swift GPI); Quản lý đơn vị chấp nhận thẻ; Truy vấn báo cáo thu chi hộ; Gửi chứng từ chứa chữ ký số; Kho tài khoản chờ; Tra soát; Phân quyền vấn tin trực tuyến;
  • Gói tài chính: Chuyển tiền trong nước; Chuyển tiền quốc tế; Thanh toán lương; Tiền gửi có kỳ hạn; Thanh toán hóa đơn; Đăng ký thanh toán hóa đơn định kỳ; Bảo hiểm xã hội; Dịch vụ công; Kho thanh toán hóa đơn; Quản lý tài khoản định danh; Mua bán ngoại tệ; Tài trợ thương mại; Thanh toán thẻ tín dụng Doanh nghiệp; Kinh phí công đoàn.
  • Quản lý dòng tiền tập trung: Điều chuyển vốn tự động; Kiểm soát dòng tiền; Truy vấn báo cáo dòng tiền.

BIDV iBank là chương trình BIDV cung cấp phù hợp cho mọi khách hàng tổ chức, đặc biệt với các khách hàng có đặc điểm như sau:

  • Khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • Khách hàng lớn có số lượng giao dịch và doanh số thanh toán hàng ngày qua BIDV nhiều;
  • Khách hàng doanh nghiệp nước ngoài
  • Khách hàng đã tích hợp với core/phần mềm kế toán để kết nối với hệ thống của BIDV;
  • Khách hàng có nhu cầu để BIDV kiểm tra, duyệt lại trước khi điện được chuyển đi ra ngoài hệ thống nhằm hạn chế rủi ro và giảm thiểu sai sót tác nghiệp.
  • Khách hàng nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cách xa điểm giao dịch của BIDV.
  • Khách hàng có nhu cầu áp dụng chính sách phí thanh toán linh hoạt
  • Các Tổng công ty, tập đoàn, công ty có mô hình Hội sở chính - Công ty con, Các công ty nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành phố

Hiện BIDV iBank không có quy định hạn chế đăng ký với khách hàng đã đủ điều kiện mở CIF tại BIDV. Khi muốn sử dụng dịch vụ BIDV iBank, khách hàng có thể đăng ký tại quầy giao dịch gần nhất theo mẫu đăng ký quy định của BIDV.

Khách hàng đủ điều kiện mở CIF tại BIDV đều có thể đăng ký dịch vụ BIDV iBank. Hiện chương trình không hạn chế tính năng theo đối tượng khách hàng.

Khách hàng có thể truy cập và sử dụng BIDV iBank bất cứ lúc nào, 24 giờ 1 ngày, 7 ngày trong tuần.

Một số giao dịch thanh toán/chuyển tiền có quy định riêng về giờ giao dịch, Khách hàng vui lòng tham khảo thêm HDSD hoặc liên hệ Chi nhánh/PGD BIDV để được hỗ trợ.

Có. BIDV iBank là dịch vụ ngân hàng trực tuyến được cung cấp trên mạng Internet, do đó khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mọi nơi mọi lúc bằng cách truy cập chương trình qua đường dẫn: https://www.bidv.vn/iBank/MainEB.html hoặc đăng nhập ứng dụng trên thiết bị di động của Khách hàng.

Các biện pháp về an toàn, bảo mật là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi BIDV xây dựng các chương trình ngân hàng điện tử. Cụ thể, với BIDV iBank chương trình sử dụng các phương thức như sau:

  • Bảo mật phía ứng dụng:
    • Khi truy cập, ngoài user, mật khẩu khách hàng cần xác minh mình không phải là robot bằng cách nhập mã Capcha - chuỗi ký tự do hệ thống tự sinh bằng các thuật toán đặc biệt của BIDV.
    • Theo Quyết định 630/QĐ-NHNN có hiệu lực từ 01/01/2019, với những giao dịch có giá trị lớn, các ngân hàng cần xác thực bằng các giải pháp an toàn bảo mật cao. Hiện tại với BIDV iBank đang cung cấp 02 giải pháp xác thực đều là các giải pháp xác thực cao nhất theo yêu cầu của NHNN là Chữ ký số công cộng và Smart OTP gắn với từng giao dịch. Chữ ký số công cộng là giải pháp đã được sử dụng rộng rãi với dịch vụ công như nộp thuế điện tử, nộp thuế hải quan, sử dụng giải pháp mã hóa để bảo mật thông tin xác thực ngay từ phía người sử dụng. BIDV Smart OTP hiện áp dụng các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất: Sinh mã dựa trên thuật toán; được mã hóa chống dịch ngược.
  • Bảo mật về phía hệ thống, hạ tầng mạng: Mọi truy cập đến BIDV iBank thông qua Website hoàn toàn là bảo mật, an toàn thông qua áp dụng tiêu chuẩn an ninh công nghệ tòan cầu tạo ra liên kết giữa máy chủ và trình duyệt (giải pháp SSL) nhằm đảm bảo thông tin được mã hóa toàn bộ trên đường truyền. ngoài ra, chương trình được áp dụng các công nghệ mới nhất tại hạ tầng mạng (như firewall, citrix) để tránh các truy cập bất hợp pháp hoặc ăn cắp thông tin từ bên ngoài Internet vào hệ thống. Tất cả các kết nối đều được mã hóa, chống từ chối, chống xâm nhập, chống đánh cắp dữ liệu trên đường truyền. Hệ thống bảo mật của BIDV được đánh giá bởi bên thứ ba, đảm bảo hệ thống có sự bền vững nhất.

BIDV khuyến cáo KH để đảm bảo an toàn và bảo mật giao dịch nên thực hiện:

  • Máy tính phải được cài đặt chương trình diệt virus, tường lửa (firewall) và được cập nhật đầy đủ các bản vá bảo mật của hệ điều hành (không có bản vá quá 03 tháng không được cập nhật).
  • Mật khẩu của tài khoản sử dụng chương trình phải đáp ứng tối thiểu các yêu cầu sau: độ dài tối thiểu 8 ký tự; bao gồm các loại ký tự số, chữ cái thường, chữ cái hoa, ký tự đặc biệt; không chứa cụm ký tự liên tục (từ 3 ký tự trở lên) trùng với tên đăng nhập; định kỳ thay đổi mật khẩu sau 180 ngày.
  • Không lưu tên đăng nhập/mật khẩu của chương trình BIDV iBank trên các trình duyệt web. Khách hàng hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc quản lý và sử dụng tên đăng nhập/mật khẩu do BIDV cấp.

II. Đăng ký dịch vụ - Tác nghiệp đăng ký trên chương trình

Bước 1. Khách hàng đến bất kỳ Chi nhánh/PGD BIDV để được tư vấn và đăng ký dịch vụ.
Bước 2. Khách hàng ký Giấy đăng ký kiêm Hợp đồng sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử tại chương trình BIDV iBank
Bước 3. BIDV thông báo triển khai dịch vụ (Với dịch vụ ĐCVTĐ, Kho TTHĐOL)
Bước 4. Khách hàng nhận thông báo và hướng dẫn đăng ký dịch vụ, truy cập địa chỉ https://www.bidv.vn/iBank/MainEB.html/ hoặc tải, cài đặt ứng dụng mobile BIDV iBank để thực hiện giao dịch với BIDV.

BIDV thực hiện đăng ký dịch vụ cho khách hàng trong vòng 01 ngày kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu Khách hàng ký Giấy đăng ký kiêm Hợp đồng sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử tại chương trình BIDV iBank.

Khách hàng đóng các khoản phí duy trì và sử dụng dịch vụ tương ứng với gói dịch vụ BIDV iBank mà Khách hàng đăng ký.

KH tới 01 trong các Chi nhánh mà khách hàng đăng ký dịch vụ để làm thủ tục thay đổi.

Ví dụ: Khách hàng đăng ký các dịch vụ trên BIDV iBank tại các Chi nhánh Hà Thành, Hải Vân. Khi có nhu cầu đăng ký mới/thay đổi thông tin người dùng bất kỳ của mình, khách hàng có thể đến 01 trong số các Chi nhánh này để thực hiện.

KH tới 01 trong các Chi nhánh mà khách hàng đăng ký dịch vụ để làm thủ tục thay đổi.

Ví dụ: Khách hàng đăng ký các dịch vụ trên BIDV iBank tại các Chi nhánh Hà Thành, Hải Vân. Khi có nhu cầu đăng ký mới/thay đổi thông tin người dùng bất kỳ của mình, khách hàng có thể đến 01 trong số các Chi nhánh này để thực hiện.

Chi nhánh đăng ký dịch vụ cho khách hàng mới được quyền xóa dịch vụ.

Để xóa được dịch vụ, Chi nhánh cần xóa dịch vụ người dùng đã đăng ký. Sau khi xóa dịch vụ của tất cả người dùng, Chi nhánh mới thực hiện xóa dịch vụ khách hàng.

Lưu ý: Chi nhánh chỉ xóa dịch vụ BIDV iBank khi không tồn tại các dịch vụ được đăng ký tại Chi nhánh khác và toàn bộ người sử dụng của khách hàng đã xóa dịch vụ đó.

Khách hàng vui lòng liên hệ Chi nhánh/PGD BIDV gần nhất để được tư vấn về biểu phí.

Chi nhánh tham khảo biểu phí của TSC (Ban CSSPBB đầu mối) dành cho KHDN, trong đó có quy định mức phí cho tất cả các dịch vụ cung cấp trên BIDV iBank.

Khách hàng phải đăng ký gói Phi tài chính mới có thể thực hiện các tính năng phi tài chính trên iBank. Riêng dịch vụ Tài chính (Chuyển tiền, Thanh toán lương), khi đăng ký mặc định sẽ sử dụng được dịch vụ phi tài chính Tra soát.

Hiện chương trình không hạn chế số lượng user sử dụng BIDV iBank

BIDV khuyến khích khách hàng đặt tên đăng nhập theo nguyên tắc sau để dễ theo dõi: CIF (khách hàng) + tên + họ và đệm viết tắt (người dùng), VD: 123ANPT.

Khách hàng có thể yêu cầu Chi nhánh BIDV đặt tên đăng nhập theo nhu cầu.

Khách hàng cần đảm bảo mật khẩu đúng định dạng:

  • Độ dài tối thiểu 8 ký tự; bao gồm các loại ký tự số, chữ cái thường, chữ cái hoa, ký tự đặc biệt;
  • Không chứa cụm ký tự liên tục (từ 3 ký tự trở lên) trùng với tên đăng nhập;
  • Định kỳ thay đổi mật khẩu sau 180 ngày.

III. Thông tin người dùng - Đăng nhập

Chương trình BIDV iBank là chương trình ngân hàng trực tuyến được cung cấp trên máy tính và thiết bị di động có kết nối internet.

Các ứng dụng internet có thể truy cập dịch vụ:

  • Microsoft Internet Explorer (IE) phiên bản 11
  • Mozila Firefox phiên bản 50 trở lên
  • Google Chrome phiên bản 53 trở lên

Các phiên bản hệ điều hành thiết bị di động có thể cài đặt ứng dụng BIDV iBank: thiết bị iOS 10.0 trở lên, thiết bị sử dụng Android (hệ điều hành Android 6.0 trở lên).

Ngoài ra, người dùng đăng ký với vai trò Chủ tài khoản cần cài đặt ứng dụng SmartOTP trên điện thoại để có thể sử dụng phương thức xác thực bằng Smart OTP.

Sau khi đăng ký sử dụng Chương trình BIDV iBank, khách hàng sẽ được BIDV cấp mã truy cập (user) và mật khẩu (password) tương ứng với thông tin người dùng đã được đăng ký. Khách hàng được yêu cầu đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập lần đầu tiên thành công để đảm bảo tính bảo mật cá nhân.

Quý khách truy cập chương trình BIDV iBank qua 1 trong 2 kênh sau:

  • Truy cập địa chỉ https://www.bidv.vn/iBank/MainEB.html trên trình duyệt web, hoặc
  • Tải ứng dụng mobile BIDV iBank trên kho ứng dụng của thiết bị di động (App store hoặc CH Play)

Nhập tên user, mật khẩu và mã captcha để đăng nhập và bắt đầu sử dụng. Đối với đăng nhập thông qua ứng dụng mobile BIDV iBank lần đầu tiên/trên thiết bị mới, Khách hàng cần nhập mã SMS OTP được gửi đến số điện thoại để xác thực đăng nhập.

Khách hàng tới 01 trong các Chi nhánh mà khách hàng đăng ký dịch vụ để kiểm tra, hoặc có thể gửi email đến cán bộ phụ trách khách hàng tại Chi nhánh bằng địa chỉ email đã đăng ký sử dụng dịch vụ BIDV iBank.

Để cấp lại mật khẩu, khách hàng lựa chọn 1 trong 2 cách:

  • Cách 1: KH đến 01 trong các Chi nhánh khách hàng có đăng ký dịch vụ BIDV iBank để đề nghị cấp lại. BIDV sẽ xử lý yêu cầu tối đa trong 01 ngày làm việc sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Cách 2: KH có thể yêu cầu cấp lại mật khẩu online bằng cách:
    • Tại chương trình BIDV iBank - màn hình đăng nhập, chọn Quên mật khẩu
    • Nhập các thông tin cần thiết bao gồm: thông tin đăng ký dịch vụ, phương thức xác thực, câu hỏi và câu trả lời bảo mật. Hệ thống sẽ kiểm tra thông tin đã đăng ký và gửi thông tin cấp lại mật khẩu đến email mà khách hàng đã đăng ký.
  • Lưu ý: để cấp lại mật khẩu theo cách 2, khách hàng cần thiết lập câu hỏi bảo mật tại chương trình BIDV iBank trên trình duyệt web - menu Tiện ích/Câu hỏi bảo mật trước khi sử dụng tính năng cấp mật khẩu online.

Khách hàng đến Chi nhánh/Phòng giao dịch của BIDV để đề nghị cấp lại mật khẩu. Sau khi nhận được thông báo mật khẩu mới, tại màn hình thay đổi mật khẩu, người dùng tích chọn nút chức năng thông báo “Cấu hình lại câu hỏi bảo mật” để khai báo lại câu hỏi bảo mật. Sau đó, người dùng truy cập chức năng tiện ích/menu Câu hỏi bảo mật để cấu hình lại theo nhu cầu.

Người dùng nhập sai mật khẩu quá 05 lần sẽ bị khóa user.

Để kích hoạt lại, khách hàng liên hệ với Chi nhánh đăng ký dịch vụ để được hỗ trợ.

Chương trình sẽ thông báo cụ thể nguyên nhân lỗi thay đổi mật khẩu không thành công để khách hàng điều chỉnh.

Khách hàng cần đảm bảo mật khẩu đúng định dạng:

  • Độ dài tối thiểu 8 ký tự; bao gồm các loại ký tự số, chữ cái thường, chữ cái hoa, ký tự đặc biệt;
  • Không chứa cụm ký tự liên tục (từ 3 ký tự trở lên) trùng với tên đăng nhập;
  • Định kỳ thay đổi mật khẩu sau 180 ngày.

IV. Phương thức xác thực

Các phương thức xác thực điện trên BIDV iBank gồm:

  • Xác thực bằng Smart OTP: sau khi NSD kích hoạt user trên ứng dụng Smart OTP, trường hợp điện thoại có kết nối internet, mã giao dịch sẽ tự động đẩy vào ứng dụng Smart OTP; NSD nhập lại mã OTP nhận được tại ứng dụng vào màn hình để xác thực giao dịch. Nếu điện thoại không có kết nối internet/ trường hợp ứng dụng Smart OTP không nhận được mã giao dịch tự động từ chương trình, NSD có thể chụp lại hình ảnh QR từ chương trình để ứng dụng lấy mã giao dịch và số OTP tự động hoặc nhập thủ công mã giao dịch từ chương trình vào ứng dụng Smart OTP để lấy số OTP.
  • Xác thực bằng Chữ ký số: màn hình hiển thị yêu cầu nhập mã Pin. Chương trình kiểm tra các thông tin Chữ ký số đã đăng ký với ngân hàng, tình trạng hiệu lực của Chữ ký số.

Chỉ có nhóm CTK mới cần đăng ký và sử dụng phương thức xác thực khi sử dụng chương trình BIDV iBank.

Nếu sử dụng Smart OTP, khách hàng cần cài đặt App để lấy mã OTP được sinh ngẫu nhiên cho từng giao dịch.

Nếu sử dụng Chữ ký số khách hàng cần cài đặt Plug in theo Hướng dẫn sử dụng do BIDV cung cấp.

KH tải ứng dụng SmartOTP trên Appstore (đối với điện thoại dùng hệ điều hành IOS) và CH Play (đối với điện thoại dùng hệ điều hành Android), kích hoạt tài khoản theo các thông tin tên đăng nhập/mật khẩu do BIDV cung cấp.

Tham khảo thêm Hướng dẫn sử dụng SmartOTP được cung cấp trên BIDV iBank (web).

Khách hàng cần kích hoạt Smart OTP bằng số điện thoại của các nhà mạng tại VN. Nếu thực hiện kích hoạt Smart OTP tại nước ngoài, sim Việt Nam cần đăng ký roaming. Sau khi Smart OTP được kích hoạt, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng để sinh số OTP mà không cần có mạng, không cần roaming, không cần phải có sóng điện thoại.

Khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số với các nhà cung cấp được cấp phép trên thị trường hiện nay (như VNPT, Bkav, Viettel, FPT, Smartsign,…). Theo quy định của NHNN, bắt buộc phải sử dụng dịch vụ cung cấp chữ ký số do bên thứ 3 cung cấp nên BIDV không cung cấp dịch vụ này cho khách hàng.

Khách hàng cần yêu cầu đơn vị cung cấp chữ kỹ số hỗ trợ để có thể sử dụng chữ ký số đang dùng trong dịch vụ Nộp thuế điện tử cho dịch vụ BIDV iBank.

Nếu người dùng là Chủ tài khoản đã đăng ký 02 phương thức xác thực tại BIDV iBank thì người dùng là Chủ tài khoản có thể sử dụng chức năng ""Đổi Phương thức xác thực"" trên chương trình BIDV iBank để chuyển đổi Phương thức xác thực hiện tại từ Smart OTP sang Chữ ký số hoặc ngược lại.

Trường hợp khác, khách hàng cần đến PGD/CN BIDV để được tư vấn và đăng ký thay đổi.

V. Các dịch vụ BIDV iBank

Chương trình không quy định hạn mức tối đa cho khách hàng, tuy nhiên hạn mức trên 01 giao dịch phụ thuộc vào các chương trình thanh toán liên quan: chuyển tiền 24/7 chuyển được tối đa 499,999,999VND/giao dịch; chuyển tiền khác là 99,999,999,999,999 VND/giao dịch.

Hạn mức giao dịch của từng khách hàng do khách hàng chủ động đăng ký theo nhu cầu. Theo đó:

  • Chi nhánh đăng ký các hạn mức: Hạn mức của tài khoản (hạn mức trên 01 giao dịch, hạn mức 01 ngày), hạn mức tổng của cif trong 01 ngày, hạn mức tổng 01 ngày của người dùng.
  • Chủ tài khoản được quyền thiết lập và quản lý hạn mức theo từng giao dịch cho từng người sử dụng chương trình thuộc các nhóm quyền (KTT và CTK) qua chức năng ""Thiết lập hạn mức"".
  • Màn hình hiển thị danh sách các người sử dụng là KTT/ CTK/Người được ủy quyền để CTK cài đặt hạn mức bằng cách chọn nút icon Sửa ở tay phải màn hình.

Thời gian xử lý giao dịch tài chính chung trên iBank là từ 06h đến 22h50. Ngoài ra, thời gian xử lý giao dịch chuyển tiền phụ thuộc kênh xử lý giao dịch (trong/ngoài BIDV/quốc tế). Vui lòng liên hệ CN BIDV để được tư vấn chi tiết.

Có, đơn vị chủ quản có thể tra cứu toàn bộ thông tin về tài khoản của Đơn vị chủ quản và các đơn vị thành viên mở tại BIDV trên cơ sở ủy quyền của các đơn vị thành viên.

Chương trình chỉ cho phép khách hàng vấn tin dữ liệu giao dịch từ ngày đăng ký dịch vụ. Các ngày trước khi đăng ký sẽ không có dữ liệu trên chương trình.

Đồng thời, chỉ cho phép tìm kiếm lịch sử giao dịch trong khoảng thời gian tối đa 100 ngày. Nếu thời gian tìm kiếm lớn hơn 100 ngày, chương trình sẽ hiển thị thông báo để người dùng chọn lại khoảng thời gian tìm kiếm cho phù hợp.

Chữ ký số công cộng là chữ ký số do thuê bao sử dụng chứng thư số được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp cho thuê bao tạo ra. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hiện nay Nhà nước khuyến khích việc sử dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội để thúc đẩy việc trao đổi thông tin và các giao dịch qua mạng nhằm nâng cao năng suất lao động; mở rộng các hoạt động thương mại; hỗ trợ cải cách hành chính, tăng tiện ích xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Về mặt pháp lý, việc giao dịch bằng chữ ký số cũng đã được luật pháp thừa nhận qua các văn bản như: Luật giao dịch điện tử, Nghị định của Chính phủ số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/05/2013 về thương mại điện tử, Nghị định số 27/2007/NĐ-CP về Giao dịch điện tử trọng hoạt động tài chính, Nghị định số 130/2018/ND-CP về Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Dịch vụ gửi chứng từ ký số trên BIDV iBank nhằm hỗ trợ khách hàng và Chi nhánh có thêm kênh truyền nhận hồ sơ giao dịch, tuy nhiên, việc sử dụng chứng từ này như thế nào, có cần thiết hoàn chứng từ giấy hay không sẽ căn cứ vào quy định riêng của từng loại nghiệp vụ mà chứng từ có liên quan.

Thời gian xử lý tra soát tương tự thời gian xử lý giao dịch, cụ thể:

  • Tra soát cho giao dịch chuyển tiền trong hệ thống BIDV: nhận giao dịch trước 17h00, xử lý ngay trong ngày làm việc; sau 17h00, có thể xử lý vào ngày làm việc tiếp theo.
  • Tra soát cho giao dịch chuyển tiền ra ngoài hệ thống BIDV: nhận giao dịch trước 16h00, xử lý ngay trong ngày làm việc; sau 16h00 có thể xử lý vào ngày làm việc tiếp theo.
  • Tra soát cho lệnh chuyển tiền quốc tế: nhận tra soát và đầy đủ chứng từ hợp lệ hợp pháp kèm theo trước 15h00, xử lý ngay trong ngày làm việc; sau 15h00 có thể xử lý vào ngày làm việc tiếp theo.
  • Đối với các tra soát giao dịch nhận được vào các ngày nghỉ, ngày lễ, Tết: Xử lý vào ngày làm việc tiếp theo.

Khách hàng thực hiện tra soát ngay trên chương trình BIDV iBank bằng cách truy cập vào chương trình BIDV iBank - mục Tra soát hoặc tra soát tại quầy giao dịch của BIDV.

Khách hàng Truy cập vào mục Báo cáo để theo dõi trạng thái giao dịch. Các giao dịch ở trạng thái ""Điện ngân hàng đã xử lý"" là các điện BIDV đã nhận và hạch toán thành công, trong đó:

  • Đối với trường hợp chuyển tiền trong BIDV, chuyển tiền 24/7: người thụ hưởng sẽ nhận được tiền ngay.
  • Đối với chuyển tiền thông thường ra ngoài hệ thống: thời gian ghi có phụ thuộc vào ngân hàng đối tác.

  • Đối với trường hợp chuyển tiền trong BIDV, chuyển tiền 24/7: Hệ thống sẽ phản hồi lỗi giao dịch không thực hiện được.
  • Đối với chuyển tiền thông thường ra ngoài hệ thống: Ngân hàng đối tác sẽ trả lại giao dịch khi phát hiện lỗi sai. Khách hàng có thể làm tra soát trước khi giao dịch bị trả lại. BIDV sẽ hỗ trợ gửi thông tin điều chỉnh đến ngân hàng thụ hưởng."

Về nguyên tắc, khách hàng hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác trên giao dịch chuyển tiền. Nếu giao dịch đã được chuyển thành công, BIDV sẽ hỗ trợ khách hàng gửi yêu cầu đòi tiền đến ngân hàng hưởng/người thụ hưởng. Tuy nhiên, việc hoàn trả hoàn toàn phụ thuộc vào người thụ hưởng.